Kỳ vọng tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu là cú hích cho vận tải đường thủy

MINH QUÂN |

Tuyến phà biển đầu tiên từ Cần Giờ (TPHCM) đi Vũng Tàu dự kiến khai trương vào dịp 30.4.2020, hứa hẹn sẽ phát triển vận tải hành khách và du lịch bằng đường thủy.

Theo Sở GTVT TPHCM, tuyến phà biển từ huyện Cần Giờ (TPHCM) kết nới với TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) có cự ly vận chuyển khoảng 15km (một chiều), thời gian hành trình khoảng 30 phút. Phà có sức chở hơn 250 hành khách, 100 xe máy và 15 xe ôtô/xe tải, tần suất khai thác dự kiến là 24 lượt/ngày.

Sau khi tuyến phà biển này được khai thác, người dân từ các tỉnh Long An, Tiền Giang có nhu cầu đến Vũng Tàu có thể đi từ huyện Cần Giuộc (Long An) qua phà Cần Giờ - Cần Giuộc (thời gian khoảng 30 phút), đi theo đường Lý Nhơn, đường Rừng Sác với cự ly 40 km, thời gian hành trình khoảng 1 giờ đến bến Tắc Suất.

Sau đó, tiếp tục đi phà biển khoảng 30 phút để đến Vũng Tàu. Như vậy, tổng thời gian hành trình từ huyện Cần Giuộc đến TP.Vũng Tàu chỉ khoảng 2 giờ 30 phút (kể cả thời gian chờ phà), rút ngắn thời gian so với đi bằng đường bộ (qua tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ở chiều ngược lại, trước đây, người dân và du khách từ Vũng Tàu đi đến huyện Cần Giờ bằng ôtô phải mất hơn 3 giờ 30 phút, nhưng bây giờ chỉ tốn khoảng 30 phút đi ôtô qua phà biển để đến tham quan huyện Cần Giờ.

Sở GTVT TPHCM kỳ vọng, tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu đi vào hoạt động, kết hợp với các tuyến phà hiện hữu như phà Bình Khánh (nối huyện Nhà Bè - Cần Giờ), phà Cần Giờ - Cần Giuộc sẽ tạo điều kiện cho huyện Cần Giờ kết nối thuận lợi với các tỉnh lân cận, góp phần phát triển kinh tế xã hội và du lịch của huyện Cần Giờ nói riêng cũng như TPHCM nói chung.

Phà Bình Khánh nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ (TPHCM).  Ảnh: M.Q
Phà Bình Khánh nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ (TPHCM). Ảnh: M.Q

Theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn – chuyên về giao thông đô thị, để tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu hút khách, cần kết nối đồng nhất giữa giao thông đường thủy và giao thông đường bộ.

Theo đó, tuyến phà biển này không chỉ là tuyến đường biển mà nhà đầu tư cần tính đến phương án tổ chức một tuyến buýt đường bộ riêng gom khách tới vị trí bến đỗ. Đồng thời tại bến thì phải có bãi gửi xe cho các phương tiện cá nhân.

"Tất cả những việc trên cần xã hội hóa và giao cho một đơn vị làm trọn gói. Nếu doanh nghiệp chỉ đầu tư hệ thống phà, còn kết nối với giao thông đường bộ bến bãi lại là một đơn vị khác làm thì mỗi ông một việc, thiếu kết nối, không đem lại sự thuận tiện khó thu hút người dân sử dụng" - ông Sơn - nói.

Ông Ngô Viết Nam Sơn cũng cho rằng, tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu cần kết nối chặt chẽ với hành trình, lịch chạy phà tuyến Cần Giuộc - Cần Giờ để đạt hiệu quả cao.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Phà Rạch Miễu sẽ xuất hiện trở lại để "cứu nguy" cầu Rạch Miễu quá tải?

Kỳ Quan |

Tỉnh Bến Tre đang đề xuất Bộ GTVT cho khôi phục lại phà Rạch Miễu để “cứu nguy” cầu Rạch Miễu đang bị quá tải nghiêm trọng. Sau 11 năm biến mất, phà Rạch Miễu đang có cơ hội xuất hiện trở lại.

Nghịch lý giao thông tại Đồng bằng sông Cửu Long: Mở lại phà để “giải cứu” cầu

Nguyễn Phấn Đấu |

Xây cầu hiện đại để thay thế phà lạc hậu, thế nhưng tình trạng kẹt xe lại nghiêm trọng hơn lúc còn đi phà. Đề nghị mở lại bến phà để “giải cứu” cầu trước tình hình giao thông đang bế tắc… Điều tưởng như nghịch lý ấy lại đang có thật ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Phà Cát Lái "nghẹt thở" khi người dân trở lại Sài Gòn sau lễ

MINH QUÂN |

Hàng vạn người và phương tiện cùng đổ dồn về bến phà Cát Lái để trở lại thành phố Hồ Chí Minh sau lễ 2.9 gây kẹt xe kéo dài.

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Bé trai 3 tháng tuổi từng ở Mái ấm Hoa Hồng đã tử vong

NGUYỄN LY |

TPHCM - Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bé trai 3 tháng tuổi (từng ở Mái ấm Hoa Hồng) tử vong do viêm phổi nặng, kém đáp ứng điều trị.

Dự báo thời điểm bão cuồng phong ở Philippines giật cấp 17

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, bão Julian ở Philippines (tên quốc tế là Krathon) đã mạnh lên thành bão cuồng phong vào chiều 29.9.

Đà tăng giá vàng phá vỡ "lời nguyền tháng 9"

Khương Duy (Theo Kitco) |

Giới chuyên gia nhận định tháng 9 thường là "điểm trũng" của giá vàng thế giới. Tuy nhiên năm nay, quan niệm này không còn chính xác.

Người lao động đối mặt nguy cơ nhiễm bệnh từ rác sau bão

Cao Thơm - Đinh Hiệp |

Sau cơn bão số 3, khối rác thải khổng lồ xuất hiện dưới chân cầu Long Biên, Hà Nội gây ô nhiễm và nguy cơ nhiễm bệnh cho người lao động.

Phà Rạch Miễu sẽ xuất hiện trở lại để "cứu nguy" cầu Rạch Miễu quá tải?

Kỳ Quan |

Tỉnh Bến Tre đang đề xuất Bộ GTVT cho khôi phục lại phà Rạch Miễu để “cứu nguy” cầu Rạch Miễu đang bị quá tải nghiêm trọng. Sau 11 năm biến mất, phà Rạch Miễu đang có cơ hội xuất hiện trở lại.

Nghịch lý giao thông tại Đồng bằng sông Cửu Long: Mở lại phà để “giải cứu” cầu

Nguyễn Phấn Đấu |

Xây cầu hiện đại để thay thế phà lạc hậu, thế nhưng tình trạng kẹt xe lại nghiêm trọng hơn lúc còn đi phà. Đề nghị mở lại bến phà để “giải cứu” cầu trước tình hình giao thông đang bế tắc… Điều tưởng như nghịch lý ấy lại đang có thật ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Phà Cát Lái "nghẹt thở" khi người dân trở lại Sài Gòn sau lễ

MINH QUÂN |

Hàng vạn người và phương tiện cùng đổ dồn về bến phà Cát Lái để trở lại thành phố Hồ Chí Minh sau lễ 2.9 gây kẹt xe kéo dài.