Mối nguy từ tình trạng mất cắp thiết bị tại các công trình giao thông

Đặng Tiến |

Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt và xử lý nghiêm nhưng các thiết bị công trình, cơ sở hạ tầng công cộng, đặc biệt ở các công trình lớn vẫn liên tục bị mất cắp thiết bị bảo vệ hành lang ATGT, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Liên tiếp các vụ  trộm cắp thiết bị

Ngày 12.9 vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ nhóm 4 đối tượng có hành vi trộm cắp, tiêu thụ cáp điện trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Công ty đầu tư phát triển hạ tầng Vân Đồn (chủ đầu tư tuyến cao tốc Tiên Yên - Móng Cái) cho biết, hàng nghìn mét cáp điện trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã bị mất trộm khiến nhiều thiết bị chiếu sáng trên tuyến bị tê liệt. Qua làm việc với Công ty An Phú là đơn vị thi công đường dây cáp điện trên cao tốc xác định thời điểm xảy ra mất trộm tập trung chủ yếu từ khoảng tháng 3.2022 đến ngày 20.8.2022.

Mới đây, nhà thầu tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cho biết bị mất trộm hơn 13.000 chiếc kẹp ray trong tổng số hơn 20.000 chiếc được thiết kế. Khóa kẹp ray này là thiết bị dùng để cố định, liên kết các thanh ray và thanh nối tà vẹt. Cùng đó, Công ty Thiên An (thi công cầu Thủ Thiêm 2) cho biết trong tháng 5.2022, công trường đã bị mất trộm hàng chục nắp chắn rác (làm bằng gang) của cống thoát nước trên cầu Thủ Thiêm 2.

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, tháng 4.2022, trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã bị mất trộm 52 khoang lưới rào B40. Trước đó, trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cũng xảy ra tình trạng các đối tượng trộm cắp cắt dây cáp điện cấp nguồn cho hệ thống chiếu sáng tại khu vực nút giao Dầu Giây, nơi có độ cong lớn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra mất an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp

Theo ông Nguyễn Huy Thiêm - Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (VIDIFI), việc mất trộm tài sản trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng thường xuyên xảy ra, mặc dù đơn vị vận hành khai thác tuyến thường xuyên tuần tra và phối hợp với lực lượng công an, dân phòng địa phương tuyến đi qua. Tuy nhiên, cũng rất khó kiểm soát trong khi đó thiệt hại cho DN vận hành rất lớn như mất cáp điện dẫn đến việc mất tín hiệu camera, đèn chiếu sáng… Cùng đó, một số tài sản có giá trị rất lớn nhưng các đối tượng cắt trộm đem bán với giá đồng nát, nếu có thu hồi được cũng không thể tiếp tục sử dụng được.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải xử lý nghiêm các trường hợp trôm cắp thiết bị trên đường cao tốc vì hiện các tuyến cao tốc đã sử dụng 100% thu phí tự động không dừng, nếu các đối tượng trộm cắp mà cắt dây cáp quang của hệ thống ETC thì hậu quả khôn lường.

Cũng theo ông Thiêm, đa phần đối tượng trộm cắp đều có hoàn cảnh khó khăn và trình độ hiểu biết pháp luật thấp do đó mặc dù DN dự án thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương nơi cao tốc đi qua tuyên truyền với người dân nhưng việc mất cắp vẫn xảy ra. Cùng đó, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi qua rất nhiều công trình lớn, có mật độ người và phương tiện vận chuyển vật liệu lớn, phức tạp nên đơn vị quản lý vận hành cũng rất vất vả trong việc tuần tra kiểm soát tuyến.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc Công ty CP Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam  (VEC - OM), từ năm 2011 khi đưa vào khai thác đến nay việc mất cắp dây điện, tôn hộ lan, tấm giảm chấn, lưới rào B40, tiêu phản quang, bulông… trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đã nhiều lần xảy ra. Khi phát hiện sự việc, nhân viên vận hành sẽ báo cáo và mời công an địa phương lập biên bản và điều tra. Ngoài ra, nhiều lần đơn vị cũng đã mật phục vào bắt được một số đối tượng.

