Theo Sở GTVT TPHCM, tuyến phà biển từ huyện Cần Giờ (TPHCM) kết nới với TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) có cự ly vận chuyển khoảng 15km (một chiều), thời gian hành trình khoảng 30 phút. Phà có sức chở hơn 250 hành khách, 100 xe máy và 15 xe ôtô/xe tải, tần suất khai thác dự kiến là 24 lượt/ngày.
Sau khi tuyến phà biển này được khai thác, người dân từ các tỉnh Long An, Tiền Giang có nhu cầu đến Vũng Tàu có thể đi từ huyện Cần Giuộc (Long An) qua phà Cần Giờ - Cần Giuộc (thời gian khoảng 30 phút), đi theo đường Lý Nhơn, đường Rừng Sác với cự ly 40 km, thời gian hành trình khoảng 1 giờ đến bến Tắc Suất.
Sau đó, tiếp tục đi phà biển khoảng 30 phút để đến Vũng Tàu. Như vậy, tổng thời gian hành trình từ huyện Cần Giuộc đến TP.Vũng Tàu chỉ khoảng 2 giờ 30 phút (kể cả thời gian chờ phà), rút ngắn thời gian so với đi bằng đường bộ (qua tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Ở chiều ngược lại, trước đây, người dân và du khách từ Vũng Tàu đi đến huyện Cần Giờ bằng ôtô phải mất hơn 3 giờ 30 phút, nhưng bây giờ chỉ tốn khoảng 30 phút đi ôtô qua phà biển để đến tham quan huyện Cần Giờ.
Sở GTVT TPHCM kỳ vọng, tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu đi vào hoạt động, kết hợp với các tuyến phà hiện hữu như phà Bình Khánh (nối huyện Nhà Bè - Cần Giờ), phà Cần Giờ - Cần Giuộc sẽ tạo điều kiện cho huyện Cần Giờ kết nối thuận lợi với các tỉnh lân cận, góp phần phát triển kinh tế xã hội và du lịch của huyện Cần Giờ nói riêng cũng như TPHCM nói chung.
Theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn – chuyên về giao thông đô thị, để tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu hút khách, cần kết nối đồng nhất giữa giao thông đường thủy và giao thông đường bộ.
Theo đó, tuyến phà biển này không chỉ là tuyến đường biển mà nhà đầu tư cần tính đến phương án tổ chức một tuyến buýt đường bộ riêng gom khách tới vị trí bến đỗ. Đồng thời tại bến thì phải có bãi gửi xe cho các phương tiện cá nhân.
"Tất cả những việc trên cần xã hội hóa và giao cho một đơn vị làm trọn gói. Nếu doanh nghiệp chỉ đầu tư hệ thống phà, còn kết nối với giao thông đường bộ bến bãi lại là một đơn vị khác làm thì mỗi ông một việc, thiếu kết nối, không đem lại sự thuận tiện khó thu hút người dân sử dụng" - ông Sơn - nói.
Ông Ngô Viết Nam Sơn cũng cho rằng, tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu cần kết nối chặt chẽ với hành trình, lịch chạy phà tuyến Cần Giuộc - Cần Giờ để đạt hiệu quả cao.