Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 12B (QL12B), thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Dự án được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp với tổng chiều dài tuyến khoảng 63km.
Điểm đầu của dự án tại cầu Lập Cập (Km 30+200) thuộc địa phận xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy (giáp ranh giữa địa phận tỉnh Hòa Bình và tỉnh Ninh Bình). Điểm cuối Km 93+262 giao với QL6 thuộc địa phận thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 2.168 tỉ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2025 - 2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác.
Năm 2023, khi chuẩn bị dự án, GPMB bố trí khoảng 30 tỉ đồng. Năm 2024 bố trí vốn cho GPMB và thi công xây dựng khoảng 1.000 tỉ đồng. Năm 2025 - 2026 giai đoạn hoàn thành, nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng khoảng hơn 1.100 tỉ đồng.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, QL12B là tuyến đường chính nối các tỉnh Tây Bắc (gồm Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình) với các tỉnh duyên hải Bắc bộ để thông ra biển theo hành trình ngắn nhất.
Đồng thời, cũng là tuyến đường kết nối với đường Hồ Chí Minh đi các tỉnh thuộc vùng Thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền Trung qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Hiện nay, tuyến đường đã có hiện tượng xuống cấp, mặt đường các đoạn tuyến ngoài đô thị nhiều vị trí xuất hiện hư hỏng như lún võng, nứt nẻ, bong tróc có thể ảnh hưởng đến khai thác. Đặc biệt, rất nhiều công trình cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.
Theo ghi nhận của PV, tuyến đường QL12B trải dài qua nhiều địa phương của Hòa Bình, có lượng phương tiện lưu thông cao đặc biệt là nhiều xe có trọng tải lớn.
Tuy nhiên, bên cạnh việc các đoạn đường đã có hiện tượng xuống cấp thì phần lớn toàn tuyến có chiều rộng mặt đường hẹp (khoảng từ 5 - 6m) khiến cho quá trình lưu thông của các phương tiện, đặc biệt là phương tiện lớn gặp nhiều khó khăn.
Theo anh Nguyễn Văn Minh (39 tuổi, lái xe tải tuyến Sơn La - Thanh Hóa): "Mặt đường QL12B khá hẹp nên chỉ cần 2 ô tô lớn gặp nhau là chiếm hiếm cả lòng đường. Muốn vượt sẽ rất khó nếu như có thêm các phương tiện khác cùng di chuyển".
Dọc tuyến đường còn là sinh sống tập trung đông đúc dân cư và tại các địa điểm như trường học, cơ sở y tế, chợ dân sinh,... lượng phương tiện lớn nên tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông.
Do vậy nghe tin tới đây, tuyến đường này sắp được đầu tư nâng cấp, cải tạo thì người dân ai nấy cũng vui mừng, phấn khởi.
"Ra đường mà gặp các xe lớn, tôi đành nép vào bên để cho họ đi qua vì đường bé, các xe kia phải đi sát vào mình. Tới đây có đường mới rộng hơn thì đi trên đường sẽ cảm thấy an toàn hơn nhiều", bà Bùi Thị Huệ (48 tuổi, trú tại xã Ngọc Mỹ, huyện Tân Lạc) chia sẻ.
Hiện gia đình ông Quách Văn Thành (52 tuổi, trú xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn) đang mở một quán tạp hóa, nghe tin đường trước nhà mình được mở rộng ông hồ hởi nói: "Được như vậy thì quá tuyệt vời, đường lớn không chỉ nâng cao chất lượng giao thông mà còn giúp những người kinh doanh như tôi có cơ hội phát triển hơn".
Việc đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo QL12B đoạn qua tỉnh Hòa Bình được Cục Đường bộ Việt Nam nhận định sẽ giúp nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút đầu tư đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.
Đồng thời, góp phần thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh Tây Bắc với khu vực khác và phát triển kinh tế của người dân sinh sống dọc tuyến đường.
Bên cạnh đó, Cục Đường bộ VN cũng trình Bộ GTVT phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL15 đoạn từ Km 0+00 - Km 20+00 thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2025 - 2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác.
Dự kiến, dự án khởi công vào quý I/2024. Hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng khoảng 24 tháng kể từ ngày khởi công.