Q.Bình Tân là quận đầu tiên của TPHCM triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 theo chỉ đạo của UBND TP vào ngày 1.10.2016.
Bà Phạm Thị Ngọc Diệu - Phó Chủ tịch UBND Q.Bình Tân - cho biết, năm 2016, quận đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đối với 22 thủ tục, tập trung vào 4 lĩnh vực kinh tế, y tế, lao động và xây dựng. Trong năm 2017, Q.Bình Tân sẽ mở rộng cấp thêm 38 thủ tục ở mức độ 3 và 18 thủ tục ở mức độ 4.
Tính từ ngày 1.10.2016 đến 16.6.2017, quận tiếp nhận giải quyết 1.697 hồ sơ trực tuyến (chiếm 9,36% hồ sơ tiếp nhận giải quyết). Trong đó, lĩnh vực kinh tế 309, xây dựng 1.129, lao động 231, y tế 28. Bà Diệu khẳng định, dịch vụ công trực tuyến là một bước đột phá mới trong cải cách TTHC, góp phần gắn kết quan hệ giữa người dân và chính quyền. Đây cũng là nền tảng để xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử mà TPHCM quyết tâm thực hiện.
Tuy nhiên, theo bà Diệu, hiệu quả của chương trình dịch vụ công trực tuyến đã thấy rõ nhưng số lượng người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này vẫn còn ít. Do đó, để thay đổi thói quen của người dân, cần triển khai đồng bộ các biện pháp, liên thông kết nối từ sở, ngành để phát huy tối đa tiện ích của mô hình “một cửa điện tử” này.
UBND Q.Bình Tân kiến nghị UBND TPHCM xem xét, chấp thuận chủ trương không thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính với trường hợp cá nhân, tổ chức tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến do Sở - ngành, UBND quận – huyện, phường – xã trên địa bàn TP cung cấp.
Đến nay, TPHCM có trên 300 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 triển khai cho 24 quận - huyện, tập trung các nhóm lao động, kinh tế, đất đai, xây dựng và hộ tịch.