Ngày 6.5, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư) cho biết, MAUR và liên danh tư vấn NJPT (tư vấn chung tuyến metro số 1) vừa ký phụ lục hợp đồng số 19.
Phụ lục bao gồm công tác đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga... Sau khi hợp đồng số 19 được ký kết, ông Hiển cho biết, liên danh tư vấn NJPT đang bắt đầu khởi động lại việc đào tạo học viên lái tàu.
Theo ông Hiển, sau hơn một năm tạm dừng, hiện trong số 58 học viên có 3 - 5 người đã từ bỏ. Chủ đầu tư sẽ tuyển thêm những vị trí này để đảm bảo đủ nhân sự lái tàu.
"Các học viên đang được mời trở lại lớp học và dự kiến công tác đào tạo sẽ hoàn tất sau khoảng một năm. Quá trình này, học viên được dạy cả lý thuyết lẫn thực hành, kết hợp với công tác vận hành thử các đoàn tàu" - ông Hiển nói.
Trước đó, hồi tháng 7.2020, MAUR khai giảng lớp đào tạo 58 học viên lái tàu cho tuyến metro số 1.
Kế hoạch đào tạo chia làm hai giai đoạn, thời gian kéo dài khoảng 15 tháng. Học viên sẽ học lý thuyết, thực hành tổng quát tại Trường Cao đẳng Đường sắt.
Sau đó, trong 58 học viên sẽ chọn 10 người xuất sắc nhất đưa sang Nhật để đào tạo chuyên sâu về kỹ năng, thực hành lái metro.
Tuy nhiên, do phụ lục hợp đồng số 19 chưa được ký, từ cuối năm 2020, liên danh NJPT ngưng đào tạo cho 58 học viên lái tàu. Đồng thời, quá trình đào tạo nhân viên điều độ và trưởng ga tuyến metro số 1 cũng bị đình trệ.
Mới đây, UBND TPHCM phê duyệt dự toán chi phí phụ lục hợp đồng số 19 hơn 1.600 tỉ đồng, giúp dịch vụ tư vấn được khôi phục.
Hiện tuyến metro số 1 đã nhập về toàn bộ 17 đoàn tàu, chuyển qua giai đoạn tập trung công tác thử nghiệm hệ thống, thử tàu...
Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Tuyến metro số 1 trước đó dự kiến hoàn thành cuối năm 2021, khai thác thương mại từ năm nay nhưng lùi kế hoạch do ảnh hưởng COVID-19 và còn một số vướng mắc liên quan thủ tục ký phụ lục hợp đồng với tư vấn chung, giải ngân vốn ODA...
Dự án hiện đạt hơn 90% tổng khối lượng, đang được lên kế hoạch chạy thử tàu từ giữa năm nay và đưa vào khai thác năm 2023.