Người bố, mẹ đặc biệt của những mảnh đời bất hạnh

Minh Nguyễn |

Nhiều em nhỏ có cảnh đời bất hạnh được những người bố, người mẹ tại Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Hòa Bình (Trung tâm Bảo trợ xã hội Hòa Bình) che chở, nuôi dưỡng bằng tình yêu thương vô bờ.

Những người bố, mẹ đặc biệt

Trong một dịp đầu năm 2024, PV Báo Lao Động đã có dịp ghé thăm Trung tâm Bảo trợ xã hội Hòa Bình (tổ 3, phường Kỳ Sơn, TP.Hoà Bình) - nơi đang cưu mang hơn 200 mảnh đời thiếu may mắn từ khắp các nơi trên địa bàn tỉnh, trong đó có 26 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt.

Các em sinh hoạt trong một khu nhà 2 tầng được bố trí đầy đủ tiện nghi, gồm: Khu phòng ngủ, nhà ăn, phòng học, không gian sinh hoạt giải trí chung. Dù tất cả các em đều có hoàn cảnh khó khăn nhưng nơi đây luôn vang lên tiếng cười nói, vui đùa bởi sự sự hồn và yêu đời của các em.

Hiện, trung tâm có 3 cán bộ chịu trách nhiệm chăm sóc các em nhỏ. Các em ở độ tuổi từ 7 – 17 tuổi, trong đó có 5 em đang học tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hòa Bình, những trường hợp còn lại thì học tại Trường TH&THCS Dân Hạ (phường Kỳ Sơn).

Trung tâm Bảo trợ xã hội Hòa Bình - nơi ươm mầm những em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt. Ảnh: Minh Nguyễn.
Trung tâm Bảo trợ xã hội Hòa Bình - nơi ươm mầm những em nhỏ có hoàn cảnh bất hạnh. Ảnh: Minh Nguyễn.

Mỗi sáng, sau khi vệ sinh cá nhân và ăn sáng, các anh chị lớn tuổi hơn sẽ đèo các em cùng nhau đến trường tập.

Chia sẻ với PV, anh Bùi Văn Hỉu (SN 1988, cán bộ công tác 10 năm tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Hòa Bình) nói: “Đơn vị nhận nuôi các con từ khi còn nhỏ, sau thời gian dài nuôi dưỡng, dạy dỗ tình cảm ngày càng thắm thiết. Vậy nên tôi cũng như mọi người làm việc tại trung tâm được các con gọi bằng cái tên thân thương là bố, mẹ, ông, bà.

Tuy đây là công việc nhưng mỗi cán bộ tại trung tâm luôn đặt cái tâm của mình lên hàng đầu. Các con đều là những mảnh đời thiếu may mắn, có những trường hợp trung tâm tiếp nhận từ khi còn là trẻ sơ sinh nên tôi thương chúng như các con của mình. Mà nếu không có đủ tình thương thì cũng không thể đảm nhiệm được công việc này”.

Ảnh: Minh Nguyễn.
Trung tâm hiện đang hỗ trợ 26 em nhỏ. Ảnh: Minh Nguyễn.

Anh Hỉu kể, thời điểm anh vừa vào nhận công tác trung tâm là lúc 25 tuổi. Một chàng trai chưa có vợ con nhưng được phân công chăm sóc các em nhỏ nên còn nhiều vụng về, khó khăn. Có thời điểm, trung tâm tiếp nhận nhiều trường hợp là trẻ sơ sinh, các con chỉ vài tháng tuổi nên đa phần do cán bộ nữ chăm sóc vì thế có người phải ở lại trung tâm đến 1 tháng mới về nhà.

Qua đó mới thấy, sự vất vả của cán bộ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Hòa Bình. Cũng từ đó, các em nhỏ tại đây vô cùng biết và thương yêu những người bố, người mẹ đặc biệt này.

Sự biết ơn vô bờ

Em Khà Y Gào (SN 2011) sinh ra và lớn lên ở xã Hang Kia, huyện Mai Châu, Hòa Bình - nơi đã từng là "chảo lửa" ma tuý với nhiều vụ án lớn, bố của em cũng không ngoại lệ phải chấp hành án phạt tù. Còn mẹ em bỏ khỏi địa phương để lại 4 người con bơ vơ không nơi nương tựa.

Ngoài giờ lên lớp, các em còn được bố mẹ tại trung tâm dạy nhiều điều về kỹ năng sống.
Ngoài giờ lên lớp, các em còn được bố mẹ tại trung tâm dạy nhiều điều về kỹ năng sống. Ảnh: Minh Nguyễn.

Năm 2019, Gào cùng 2 em được đón về Trung tâm Bảo trợ xã hội Hòa Bình, tại đây các em có thêm một gia đình mới, có thêm bố mẹ, anh chị em, tất cả đều trao những tình cảm thân thương nhất dành cho nhau.

“Con rất cảm ơn các bố mẹ tại trung tâm đã cho con một gia đình với tất cả tình yêu thương. Đặc biệt là bố Hỉu, luôn bên cạnh, chăm lo cho các con từng bữa ăn giấc ngủ. Con sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ công dưỡng dục của bố mẹ", em Gào bộc bạch.

Sau giờ học trên trường, các em nhỏ được bố mẹ tại trung tâm hướng dẫn học tập. Giờ nghỉ, các em cùng nhau vui đùa, tiếng cười nói râm ran làm xua tan đi những áp lực của công việc, xóa mờ đi những bất hạnh mở ra một tương lai tươi sáng.

Tiếng cười luôn nở trên môi các em nhỏ đặc biệt. Ảnh: Minh Nguyễn.
Tiếng cười luôn nở trên môi các em nhỏ đặc biệt. Ảnh: Minh Nguyễn.

Ông Nguyễn Đức Tuyên - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Hòa Bình cho biết: "Những cán của trung tâm xem các em nhỏ như chính con của mình, ngoài nuôi dưỡng các con còn được giáo dục về kiến thức lối sống, để từ đó nỗ lực phát triển bản thân khi trên 18 tuổi".

Theo ông Tuyên, với các em nhỏ sau khi học xong THPT nếu có nhu cầu sẽ được trung tâm tạo điều kiện đi học chuyên nghiệp. Nếu không tiếp tục học sẽ được hỗ trợ giới thiệu việc làm hoặc hỗ trợ kinh phí học nghề nhằm đảm bảo cuộc sống cho các em khi rời khỏi trung tâm.

Minh Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Mang Tết đến với những mảnh đời khó khăn

Ngọc Minh |

Với tinh thần sẻ chia, không để ai bị bỏ lại phía sau, các tổ chức thiện nguyện tại Thái Nguyên đã thực hiện nhiều chương trình đồng hành cùng người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Mong muốn tất cả có một cái Tết ấm no, đủ đầy.

Chắp cánh ước mơ cho những mảnh đời khiếm khuyết

Danh Trang |

Người khuyết tật dù phải chịu đựng nhiều nỗi đau, khiếm khuyết trên cơ thể nhưng không vì vậy mà chấp nhận trở thành gánh nặng của xã hội. Họ mong muốn được đón nhận, quan tâm và giúp đỡ để có thể tự làm chủ cuộc sống bằng chính sức lao động của mình.

San sẻ yêu thương nơi ngôi chùa cưu mang hơn 40 mảnh đời bất hạnh

THANH THUỶ |

Chùa Thiên Hương (xã Dương Quang, Mỹ Hào, Hưng Yên) hiện là nơi sinh sống của hơn 40 trẻ em mồ côi, mẹ đơn thân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa...

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.