Ngày 4.1, Ban Quản lý dự án (BQLDA) Phát triển tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và đang xin ý kiến cơ quan cấp trên giải quyết kiến nghị của một nhà thầu xung quanh việc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (World Bank) không tiếp tục tài trợ các hạng mục thuộc Hợp phần 2 dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang (Dự án CCSEP Nha Trang).
Nhà thầu cho rằng chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng
Hợp phần 2 của Dự án CCSEP Nha Trang có vốn tài trợ của World Bank lên đến 10 triệu USD, gồm 2 hạng mục đầu tư thực hiện thông qua 2 hợp đồng xây lắp gồm Kè bắc sông Cái và đường Chử Đồng Tử (thuộc hợp đồng NT-2.3) và kè và đường Nam sông Cái (thuộc hợp đồng NT-2.1).
Do công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và chưa hoàn thành nên việc triển khai hợp đồng diễn ra chậm chạp, phải tạm dừng từ tháng 7.2022 (hợp đồng NT-2.1) và từ tháng 12.2022 (hợp đồng NT-2.3).
Sau nhiều lần gia hạn tiến độ, đến cuối năm 2023, World Bank quyết định không tài trợ vốn đối với hợp phần 2.
Cũng từ đây, một doanh nghiệp trúng thầu gói NT-2.1 tại Hợp phần 2 đã kiến nghị, yêu cầu bồi thường hơn 10 tỉ đồng vì lỗi thuộc về chủ đầu tư là BQLDA Phát triển tỉnh Khánh Hòa.
Doanh nghiệp này cho rằng, chủ đầu tư kết thúc gói thầu (thuộc Hợp phần 2) khi chưa bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công. Đây là cơ sở quy định trong hợp đồng mà chủ đầu tư phải bồi thường cho nhà thầu vì đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Để chứng minh cho khoản chi phí đã đầu tư tại gói NT-2.1, nhà thầu này cũng cung cấp các chứng từ, biên bản họp về những công việc đã làm, chi phí thực hiện như ký hợp đồng mua bán vật liệu, chi phí tham gia thầu, làm đường công vụ tạm, lán trại, nhân sự, lương cho cán bộ…
Báo cáo, xin ý kiến cơ quan cấp trên
Trao đổi với Lao Động, lãnh đạo BQLDA Phát triển tỉnh Khánh Hòa xác nhận đã tiếp nhận kiến nghị của nhà thầu và đang xin ý kiến UBND tỉnh Khánh Hòa hướng xử lý phù hợp.
Cũng theo vị lãnh đạo này, sau khi World Bank hủy tài trợ vốn 10 triệu USD cho Hợp phần 2 Dự án CCSEP Nha Trang, địa phương đã tính toán phương án sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục triển khai thực hiện hợp phần này.
Sở dĩ địa phương lựa chọn phương án sử dụng vốn ngân sách để triển khai tiếp tục Hợp phần 2 nhằm tránh những hệ lụy về sau.
Cụ thể, nếu cắt giảm hạng mục kè, đường đầu tiên sẽ ảnh hưởng lớn đến chỉ số hiệu quả của dự án như về chỉ số mục tiêu đường kết nối giao thông, kè và chỉ số mục tiêu đối tượng được hưởng lợi từ giảm thiểu rủi ro về ngập lụt, đồng thời kéo theo 3/15 chỉ số không đạt hiệu quả theo mục tiêu ban đầu…
Hiện nay, chủ đầu tư đã tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Ban Cán sự UBND tỉnh Khánh Hòa liên quan đến việc sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục thực hiện Hợp phần 2. Sau đó, Ban Cán sự UBND tỉnh sẽ báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy và các thủ tục pháp lý tiếp theo.
Nói thêm về yêu cầu đòi bồi thường của nhà thầu xung quanh việc Hợp phần 2 bị bị World Bank rút vốn tài trợ, lãnh đạo BQLDA Phát triển tỉnh Khánh Hòa cho biết, trước mắt địa phương tập trung hoàn tất các thủ tục pháp lý trước khi sử dụng ngân sách thi công các gói thầu tại Hợp phần 2.
Còn các kiến nghị của nhà thầu, chủ đầu tư sẽ giải quyết sau khi chủ trương sử dụng vốn ngân sách thi công Hợp phần 2 được thông qua.
Nhằm mục tiêu duy trì hiệu quả đầu tư về môi trường của dự án Vệ sinh Môi trường các Thành phố duyên hải (CCESP), năm 2017, Nha Trang là 1 trong 4 thành phố duyên hải của Việt Nam gồm thành phố Đồng Hới (Quảng Bình), Quy Nhơn (Bình Định), Nha Trang (Khánh Hòa) và Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) được Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới tài trợ thực hiện Dự án Môi trường bền vững các thành phố Duyên hải - gọi tắt là CCSEP. Tổng mức đầu tư cho tiểu dự án Nha Trang là 72 triệu USD.