Sinh sống với diện tích đất 40 m2 từ năm 1985, bà Nguyễn Thị Thụy (70 tuổi, quận Nam Từ Liêm) là hộ gia đình nằm trong kế hoạch giải phóng mặt bằng của dự án đường kết nối từ đường Phạm Hùng (Vành đai 3) với Vành đai 3,5.
Bà cho biết, đến nay, có hơn trăm hộ dân sinh sống ở đây chưa di dời vì không đồng ý với phương án đền bù.
"Giá đền bù giải phóng mặt bằng hiện nay là rất thấp. Nếu tính với số tiền 18 triệu đồng/m2 đất thì diện tích đất nhà tôi chỉ được đền bù khoảng hơn 700 triệu đồng. Số tiền này để mua đất ở hoặc chung cư là rất khó" - bà Thụy nói.
Bà Thụy cho hay, nhiều hộ dân đã ở đây ổn định khoảng 20 - 30 năm và có đến hai, ba thế hệ cùng chung sống. Theo thời gian, những căn nhà ở đây đã xuống cấp, tường nhà bong tróc, vỡ lở, ẩm thấp.
"Bây giờ ,gia đình tôi đi không được, ở cũng không xong. Dù cơ sở vật chất bị xuống cấp nhiều nhưng cũng không được phép nâng cấp, sửa chữa” - bà Thụy nói.
Chia sẻ với Lao Động, người dân ở đây cho biết, không chỉ mệt mỏi vì chuyện đất tái định cư, nhà cửa xuống cấp mà còn lo lắng khi tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.
Chị Nguyễn Thị Hồng (37 tuổi), đang sinh sống cùng chồng và con nhỏ 1 tuổi tại căn nhà trọ tại khu vực trên cho hay, sau khoảng một năm chịu ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường, nhưng gia đình vẫn phải bám trụ lại đây vì chưa có điều kiện chuyển đi nơi khác.
"Do thu nhập thấp, kinh tế bấp bênh nên 2 vợ chồng nên chúng tôi phải sống tiết kiệm ở đây. Sau khi việc giải phóng mặt bằng được thực hiện, việc chuyển đi đâu thì vợ chồng mới tính đến” - chị Hồng nói.
Chị Hồng cho biết thêm, những người sống ở đây ai cũng ngán ngẩm vì mùa hè thì bụi, mùi rác, nước thải từ cống bốc lên nồng nặc. Còn trời mưa ngập trong nước đen kịt, nước dâng cao đến tận giường.
Rác từ bên ngoài cũng trôi theo dòng nước nổi lềnh bềnh trong nhà khiến những người dân sinh sống tại đây như chị rất khổ sở.
Tuyến đường nối giữa Phạm Hùng và Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm) nằm trong dự án đường kết nối từ đường Phạm Hùng (Vành đai 3) với Vành đai 3,5 đi huyện Hoài Đức có chiều dài 6 km với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng.
Trong đó, từ ngã tư đường Lê Đức Thọ - Trần Hữu Dực - Trịnh Văn Bô nối ra Phạm Hùng chậm tiến độ từ năm 2021 do vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Dù UBND quận Nam Từ Liêm đã họp, đối thoại với người dân nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất chung.
Hiện, nhà thầu thi công trên diện tích bàn giao mặt bằng khoảng 70% khối lượng. Khối lượng còn lại liên quan đến 127 hộ dân đang sinh sống trên đất ở.
Theo ghi nhận, một số đoạn đã hoàn thiện trở thành nơi tập kết rác thải. Bãi rác thải nằm án ngữ trên đường dẫn vào khu dân cư.
Theo người dân sinh sống tại khu vực, bãi rác thải tự phát hình thành từ khi nhiều hộ gia đình bắt đầu di dời sau khi giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.
Do không có sự quản lý, bãi rác dần mở rộng, phần lớn là rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng.
Tuyến đường nối sau hoàn thiện được kỳ vọng sẽ giúp người dân các Khu đô thị Vân Canh, Kim Chung, Di Trạch và huyện Hoài Đức di chuyển về trung tâm Hà Nội qua trục đường thẳng, rút ngắn hơn chục km thay vì phải đi vòng qua Quốc lộ 32, Quốc lộ 70, đến Đại lộ Thăng Long và ngược lại.