Liên quan đến việc xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc, tháng 8.2023, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt quy hoạch 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau.
Khoảng cách bình quân giữa các trạm là 59km. Có 7 trạm đã khai thác; hai trạm đang đầu tư; 27 trạm còn lại sẽ lựa chọn nhà đầu tư, trong đó 20 trạm được hoạch định diện tích 5ha mỗi bên, 7 trạm gần các đầu mối giao thông, các đô thị lớn với diện tích khoảng 3ha mỗi bên. Như vậy, tại nhiều tuyến cao tốc, các trạm dừng nghỉ mới đang ở dạng quy hoạch, tức vẫn đang "nằm trên giấy".
Với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cơ quan chức năng đã phê duyệt trạm dừng nghỉ tại Km 144+560 (xã Phong Phú, huyện Tuy Phong) và Km 205+602 (xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc). Sau khi chọn lựa được nhà đầu tư, dự kiến hai trạm dừng nghỉ sẽ được khởi công xây dựng trong quý I/2024. Hoàn thành đưa vào khai thác trong quý I/2025.
Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam - chia sẻ, nên xã hội hóa việc xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc.
“Việc xã hội hóa trong xây dựng vận hành các trạm dừng nghỉ là hết sức cần thiết. Bởi, khi giao việc xây dựng cho các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí đầu tư từ ngân sách. Hơn nữa, khi doanh nghiệp đầu tư sẽ phát huy tính sáng tạo từ không gian kiến trúc... Hơn nữa, tại các trạm dừng nghỉ doanh nghiệp có thể kết hợp bán quảng bá các sản vật địa phương”, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam nhấn mạnh.
PGS.TS Trần Chủng gợi ý, đối với các dự án cao tốc BOT, Nhà nước có thể giao luôn cho doanh nghiệp đầu tư chủ động xây dựng các trạm dừng nghỉ. Đối với các dự án cao tốc mà Nhà nước đầu tư, các địa phương có thể phê duyệt dự án tiến hành đấu thầu kêu gọi đầu tư. Nhà nước có vai trò kiểm tra giám sát đảm bảo các trạm dừng nghỉ đáp ứng quy chuẩn, cũng như thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.