Không có chuyện dừng làm hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục

Nguyễn Hùng |

Trước thông tin cho rằng tỉnh Quảng Ninh sẽ không xây dựng hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục gần 10.000 tỉ như kế hoạch, bởi tập trung vốn đầu tư xây 3 cây cầu qua vịnh Cửa Lục để kết nối Hạ Long với Hoành Bồ, ông Vũ Văn Hợp – Chánh Văn phòng UBND tỉnh, người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Ninh – khẳng định không có chuyện dừng làm công trình thế kỷ này.

Theo ông Hợp, đây là dự án đặc biệt quan trọng lại ở vị trí cực kỳ phức tạp về địa chất do nằm sâu dưới đáy biển và lượng tàu bè qua lại quá lớn, phức tạp, nên công tác khảo sát, thiết kế… phải hết sức thận trọng, tỉ mỉ.

“Tỉnh đã mời rất nhiều đoàn chuyên gia trong và ngoài nước có uy tiếng cùng tham gia nghiên cứu, khảo sát địa chất, địa hình khu vực làm đường hầm. Chúng tôi cũng muốn làm nhanh chứ, nhưng phải hết sức thận trọng vì công trình này đòi hỏi kỹ thuật và công nghệ rất cao. Thông tin không làm hầm đường bộ nữa là không đúng” – ông Hợp cho biết.

Vị trí xây hầm đường bộ Cửa Lục
Vị trí xây hầm đường bộ Cửa Lục

Dự án Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục dự kiến được khởi công trong năm 2019 và hoàn thành năm 2025, sẽ là một biểu tượng mới của Hạ Long, góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy, kết nối thông suốt giữa hai khu vực phía Đông và Tây của TP.Hạ Long. Thời điểm Quảng Ninh quyết liệt chuẩn bị các thủ tục để xây dựng công trình thế kỷ này, chưa có chủ trương sáp nhập TP. Hạ Long với huyện Hoành Bồ.

Dự án có tổng số vốn đầu tư trên 9.780 tỉ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, kế hoạch vốn giai đoạn 2018 – 2020 là trên 3.000 tỉ đồng, giai đoạn 2021 – 2025 là trên 6.766 tỉ đồng.

Để có nguồn vốn cho công trình thế kỷ trên, mỗi năm Quảng Ninh dự kiến cân đối từ nguồn ngân sách tỉnh khoảng 2.000 tỉ đồng.

Theo ông Vũ Văn Khánh – Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh – đây là công trình cấp đặc biệt, nhưng không nằm trong công trình quốc gia, nên Quảng Ninh xin chủ trương tự cân đối ngân sách để xây dựng và được Chính phủ đồng ý.

Với tốc độ phát triển nhanh của Quảng Ninh gần đây, cầu Bãi Cháy – cây cầu huyết mạch kết nối hai khu vực phía Đông và Tây của TP.Hạ Long – đã có dấu hiệu quá tải và tắc nghẽn dù chỉ là một tai nạn nhỏ. Đặc biệt, việc lưu thông qua cầu gặp rất nhiều khó khăn trong mùa mưa bão.

Theo thiết kế, hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m, trong đó, chiều dài hầm khoảng 2.140m. Hầm nằm dưới đáy sông cách mặt nước không quá 17m( hầm Thủ Thiêm là 24 m). Tốc độ xe lưu thông trong hầm có thể đạt 60 km/giờ, hầm có thể chịu được động đất 6 độ Richter.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả: Mở đường hầm dài 235m xuyên núi đá

Nguyễn Hùng |

Thay vì phương án phá núi đá - vừa phá vỡ cảnh quan, vừa không an toàn sau này, tỉnh Quảng Ninh chủ trương đổi sang làm đường hầm xuyên núi đá, dài 235m, trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Từ 2020, du khách tour dài ngày trên vịnh Hạ Long được tắm biển thoải mái

Nguyễn Hùng |

Lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết đang sửa đổi các tiêu chí về bãi tắm, trình UBND tỉnh để ngay hè 2020, sẽ mở ít nhất 12 bãi tắm giữa vịnh Hạ Long, Bái Tử Long.

Quảng Ninh ban hành Nghị quyết sáp nhập TP.Hạ Long và huyện Hoành Bồ

Nguyễn Hùng |

Ngày 2.10, BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về việc mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển của TP. Hạ Long và huyện Hoành Bồ. Theo đó, 2 đơn vị hành chính trên sẽ sáp nhập với nhau, để thành một TP.Hạ Long mới có diện tích gấp khoảng 5 lần hiện nay.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.