Lý do Vĩnh Phúc xin xây đại tượng Phật hơn 500 tỉ đồng

Bảo Nguyên |

Các báo cáo của Vĩnh Phúc cho thấy, phần móng, sàn cốt của đài sen ở Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên đã xây dựng khá lâu, không sử dụng nên bị xuống cấp, có hiện tượng lún lệch và ngập nước.

Trao đổi với PV Báo Lao Động tối 31.10, ông Trần Quốc Bình  - Chủ tịch UBND thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên được xây dựng từ năm 2004, ngay cạnh khu di tích danh thắng Tây Thiên, có diện tích rộng 4,5ha, rừng ngoại vi rộng 50ha.

"Dự án xây đại tượng Phật 49m đang được dư luận quan tâm thực chất đã xây móng từ rất lâu, bây giờ nhà chùa mới đề xuất dựng đại tượng Phật. Ngày mai (1.11), chúng tôi sẽ đi kiểm tra cụ thể" - ông Trần Quốc Bình nói.

Theo nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng đại tượng Phật, quy mô dự án gồm: công trình tôn giáo và các công trình phụ trợ. Trong đó, công trình tôn giáo là đại tượng Phật cao 49m, gồm đài sen cao 12m, phần tượng Phật cao 37m.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 504,929 tỉ đồng, sử dụng vốn xã hội hóa.

Thuyết minh thiết kế cơ sở cũng nêu rõ, hiện trạng của dự án đã xây xong phần móng và sàn cốt của Phật đài theo thiết kế đã được cấp phép xây dựng. Phần xây dựng này đã khá lâu và không được sử dụng nên bị xuống cấp, có hiện tượng lún lệch và ngập nước phía trong tầng hầm.

Liên quan đến Dự án xây đại tượng Phật, Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc rà soát, làm rõ sự phù hợp với các quy hoạch có liên quan (quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích; quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất…).

Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh Vĩnh phúc làm rõ lý do và sự cần thiết phải xây dựng đại tượng Phật; luận cứ cơ sở xác định mẫu tượng, chiều cao tượng, đảm bảo phù hợp với các giá trị văn hóa, tín ngưỡng và cảnh quan môi trường.

Khi thực hiện Dự án phải tuân thủ các quy định của Luật Di sản văn hóa; phải có sự đồng thuận của cộng đồng dân cư và các bên có liên quan, đảm bảo quốc phòng an ninh; không phá vỡ cảnh quan môi trường khu vực di tích.

Trong công văn này, Bộ Xây dựng cũng lưu ý tỉnh Vĩnh Phúc, do công trình của Dự án đã thi công xây dựng, cơ quan chuyên môn về xây dựng cần yêu cầu chủ đầu tư bổ sung báo cáo kết quả khảo sát đánh giá hiện trạng công trình.

Bảo Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh 3 công trình Làng văn hoá kiểu mẫu tại vùng đất Mê Linh cổ

Thu Thuỷ |

Vĩnh Phúc - Bình Xuyên, vùng đất Mê Linh cổ, nơi sinh sống của những bộ lạc hùng mạnh từng góp phần xây dựng Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc vừa hoàn thành 3 công trình Làng văn hoá kiểu mẫu, tạo sự hứng khởi trong cộng đồng dân cư.

Thông xe cầu Vĩnh Phú, nối 2 tỉnh "anh em" Vĩnh Phúc - Phú Thọ

Tô Công |

Vĩnh Phúc - Sáng 30.8, công trình cầu Vĩnh Phú bắc qua sông Lô, nối 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ đã chính thức được khánh thành.

Ngôi chùa có tượng Phật cao 72m, trái tim ngọc nặng 1 tấn ở Hà Nội

Trang Vũ |

Ngôi chùa Khai Nguyên ở Sơn Tây, Hà Nội thu hút du khách tìm về vãn cảnh, cầu bình an và chiêm ngưỡng tượng Phật cao 72m, trái tim ngọc nặng 1 tấn.

Có nên mở rộng cửa lên tuyển Việt Nam với cầu thủ nhập tịch?

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 180 cùng bình luận viên Quang Huy phân tích về những vấn đề Đội tuyển Việt Nam cần chuẩn bị cho ASEAN Cup 2024.

Đồi rung chuyển, hàng trăm người dân Yên Bái sơ tán trong đêm

Bảo Nguyên |

Yên Bái - Trong đêm khuya, hàng trăm người dân đã di tản khẩn cấp để tránh nguy cơ sạt lở núi.

Thủ tướng bổ nhiệm lại Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

PHẠM ĐÔNG |

Ông Nguyễn Sỹ Hiệp vừa được bổ nhiệm lại giữ chức Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà vùng lũ lụt Thái Nguyên

Việt Bắc |

Chiều 12.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) đã tới thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi lũ lụtThái Nguyên.

Quyết định nửa đêm giúp người đàn ông thoát thảm kịch ở Cao Bằng

Khánh Linh - An Trịnh |

Cao Bằng - Anh Nguyễn Đức Thịnh đã thoát chết nhờ quyết định rời khỏi chiếc xe định mệnh trong vụ sạt lở trôi xe khiến hàng chục người thiệt mạng.