Lí do trạm xe đạp công cộng ở Hà Nội nơi thiếu, nơi thừa xe

Tô Thế |

Dự án thí điểm xe đạp công cộng ở Hà Nội đang nhận được sự ủng hộ của người dân và du khách. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện tình trạng có trạm luôn rất ít xe, thậm chí là không có xe.

Từ ngày 24.8.2023, dịch vụ xe đạp công cộng đã chính thức được ra mắt tại thành phố Hà Nội. Trong giai đoạn đầu, dự án đưa 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp điện trợ lực vào vận hành tại 79 trạm, trên địa bàn 6 quận trung tâm là Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng.

Với giá thuê được đánh giá tương đối hợp lý, dịch vụ này đang được người dân và du khách ủng hộ lựa chọn.

Trong đó, các trạm xe tập trung ở khu vực gần ga tàu điện, khu vui chơi, du lịch như Hồ Tây, Hồ Gươm... luôn trong tình trạng "cháy hàng".

Đáng chú ý, sau khi sử dụng xong, khách hàng có thể đem trả xe tại một trạm xe bất kỳ và tiến hành thanh toán. Từ đây dẫn tới tình trạng có trạm thiếu xe, có trạm thừa xe.

Trạm xe tại ga Cát Linh luôn trong tình trạng thiếu xe do nhu cầu sử dụng cao. Ảnh: Thế Kỷ
Trạm xe tại ga Cát Linh luôn trong tình trạng thiếu xe do nhu cầu sử dụng cao. Ảnh: Thế Kỷ

Ghi nhận của PV Báo Lao Động vào trưa ngày 24.10, tại trạm xe dưới nhà ga Thái Hà, Ga Cát Linh của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, mặc dù lượng khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ cao nhưng nhiều thời điểm, trạm không có xe, hoặc chỉ lác đác 1, 2 chiếc.

"Sáng tới giờ có mỗi chiếc này thôi, thấy một số đoàn khách đến định đi xong lại thôi vì không đủ xe" - một tài xế xe ôm công nghệ gần ga Cát Linh cho hay.

Liên quan đến vấn đề một số trạm luôn trong tình trạng thiếu xe, có trạm lại thừa xe, đại diện chủ đầu tư cho hay, hằng ngày, đơn vị sẽ có bộ phận theo dõi, điều phối xe tại các trạm, tuy nhiên vì một số lí do khách quan nên việc vận chuyển xe đến các trạm bị chậm so với dự kiến.

"Bộ phận này hoạt động 24/24h nên khi phát hiện có sự chênh lệch xe giữa các trạm sẽ tiến hành vận chuyển điều phối sao cho hợp lý. Tuy nhiên giao thông ở Hà Nội nhiều thời điểm xảy ra ùn ứ, các xe vận chuyển gặp khó khăn khi di chuyển giữa các trạm nên sẽ bị chậm hơn dự kiến.

Chúng tôi sẽ khắc phục tình trạng này để đáp ứng nhu cầu của hành khách" - ông Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc dự án xe đạp công cộng tại Việt Nam, Tập đoàn Trí Nam (chủ đầu tư - PV).

Bộ phận điều phối xe làm việc 24/24h. Ảnh: Trí Nam
Bộ phận điều phối xe làm việc 24/24h. Ảnh: Trí Nam

Việc phát triển loại hình xe đạp công cộng để hỗ trợ các loại hình vận tải hành khách công cộng khác sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội. Qua đó, từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường và bước đầu hình thành mạng lưới phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt, tàu điện, các điểm vui chơi, du lịch... thuận tiện.

Tuy nhiên, đơn vị triển khai dự án cần thường xuyên nắm bắt tình hình, khắc phục những hạn chế đang còn tồn tại để người dân thuận tiện trong việc tiếp cận dịch vụ, ưu tiên sử dụng khi có nhu cầu.

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Thêm phương tiện kết nối, tàu Cát Linh - Hà Đông dần được ưu tiên lựa chọn

TÔ THẾ - BÍCH NGỌC |

Thống kê sơ bộ từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, trung bình mỗi ngày tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hơn 10.000 người đi vé tháng. Đây là tín hiệu mừng của giao thông ở Thủ đô. Hiện nhiều nhà ga cũng đã có thêm dịch vụ xe đạp công cộng.

Rào chắn thi công lối ra đường hầm của ga ngầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Tô Thế |

Để phục vụ thi công xử lý đất nền tại lối ra đường hầm của Ga S10 - Cát Linh thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm của Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (Dự án), Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng tư vấn, nhà thầu và các cơ quan có liên quan tiến hành công tác rào giai đoạn 3.

Chính thức vận hành xe đạp công cộng tại Hà Nội

PHƯƠNG THẢO - NGỌC CHI |

Sau thời gian thí điểm, 79 điểm trạm với 1000 phương tiện xe đạp công cộng đã chính thức được đưa vào vận hành. Với loại hình xe này, người dùng phương tiện công cộng sẽ đi lại thuận tiện hơn, đồng thời góp phần giảm tải áp lực khí thải xe cộ

Hình ảnh giản dị của phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

VƯƠNG TRẦN - Ảnh: Đại tá Trần Hồng |

Những hình ảnh giản dị đời thường của Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được ghi lại qua ống kính của Đại tá Trần Hồng.

Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội chưa hoạt động đã xuống cấp

KHÁNH AN |

Đã 14 năm kể từ thời điểm Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, đến nay Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội (quận Long Biên, Hà Nội) vẫn chưa đi vào hoạt động trong khi nhiều hạng mục đã xuống cấp.

Người dân gặp khó vì tuyến tỉnh lộ xuống cấp

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Khoảng 3km của tỉnh lộ 10A đoạn qua xã Phú Lương (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) xuống cấp nhiều năm nay khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Đại học doanh thu nghìn tỉ, có trường 98% đến từ học phí

Vân Trang |

Cả nước có 6 trường đại học công lập và 3 trường tư thục có doanh thu từ 1.000 tỉ đồng trở lên. Trong đó, có 2 trường đạt trên 2.000 tỉ đồng.

Nước lũ thấm qua thân đê ở Thanh Hóa

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Ảnh hưởng nước sông Mã dâng cao, áp lực lớn, một điểm đê ở huyện Vĩnh Lộc có hiện tượng thấm, rò nước qua thân đê.

Thêm phương tiện kết nối, tàu Cát Linh - Hà Đông dần được ưu tiên lựa chọn

TÔ THẾ - BÍCH NGỌC |

Thống kê sơ bộ từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, trung bình mỗi ngày tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hơn 10.000 người đi vé tháng. Đây là tín hiệu mừng của giao thông ở Thủ đô. Hiện nhiều nhà ga cũng đã có thêm dịch vụ xe đạp công cộng.

Rào chắn thi công lối ra đường hầm của ga ngầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Tô Thế |

Để phục vụ thi công xử lý đất nền tại lối ra đường hầm của Ga S10 - Cát Linh thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm của Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (Dự án), Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng tư vấn, nhà thầu và các cơ quan có liên quan tiến hành công tác rào giai đoạn 3.

Chính thức vận hành xe đạp công cộng tại Hà Nội

PHƯƠNG THẢO - NGỌC CHI |

Sau thời gian thí điểm, 79 điểm trạm với 1000 phương tiện xe đạp công cộng đã chính thức được đưa vào vận hành. Với loại hình xe này, người dùng phương tiện công cộng sẽ đi lại thuận tiện hơn, đồng thời góp phần giảm tải áp lực khí thải xe cộ