Thống kê của VEC - OM cho thấy, từ năm 2017 đến nay trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đã xảy ra trên 70 vụ mất cắp tài sản. Hiện một số vụ việc đang được cơ quan công an điều tra, nhiều vụ việc đã được khởi tố nhưng không thể thi hành án được vì đối tượng quá nghèo nên đơn vị phải tự khắc phục để đảm bảo ATGT.  Cùng đó, trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn qua địa bàn huyện Thống Nhất (Đồng Nai) đã xảy ra 30 vụ trộm cắp các thiết bị công cộng phục vụ cho đường, gây thiệt hại khoảng 400 triệu đồng. Theo ông Sơn phần lớn các đối tượng trộm cắp thiết bị về bán phế liệu, gây thiệt hại rất lớn cho DN dự án vì thiết bị mua theo giá gói thầu đã được cung cấp cho dự án. Trong khi phần lớn đối tượng trộm cắp đều nghèo khó, nên việc bồi hoàn hầu như không có.

Đại diện VEC cho rằng, tình trạng tháo hộ lan tôn sóng và hàng rào lưới B40 trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý nói chung đã tồn tại từ nhiều năm nay. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho tài sản quốc gia, làm mất an ninh trật tự, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia lưu thông trên đường cao tốc. Theo đó, ngoài việc tăng cường tuyên truyền pháp luật, ký cam kết với người dân sinh sống tại khu vực lân cận đường cao tốc, học sinh các trường đóng trên địa bàn tuyến cao tốc chạy qua, tuần tra trên đường cao tốc để sớm phát hiện các vụ việc, sự cố xảy ra trên tuyến… rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp, lực lượng chức năng để giảm thiểu tình trạng đáng báo động này.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Những công trình giao thông Thủ đô sẽ hoàn thành cuối năm 2022

Phương Anh |

Nhiều dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2022 như metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao, hầm chui Lê Văn Lương... được kỳ vọng cải thiện giao thông Thủ đô.

Quảng Trị: Liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất cắp thiết bị trên lưới điện

Phước Thành |

Quảng Trị - Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022, trên địa bàn thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất cắp thiết bị trên lưới điện.

Chốt phương án tái định cư cho Làng Nủ sau thiên tai

Bảo Nguyên |

Lào Cai - Khu tái định cư này trước mắt dự kiến bố trí 40 ngôi nhà cho 40 gia đình Làng Nủ bị thiệt hại trong trận lũ quét, sạt lở đất vừa qua.

Hà Nội có hơn 40 điểm ngập sau trận mưa sáng 16.9

KHÁNH AN |

Trận mưa lớn đêm 15.9, rạng sáng 16.9 khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội ngập úng nặng.

Hầm xe ngập trong biển nước, hàng chục xe máy suýt "chết đuối"

Việt Anh |

May mắn kịp dậy lúc nửa đêm, cư dân tại một chung cư mini trên phố Cự Lộc (Thanh Xuân, Hà Nội) đã cứu được hàng chục xe máy trước khi hầm xe ngập hoàn toàn.

Các điểm du lịch Quảng Ninh tan hoang sau bão

Thanh Hải |

Là một trong những tỉnh thành phía Bắc bị tàn phá bởi bão số 3 Yagi, Quảng Ninh chịu vô số thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch.

Thông đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đưa hàng cứu trợ đến vùng lũ

Đinh Đại |

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được thông tuyến, khai thác trở lại để vận chuyển hàng cứu trợ đến người dân vùng lũ.

Một doanh nghiệp công bố 97 lần mua lại trái phiếu trước hạn

Lục Giang |

Chỉ trong hơn 6 tháng, Saigon Glory đã 97 lần công bố mua lại trái phiếu trước hạn với tổng giá trị mua lại đạt 991,27 tỉ đồng.