Phân làn ôtô ở sân bay Tân Sơn Nhất: Không để hành khách chịu thiệt

Minh Quân - Huyền Trân |

Sau 10 ngày, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phân làn, phân luồng ôtô mới, giao thông trước ga quốc nội thông thoáng, không còn tình trạng ùn tắc trong sân bay dù trong những ngày cao điểm cuối tuần. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị quản lý sân bay và các hãng xe công nghệ chưa đạt được thỏa thuận ký nhượng quyền khai thác nên khách đi loại xe này vẫn phải phải leo lầu và tốn thêm phí 25.000 đồng.

Khách mất thêm 25.000 đồng khi đặt taxi công nghệ

Trưa ngày 24.11, giao thông trước khu vực nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất rất thông thoáng. Do làn A (sát nhà ga) chỉ cho xe chở khách vào sân bay nên không còn cảnh ôtô chen chúc đón trả khách như trước. Hành khách cũng loại bỏ được nguy cơ lỡ chuyến bay chỉ vì ùn tắc lối vào nhà ga. Tại làn B và C dành cho các phương tiện đón khách (trừ xe taxi, xe kinh doanh vận tải), khá vắng vẻ, có thời điểm không thấy một bóng xe nào. Ở làn D (tầng trệt nhà xe TCP) là nơi đón khách của các hãng vận tải đã đăng ký kinh doanh nhượng quyền với Cảng hàng không cũng khá trật tự, không lộn lộn.

Do các loại xe công nghệ như GrabCar, BeCar chưa ký nhượng quyền khai thác với sân bay nên khách đi các loại xe này phải lên các tầng 3, 4, 5 của nhà xe TCP và chịu thêm phí 25.000 đồng (tiền gửi xe của tài xế trả cho nhà xe sau đó hành khách phải trả lại cho tài xế). Nếu khách không muốn trả khoản phí này thì phải lội bộ ra phía ngoài đường Trường Sơn trước sân bay đón xe.

Do nhà xe TCP chỉ có 2 thang máy, trong khi lượng khách lại khá đông nên an ninh tại sân bay đã chia ra một thang dành cho khách không sử dụng xe đẩy và 1 thang dành cho khách dùng xe đẩy để có thể đưa được khách lên tầng nhanh hơn. Tuy nhiên, lượng hành lý của hành khách khá nhiều và một thang thường chỉ chứa được 3 xe nên vẫn... kẹt cứng thang và quá tải. Nhiều người không chờ được thang nên quyết định... vác hành lý ì ạch leo bộ 3 tầng. Trong khi đó, một số hành khách kéo vali ra đường Trường Sơn để đón xe có thể gặp rủi ro cao và tạo ra tình trạng ách tắc phía ngoài sân bay.

Trên thực tế, nhà ga quốc nội của sân bay Tân Sơn Nhất đón lượng hành khách đi và đến sân bay rất lớn. Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết trong ngày 24.11 có khoảng 450 chuyến bay, phục vụ gần 70.000 lượt khách đến. Do đó, cơ quan chức năng buộc phải phân làn, phân luồng ôtô vì nếu để tất cả loại xe tập trung vào một sảnh sẽ tạo ra ùn tắc.

Ngoài ra, việc phân làn mới cũng là tác động để các ứng dụng gọi xe công nghệ phải liên kết với phía sân bay nhằm tạo công bằng như các hãng taxi đã ký hợp đồng thuê vị trí. Tuy nhiên, đến nay đơn vị quản lý sân bay và các hãng xe công nghệ chưa đạt được thỏa thuận ký nhượng quyền khai thác nên người chịu thiệt nhất là hành khách khi vừa phải khệ nệ hành lý leo lầu và vừa phải tốn thêm phí 25.000 đồng nếu đi xe công nghệ.

Các hãng xe công nghệ có chịu mua quyền khai thác?

Trao đổi với Báo Lao Động chiều ngày 24.11, ông Phạm Vũ Cường, Phó giám đốc Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, cho biết theo Nghị định 102/2015/NĐ-CP và Thông tư 17/2016/TT-BGTVT về quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay, các đơn vị vận chuyển hành khách phải đấu giá, ký hợp đồng nhượng quyền với cảng hàng không. Đây là quy định quản lý Nhà nước tất cả các bên phải tuân thủ. “Giờ cao điểm khi có nhiều chuyến bay hạ cánh cùng lúc thì lượng khách đặt xe công nghệ rất lớn có thể lên đến hàng trăm xe nên việc không có sự điều phối sẽ vượt quá sự đáp ứng của hạ tầng. Các ứng dụng gọi xe công nghệ cần hợp tác với cảng hàng không để điều phối tài xế, giúp hành khách được lợi” - ông Cường cho hay.

Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM, cho hay không phải hiển nhiên các hãng taxi truyền thống được vào đậu và đón, trả khách tại sân bay. Các hãng phải qua đấu thầu, tùy số lượng xe và vị trí đậu mà trả mức giá khác nhau. Ví dụ, Vinasun mỗi năm phải trả tiền cho gói thầu từ 5 - 7 tỉ đồng để 400 - 500 xe hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại cuộc họp ngày 23.11 với Cảng vụ hàng không miền Nam và các đơn vị liên quan, các hãng xe công nghệ cho biết đã sẵn sàng mua nhượng quyền khai thác tại sân bay. Ông Nguyễn Văn Hanh - Giám đốc pháp chế của Be Group, khẳng định mong muốn sớm hợp tác cùng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, sẵn sàng ký hợp đồng nhượng quyền khai thác. Nếu tham gia nhượng quyền, đại diện của ứng dụng gọi xe Be đề nghị cảng bố trí làn riêng cho xe công nghệ tại tầng trệt, có sự phối hợp hướng dẫn hành khách và kiểm soát quản lý tài xế.

Các hãng xe công nghệ nên liên kết với sân bay để phục vụ khách tốt hơn

Trao đổi với Báo Lao Động, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - chuyên về quy hoạch đô thị cho rằng, hạ tầng của sân bay Tân Sơn Nhất không kham nổi lưu lượng phương tiện ra vào sân bay quá lớn nên việc phân luồng xe để tránh tình trạng quá tải là hợp lý. “Các hãng xe công nghệ nên liên kết với phía sân bay để phục vụ hành khách tốt hơn. Đây là một lựa chọn về kinh doanh. Khách hàng thay vì đi xe công nghệ giờ đi taxi, xe hợp đồng sân bay thuận tiện hơn. Nếu hãng xe công nghệ quan tâm việc phục vụ hành khách thì sẽ ký kết với sân bay để hành khách được hưởng quyền lợi như các đơn vị xe taxi, hợp đồng. Nếu không, lượng hành khách đi từ sân bay của họ sẽ giảm” - ông Sơn chia sẻ quan điểm.

Bổ sung 2 thang máy trước Tết nguyên đán để phục vụ hành khách đón xe công nghệ

Theo ông Phạm Văn Châu, Giám đốc nhà xe TCP, đơn vị này đã có bố trí khu vực cho tài xế, người dân nghỉ ngơi. Trước mắt bổ sung 2 thang máy trước Tết Nguyên đán 2021, mỗi thang máy có sức chứa 22 người, tải trọng 1,6 tấn, ngoài ra còn có 3 thang bộ. Bên cạnh đó, phía nhà xe đã bố trí thêm nhân sự hướng dẫn, đầu tư thêm khu vực ghế ngồi nghỉ chân cho khách đón xe công nghệ.

Minh Quân - Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

Cần có làn riêng cho taxi công nghệ trong sân bay Tân Sơn Nhất

Lê Thanh Phong |

Hành khách phải lên tầng 3, 4 trong nhà xe của sân bay Tân Sơn Nhất để đón taxi công nghệ nên rất không thuận lợi, cần phải có làn riêng để giải quyết sự bất hợp lý này.

Hành khách khổ sở đón xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

Việc điều chỉnh phân làn đón, trả khách mới tại sân bay Tân Sơn Nhất giúp giao thông trong sân bay thông thoáng hơn. Tuy nhiên, hành khách đi taxi công nghệ thì “than trời” vì việc đón xe bất tiện khi phải đi lên tầng 3 - 5 của nhà xe mới đón được xe.

Sở GTVT TPHCM “phân xử” việc phân làn đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành nghiêm túc phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên các đường nội bộ sân bay Tân Sơn Nhất và phương án bố trí đón trả khách cho các phương tiện kinh doanh vận tải tại sân bay này.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.