Người dân vẫn còn thờ ơ với dịch vụ công trực tuyến

MINH QUÂN |

Chương trình dịch vụ công trực tuyến giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và nắm rõ tiến độ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhưng số lượng người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này tại Q.Bình Tân (TPHCM) vẫn còn ít. Sau 8 tháng triển khai dịch vụ này, tỷ lệ người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến của Q.Bình Tân chiếm chưa tới 10%.

Q.Bình Tân là quận đầu tiên của TPHCM triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 theo chỉ đạo của UBND TP vào ngày 1.10.2016.

Bà Phạm Thị Ngọc Diệu - Phó Chủ tịch UBND Q.Bình Tân - cho biết, năm 2016, quận đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đối với 22 thủ tục, tập trung vào 4 lĩnh vực kinh tế, y tế, lao động và xây dựng. Trong năm 2017, Q.Bình Tân sẽ mở rộng cấp thêm 38 thủ tục ở mức độ 3 và 18 thủ tục ở mức độ 4.

Tính từ ngày 1.10.2016 đến 16.6.2017, quận tiếp nhận giải quyết 1.697 hồ sơ trực tuyến (chiếm 9,36% hồ sơ tiếp nhận giải quyết). Trong đó, lĩnh vực kinh tế 309, xây dựng 1.129, lao động 231, y tế 28. Bà Diệu khẳng định, dịch vụ công trực tuyến là một bước đột phá mới trong cải cách TTHC, góp phần gắn kết quan hệ giữa người dân và chính quyền. Đây cũng là nền tảng để xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử mà TPHCM quyết tâm thực hiện.

Tuy nhiên, theo bà Diệu, hiệu quả của chương trình dịch vụ công trực tuyến đã thấy rõ nhưng số lượng người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này vẫn còn ít. Do đó, để thay đổi thói quen của người dân, cần triển khai đồng bộ các biện pháp, liên thông kết nối từ sở, ngành để phát huy tối đa tiện ích của mô hình “một cửa điện tử” này.

UBND Q.Bình Tân kiến nghị UBND TPHCM xem xét, chấp thuận chủ trương không thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính với trường hợp cá nhân, tổ chức tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến do Sở - ngành, UBND quận – huyện, phường – xã trên địa bàn TP cung cấp.

Đến nay, TPHCM có trên 300 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 triển khai cho 24 quận - huyện, tập trung các nhóm lao động, kinh tế, đất đai, xây dựng và hộ tịch.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.