Nỗi lo trong chuyến vươn khơi sắp đến
Ngư dân Nguyễn Lộc (trú huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) chủ tàu QNg 96416 TS (công suất 425 CV) cho biết, tàu của ông đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, mỗi chuyến đi có 7 bạn thuyền. Dù khai thác được 13 tấn cá nhưng do giá hạ nên mỗi người chỉ có khoản nhỏ để trang trải gia đình.
Ngư dân Lộc cho hay, với giá xăng dầu tăng chóng mặt như hiện nay thật sự các anh em rất lo lắng. Bởi trung bình mỗi chuyến vươn khơi kéo dài một tháng, tàu ông trang bị 4.000 lít dầu. Riêng nhiên liệu đã chiếm gần một nửa chi phí đi khai thác hải sản.
“Nhiên liệu tăng giá cũng đồng nghĩa mỗi lần ra khơi của ngư dân thêm phần nặng nề hơn. Cứ cái đà xăng dầu tăng liên tục như hiện nay, chẳng biết đến bao giờ tôi mới trả hết nợ nần” – ông Lộc nói.
Nhắc về số nợ, ngư dân Lộc kể, vào tháng 6.2020, khi đang khai thác hải sản ở khu vực cách đảo Linh Côn (thuộc quần đảo Hoàng Sa) khoảng 8 hải lý, tàu của ông Lộc bị tàu sắt Trung Quốc húc, dẫn tới hư hỏng.
"Để tu sửa lại con tàu hết mấy trăm triệu đồng, tôi phải đi vay mượn nhiều nơi. Đến nay, nợ vẫn chưa dứt mà giá dầu cứ tăng vọt thế này thì chẳng biết mai mốt ra khơi có còn lời lãi được đồng nào không.
Việc chúng tôi vươn khơi là vừa kiếm thu nhập nhưng cũng góp phần vào bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tuy nhiên với giá xăng dầu tăng cao mà giá cá lại hạ thì không biết chúng tôi có sống nỗi với nghề này nữa không" - ông Lộc chia sẻ.
Ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (địa phương có số lượng phương tiện đánh bắt xa bờ lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi) cho hay, những ngày qua, việc giá xăng dầu tăng khiến nhiều ngư dân than phiền. Nhiều thuyền viên đã tạm thời ngưng theo các tàu cá ra khơi vì thu nhập thấp.
Ngư dân Nguyễn Văn Hùng - thuyền trưởng tàu ĐNa 90695 ở quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng cho hay, chưa bao giờ, ngư dân phải đối mặt với nhiều nỗi lo như hiện nay. Bởi mỗi chuyến đi biển hiện nay lượng hải sản đánh không nhiều, giá cả chưa biết ra sao trong khi giá xăng dầu lại tăng, vì vậy nguy cơ lỗ là không tránh khỏi.
Tàu nằm bờ vì không đủ tiền mua dầu
Ông Nguyễn Lại - Phó Trưởng Ban Quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang TP.Đà Nẵng cho hay, cảng cá hiện có hơn 1.200 tàu thuyền thường xuyên hoạt động khai thác hải sản trên biển, trong đó, có 600 tàu đánh bắt xa bờ. Trước tình hình giá xăng dầu tăng khó khăn của nghề biển, như đầu ra cho sản phẩm do ảnh hưởng dịch COVID-19 thì lượng tàu nằm bờ nhiều hơn trước đây, ngư dân phải tính toán đảm bảo chuyến biển hiệu quả. Ngoài ra, do ảnh hưởng dịch bệnh nên thiếu hụt lao động chưa đảm bảo đủ lao động vươn khơi bám biển. Sức tiêu thụ thị trường giảm, cho nên tàu tiếp tục nằm bờ.
Ngư dân Phan Thanh Quân – trú Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam cho hay, từ khi giá dầu tăng đến nay, anh không đủ chi phí nên đành phải cho tàu nằm bờ.
“Với giá dầu hiện nay thì mỗi chuyến đánh bắt không còn bao nhiêu, không đủ trang trải. Trước đây, mỗi chuyến đi có 4 bạn thuyền mà người chỉ được 4 triệu đồng, nhưng nay tăng lên nữa thì người còn mấy đồng, thử hỏi ai muốn đi” – ngư dân Quân thở dài.
Từ khi dầu tăng, mỗi chuyến vươn khơi, ngư dân Quân phải bù thêm vào 20 triệu đồng thì mới đủ ra đánh bắt. Tuy nhiên, với số tiền nợ ngân hàng hơn 1 tỉ đồng để mua tàu chưa trả xong nên việc lấy hàng hóa, xăng dầu để vươn khơi là điều hết sức khó khăn với ngư dân Quân.
“Trước đây, tôi và các chủ tàu có thể vươn khơi là nhờ cây xăng cho mua nợ sau khi đánh bắt và nhận hỗ tiền hỗ trợ của Nhà nước là trả. Nhưng khi xăng dầu lên cao, các cây xăng dầu cũng không dám cho chúng tôi nợ nên đành phải để tàu nằm bờ. Hiện nay, rất nhiều tàu đang nằm bờ chứ không riêng gì tàu tôi” – ngư dân Quân chia sẻ.
Chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu QNa 91559 TS, công suất 825 CV, ngư dân Ngô Ri (trú thôn Đông Tuần, xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam) cho hay, kể từ Tết Nguyên đán 2022 đến nay, con tàu của ông vẫn đang "chôn chân" tại khu neo đậu tàu thuyền.
Ông Ri chia sẻ: “Từ sau Tết, giá xăng dầu cứ liên tục tăng nên tôi và bạn thuyền vẫn đang chần chừ trong việc ra khơi. Nếu chiếu theo giá dầu như hiện nay thì trung bình một chuyến đi, chúng tôi phải đầu tư 5.000 lít dầu với giá hơn 100 triệu đồng. Chi phí quá cao".