Song hành 2 bộ sách “chính thống”
Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT tại văn bản số 3031/BGD-GDTH ngày 17.7.2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình, sách dạy học Tin học cấp tiểu học từ năm học 2017-2018, do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa ký, nêu rõ:
Để phục vụ dạy môn Tin học ở cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học trong giai đoạn mới; khắc phục những hạn chế, bất cập của bộ sách “Cùng em học tin học” lớp 3, lớp 4, lớp 5 và thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức dạy môn Tin học theo hướng phát triển năng lực học sinh; Bộ GDĐT giao Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) biên soạn sách “Hướng dẫn học tin học” lớp 3, lớp 4, lớp 5.
Bộ sách đã được Bộ GDĐT thẩm định và giao cho NXB GDVN phát hành phục vụ tổ chức dạy học môn Tin học ở cấp tiểu học từ năm học 2017-2018. Bộ GDĐT hướng dẫn các sở GDĐT có kế hoạch triển khai đưa bộ sách “Hướng dẫn học tin học” lớp 3, lớp 4, lớp 5 vào tổ chức dạy học môn Tin học cấp tiểu học thay thế các tài liệu không còn đáp ứng được yêu cầu, đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả, trên tinh thần tự nguyện của học sinh và cha mẹ học sinh.
Như vậy, các trường có thể hoặc không thực hiện thay thế sách bởi tất cả sẽ “trên tinh thần tự nguyện”. Một giáo viên tin học dạy tại Quỳnh Phụ (Thái Bình) cho biết: “Hiện nay, tôi cũng mới chỉ đọc được thông tin trên Internet chứ chưa được nhà trường hướng dẫn hay triển khai việc thay thế sách. Giáo viên vẫn dạy theo SGK cũ. Tuy nhiên, nếu song hành 2 bộ sách như vậy sẽ rất khó cho giáo viên trong chọn lựa, giảng dạy, dễ dẫn đến tình trạng “mỗi nơi một nẻo”, gây lộn xộn trong công tác giảng dạy.
Sách lỗi thời vẫn tái bản?
Mặc dù Bộ GDĐT đánh giá bộ sách “Cùng em học tin học” lớp 3, lớp 4, lớp 5 có hạn chế, bất cập nên mới cho “ra đời” bộ sách mới, thế nhưng, nghịch lý tiếp tục ở chỗ, bộ sách này vẫn tiếp tục được tái bản. Theo đó, bộ SGK mới được in và nộp lưu chiểu tháng 4.2017 nhưng bộ sách cũ vẫn tiếp tục được in và nộp lưu chiểu tháng 9.2017. Dư luận đặt câu hỏi, tại sao sách lỗi thời, đã có sách mới thay thế vẫn được tái bản?
Nhận định về việc trên, giáo viên N.T dạy tin học một trường tiểu học tại Thái Bình cho rằng: Việc cho ra đời nhiều bộ SGK cho một chương trình là chủ trương đúng đắn và hợp lý. Tuy nhiên, trong trường hợp này, việc tồn tại song hành 2 bộ SGK về tin học cho học sinh tiểu học không thể cho là thực hiện chủ trương trên.
Theo giáo viên T, bộ sách “Cùng em học tin học” lớp 3, lớp 4, lớp 5 với các tên gọi thực tế là “Cùng học tin học” quyển 1, quyển 2, quyển 3 được Bộ GDĐT đánh giá là có những hạn chế và bất cập nên chỉ có thể thay thế bộ mới chứ không thể để song hành 2 bộ theo hướng “trên tinh thần tự nguyện” như hiện nay.
Giáo viên này chỉ rõ, công văn của Bộ GDĐT đang “đẩy trách nhiệm” cho các trường trước việc phải chọn dạy chương trình mới thì phải tuyên truyền, vận động phụ huynh đồng ý hoặc vẫn dạy theo bộ sách cũ. “Trong trường hợp, nhà trường không vận động được phụ huynh, giáo viên dạy kiến thức theo sách cũ đã lỗi thời thì ai là người chịu trách nhiệm về điều này?” - giáo viên này nói.
Về mặt giá thành sách, theo giáo viên T, chưa bàn về nội dung, nhưng rõ ràng, về mặt số trang, sách mới chỉ bằng khoảng 1/2 số trang sách cũ nhưng giá thành lại cao hơn. Ngoài ra, với bộ sách cũ học sinh có thể sử dụng nhiều năm do không làm bài tập trực tiếp vào sách.
Còn sách mới, thiết kế theo hướng sách bài tập, học sinh chỉ được sử dụng một lần. “Với những vùng nông thôn như Thái Bình, việc vận động phụ huynh thay sách cho con sẽ rất khó bởi kinh tế khó khăn” - cô T phân tích.