Khó tiếp nhận vật tư
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR), trên công trường tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang duy trì thi công cả bốn gói thầu chính với 426 kỹ sư, công nhân được huy động. Số lượng đã giảm hơn 160 người so với tuần trước và giảm đáng kể so với thời gian chưa có dịch (trên 2.000 người).
Hiện một số nhà thầu của dự án đã tạm ngưng công việc bởi không thể đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Trước đó, TPHCM yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo ăn nghỉ, làm việc tại chỗ cho lao động, hoặc lao động phải được tập trung, có xe chở từ nơi ở đến công trường, mới được hoạt động.
Hồi giữa tháng 7, liên danh NJPT - tư vấn dự án metro số 1 đã tạm dừng công tác giám sát công trường ở các gói thầu bởi không thể tuân thủ các điều kiện như trên.
Theo kế hoạch thử nghiệm tàu metro số 1, quý IV/2021 sẽ vận hành chạy thử kỹ thuật đoạn tuyến dọc Xa lộ Hà Nội. Tuy nhiên, dịch COVID-19 khiến kế hoạch vận chuyển và điều động nhiều thiết bị và chuyên gia đã bị ảnh hưởng. Do đó, thời gian chạy thử tàu có thể phải điều chỉnh.
Tại dự án cầu Thủ Thiêm 2, nhà đầu tư cho biết trên công trường huy động khoảng 120 kỹ sư, công nhân. Họ làm việc theo ca, được bố trí ăn nghỉ, thi công tại chỗ, đảm bảo các quy định phòng dịch trong thời gian TPHCM thực hiện Chỉ thị 16.
Hiện dự án này đạt hơn 70% khối lượng, dự kiến hợp long vào tháng 9 năm nay và hoàn thành đưa vào khai thác quý II/2021.
Tuy dự án cố gắng duy trì thi công "3 tại chỗ" nhưng đến nay lại nảy sinh việc tiếp nhận vật tư, đặc biệt là bêtông trộn gặp nhiều khó khăn do các nhà máy tạm dừng hoạt động. Vì vậy, việc thi công chỉ diễn ra cầm chừng.
Tương tự, dự án dự án xây dựng hầm chui trước Bến xe Miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức) và dự án xây dựng hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) cũng gặp khó trong việc tiếp nhận vật tư.
Trễ hẹn về đích
Đại diện MAUR cho biết, đến nay tổng khối lượng hoàn thành toàn tuyến metro số 1 đạt 87,4%. Tại các gói thầu, việc thi công vẫn tiếp tục các hạng mục chính, yêu cầu đảm bảo các biện pháp phòng dịch.
Trong đó, tại gói thầu đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố (quận 1), hiện áp dụng cả hình thức "3 tại chỗ" và "một cung đường - 2 điểm đến"; gói thầu đoạn trên cao và depot áp dụng "3 tại chỗ". Nhờ đó, cả 2 gói thầu này đều liên tục làm việc không bị gián đoạn bởi dịch COVID-19.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn kéo dài, MAUR cho biết đã yêu cầu các nhà thầu đánh giá, đề xuất các hạng mục đủ điều kiện thi công, phòng dịch và tiếp tục tập trung thực hiện.
Ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết thành phố đang làm mọi cách để hỗ trợ cũng như duy trì tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các dự án này khó bảo đảm về đích đúng tiến độ.
Theo đó, đối với cầu Thủ Thiêm 2, khả năng việc hợp long nhịp chính và trụ tháp nối 2 bờ quận 1 và Thành phố Thủ Đức có thể sẽ không như dự kiến. Nếu tình hình dịch bệnh tại TPHCM sớm được kiểm soát, nhà đầu tư và nhà thầu cố gắng đẩy nhanh tiến độ, tăng ca để đưa dự án vào vận hành trong năm 2022.
Tương tự, đối với dự án xây dựng hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, nhánh hầm chui hướng từ Khu Chế xuất Tân Thuận về huyện Bình Chánh dự kiến hoàn thành quý II đến quý III/2022 thay vì dự kiến cuối năm 2021.