Lý do chưa thể nâng cấp quốc lộ 30 ở Đồng Tháp

Xuyên Đông |

Cử tri Đồng Tháp tiếp tục kiến nghị trình Chính phủ xem xét cân đối bố trí nguồn vốn thực hiện dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà.

Theo cử tri Đồng Tháp, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông Vận tải đã hết.

Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà, tuyến đường Xuyên Á với Vương quốc Campuchia, góp phần phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh biên giới. Hiện nay, tuyến đường này hẹp, nhiều nơi hư hỏng nặng không đảm bảo an toàn giao thông, gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông và vận chuyển hàng hóa.

Trả lời vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021 của Thủ tướng Chính phủ, Quốc lộ 30 có điểm đầu tại quốc lộ 1 (Cái Bè, Tiền Giang), điểm cuối tại Cửa khẩu Dinh Bà, Đồng Tháp. Chiều dài tuyến khoảng 112 km; quy mô cấp III, 2-4 làn xe.

Hiện trạng đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp (khoảng 104 km) đã được đầu tư khoảng 64 km đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe, còn lại khoảng 40 km đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ Giao thông Vận tải rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia…

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, Bộ Giao thông Vận tải đã cân đối khoảng 5.111 tỉ đồng để đầu tư các dự án, gồm 848 tỉ đồng để hoàn thành đầu tư dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông (DATP1, 2 & 3); 1.947 tỉ đồng đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; 194 tỉ đồng đầu tư Dự án Quốc lộ 54 (giai đoạn 2); 909 tỉ đồng đầu tư dự án quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự; 738 tỉ đồng đầu tư tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và 475 tỉ đồng cho dự án Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.

Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư dự án xây dựng quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà, tỉnh Đồng Tháp. Nội dung này cũng đã được UBND tỉnh Đồng Tháp có ý kiến thống nhất về thứ tự ưu tiên đầu tư các dự án trên Quốc lộ 30 tại văn bản số 285/UBND-ĐTXD ngày 15.9.2020.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên và đầu tư sửa chữa Quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà (Km94+200 - Km119+498) bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ với tổng kinh phí các năm 2021, 2022, 2023 khoảng 56 tỉ đồng và năm 2024 đã chấp thuận gần 24 tỉ đồng.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Mặt đường quốc lộ ở Vĩnh Long không đồng nhất dẫn đến hư hỏng

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, kiểm tra các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long cho thấy, mặt đường đá nhựa xen lẫn bê tông nhựa không đồng nhất dẫn đến tình trạng hư hỏng cục bộ.

Xem xét đầu tư nâng cấp mở rộng tỉnh lộ thành quốc lộ ở An Giang

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải ngày 3.10 trả lời về việc công nhận một số tỉnh lộ thành quốc lộ ở An Giang.

Hiện trạng 5 km Quốc lộ 13 qua TPHCM sắp được chi 10.000 tỉ để mở rộng

HỮU CHÁNH |

Gần 5 km Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước) đã quá tải suốt nhiều năm qua, cản trở sự thông thương kết nối giữa TPHCM với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước.

Trực tiếp bóng đá Man City vs Inter Milan tại Champions League

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City vs Inter Milan tại vòng mở màn Champions League 2024-2025 diễn ra vào lúc 2h ngày 19.9.

Chồng chéo rừng phòng hộ, dân gặp khó khi thu hoạch rừng keo

TRẦN TUẤN |

Hàng trăm hecta keo của người dân xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang gặp khó trong việc thu hoạch do bị xác định chồng lấn đất rừng phòng hộ.

Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?