Loạt bất cập về quy định tuổi lái tàu cần được sửa đổi, bổ sung

Hiếu Anh |

Theo thông tin từ Cục Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), tuổi lái tàu quy định trong Luật Đường sắt năm 2017 đang quá muộn để vào ngành nhưng lại phải rời ngành quá sớm.

Cụ thể, theo quy định của Luật Đường sắt hiện hành, độ tuổi để được cấp giấy phép lái tàu là từ đủ 23 tuổi đến 55 tuổi đối với nam, từ đủ 23 tuổi đến 50 tuổi đối với nữ; có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe”.

Tuy nhiên tại khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao Động 2019 quy định: “tuổi nghỉ hưu đối với nam là 62 tuổi bắt đầu từ năm 2028 và đối với nữ là 60 tuổi bắt đầu từ năm 2025;”

Khoản 3 Điều 169 Bộ luật Lao Động 2019 cũng quy định: “Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định tại khoản 2 Điều này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Theo Cục Đường sắt, quy định về tuổi lái tàu trong Luật Đường sắt hiện hành là thấp hơn độ tuổi về hưu của người lao động.

Quy định này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động và việc sử dụng chức danh lái tàu của các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt.

Quy định độ tuổi lái tàu đường sắt hiện đang bất cập. Ảnh Khánh Hòa
Quy định độ tuổi lái tàu đường sắt hiện đang bất cập. Ảnh: Khánh Hòa

Không chỉ bất cập trong việc quy định mức tuổi trần của lái tàu. Hiện nay, "tuổi sàn"  của lái tàu cũng quá cao so với thực tiễn.

Cục Đường sắt nhận định, độ tuổi tối thiểu để được cấp giấy phép lái tàu là 23 tuổi đối với cả nam và nữ. Quy định này nếu áp dụng đối với chức danh lái tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng thì phù hợp với thực tế đào tạo, tuyển dụng và sử dụng chức danh này.

Tuy nhiên, đối với chức danh lái tàu trên đường sắt đô thị thì chưa phù hợp.

"Khi xây dựng quy định độ tuổi tối thiểu của người được cấp giấy phép lái tàu trong Luật Đường sắt 2017, do chưa có kinh nghiệm nhiều về công tác đào tạo chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu đường sắt đô thị nên đã quy định độ tuổi tối thiểu chung này cho các loại hình đường sắt: quốc gia, chuyên dùng và đường sắt đô thị", Cục Đường sắt thừa nhận.

Thời gian qua tại một số tuyến đường sắt đô thị mới lần đầu tiên đưa vào khai thác tại Việt Nam đều có công tác đào tạo, cấp chứng chỉ lái tàu cho các học viên lái tàu đô thị.

Theo đó để học lái tàu trên đường sắt đô thị, học viên lái tàu sau khi tốt nghiệp trung học là 19 tuổi, thời gian học lái tàu trung bình từ 1 đến 1,5 năm; thời gian vận hành khai thác thử trung bình 3 - 6 tháng.

Nếu áp dụng độ tuổi tối thiểu như quy định của Luật Đường sắt sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị trong việc đào tạo, tuyển dụng chức danh lái tàu trên đường sắt đô thị.

Vì vậy, Cục Đường sắt nhấn mạnh việc điều chỉnh độ tuổi tối thiểu theo hướng giảm độ tuổi tuổi sàn được cấp giấy phép lái tàu đối với đường sắt đô thị là cấp thiết.

Những nội dung này cần được sửa đổi bổ sung trong Luật Đường sắt thời gian tới.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Lái tàu được mua bảo hiểm tai nạn con người ở mức cao hơn

Linh Nguyên |

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động ngày 23.10, ông Mai Thành Phương - Uỷ viên BCH Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch CĐ Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết: Thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT) Công ty mẹ - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam năm 2022 đã được CĐ ĐSVN và Tổng Công ty ký kết. Một nội dung đáng chú ý là từ 1.1.2023 công nhân lái tàu được mua bảo hiểm tai nạn con người ở mức cao hơn với NLĐ ở các bộ phận khác.

Metro số 1: Ký kết hợp đồng đào tạo chính thức mở lại lớp đào tạo lái tàu

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Sau hơn 1 năm dừng việc đào tạo lái tàu, ngày 31.5, Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 và Trường Cao đẳng Đường sắt đã ký hợp đồng đào tạo Dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), chính thức mở lại lớp đào tạo lái tàu.

TPHCM mở lại lớp đào tạo 58 học viên lái tàu metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM - Liên danh tư vấn chung tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang khởi động lại khóa đào tạo 58 học viên lái tàu tuyến metro số 1, sau hơn 1 năm tạm dừng.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.