Mưa lũ ở miền Bắc: Dự báo chưa đúng vì khó khăn về công nghệ?

Bích Hà |

Làm thế nào để có bản tin dự báo mưa bão sát thực tế và tin cậy hơn, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương - cho rằng, đây là điều khó và cần đầu tư hệ thống dự báo hiện đại hơn.

Những gì diễn ra do đợt mưa lũ tại các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ thời gian qua đang cho thấy thiên tai ngày một diễn biến khốc liệt hơn cả về quy mô cũng như mức độ tàn phá.

Trước thực tế này, để giảm nhẹ thiệt hại, ngoài việc người dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng, tránh bão lũ, thì việc đưa ra các bản tin dự báo sát thực tế sẽ giúp công tác phòng, chống thiên tai có hiệu quả hơn.

Chúng ta đã có rất nhiều bài học về việc dự báo thiên tai chưa sát thực tế, gây ra thiệt hại vô cùng lớn. Điển hình là việc dự báo tình hình mưa lũ ở các tỉnh miền Bắc nước ta những ngày qua.

Dự báo mưa không lớn, vậy tại sao thiệt hai lại lớn vô cùng? Phải chăng công tác dự báo, đối phó với bão, lũ của ta không còn đáp ứng được yêu cầu trước sự biến đổi quá nhanh của khí hậu?

 
Ông Hoàng Đức Cường lý giải khó khăn của công tác dự báo khí tượng thủy văn. Ảnh: VTV 

Trước câu hỏi của báo chí trong cuộc họp thông tin về việc phòng, chống lũ thời gian qua, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư - thừa nhận: "Dự báo mưa đã khó, mưa cực đoan càng khó hơn. Trên thực tế, nhiều quốc gia trên thế giới cũng ít có dự báo chính xác lượng mưa đến từng mm, chỉ dự báo lượng mưa to hoặc nhỏ, nên định lượng mưa càng khó”. 

“Với điều kiện hiện nay, khó khăn về công nghệ, thiết bị, nhân lực… chúng tôi đã cố gắng thông tin ban đầu về định lượng lượng mưa. Việc dự báo lượng mưa ban đầu chỉ phục vụ cho công tác ứng phó, còn sau đó, phải cập nhật dần trong quá trình diễn ra để có cảnh báo sát hơn”- ông Cường nói.

Làm thế nào để có bản tin sát, tin cậy hơn để giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra trong thời gian tới, ông Cường cho rằng, cần hệ thống dự báo hiện đại hơn và kết hợp các kết quả nghiên cứu khoa học trong nước với thế giới.

Chia sẻ quan điểm về công tác cảnh báo, dự báo thiên tai ở nước ta, chuyên gia Lê Thành Ý (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) cho rằng, muốn công tác phòng ngừa được hiệu quả, trước tiên phải có cảnh báo chính xác, để người dân biết mà tránh. Dự báo càng chính xác thì dân càng đỡ thiệt hại.  

“Nhưng rõ ràng phương tiện để dự báo có nhiều hạn chế, dẫn đến việc dự báo chưa được chính xác. Tôi nghĩ Nhà nước cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị hiện đại nhất để công tác dự báo được chính xác nhất. Phòng ngừa rủi ro thiên tai là câu chuyện nếu chúng ta không làm sẽ bị thiệt hại, sẽ bị tổn thất. Vì thế, không thể không làm” – ông Lê Thành Ý chia sẻ.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.