Quảng Ngãi gỡ nút thắt cho các dự án thủy điện

VIÊN NGUYỄN |

Nhiều dự án thủy điện ở Quảng Ngãi gặp vướng mắc về thủ tục giao đất, cho thuê đất. Trước thực trạng này, Quảng Ngãi đang tập trung tháo gỡ, tuy nhiên sẽ xử lý nghiêm nếu dự án có vướng mắc do nhà đầu tư yếu kém năng lực, không triển khai dự án tới cùng mà có ý định chuyển nhượng dự án.

Theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay toàn tỉnh có 33 dự án thủy điện, tổng công suất hơn 667 MW; trong đó có 16 dự án đã vận hành; 4 dự án đang xây dựng; 8 dự án đang chuẩn bị đầu tư; 5 dự án chưa lựa chọn nhà đầu tư. Đã có 7 dự án đã đi vào vận hành, đang thi công gặp vướng mắc, nhiều nhất là vướng mắc về thủ tục giao đất, cho thuê đất.

Thủy điện Đăk Ba đã đi vào vận hành thương mại từ ngày 14.1.2023 dù thiếu nhiều thủ tục pháp lý. Ảnh: Ngọc Viên
Thủy điện Đăk Ba đã đi vào vận hành thương mại từ ngày 14.1.2023 dù thiếu nhiều thủ tục pháp lý. Ảnh: Ngọc Viên

Đối với dự án Thủy điện Đăkdrinh, hiện còn một số diện tích đất chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, cụ thể là lòng hồ 9,5ha; tháp điều áp 1,51ha rừng; đường dây tải điện 0,5ha.

Đối với dự án thủy điện Sơn Trà 1 hiện còn 1,6ha chưa được giao đất liên quan đến đường truyền tải điện thuộc 7 xã, 100 hộ thuộc địa bàn huyện Sơn Hà, Sơn Tây, nhưng trong chủ trương đầu tư không thể hiện vị trí đường dây nên chưa được các cấp có thẩm quyền chấp nhận giải quyết.

Dự án Thủy điện Kà Tinh, theo báo cáo của chủ đầu tư thì hiện còn hơn 44ha đã thỏa thuận bồi thường cho dân, nhưng chưa được cơ quan chức năng xem xét cho doanh nghiệp thuê đất do quy trình, thủ tục thực hiện bồi thường chưa đáp ứng yêu cầu

Đối với dự án Thủy điện Trà Phong, hiện có cây cầu đầu tư bằng ngân sách chưa xác định được biện pháp xử lý. Còn dự án Thủy điện Đắk Ba hiện đã thỏa thuận bồi thường cho người dân 36ha và cũng đã chấp hành quyết định xử phạt khi xây dựng chưa đủ thủ tục đất đai nhưng chưa được giao đất, cho thuê đất. Đồng thời, tuyến đường dây đã có thỏa thuận phóng tuyến nhưng vẫn yêu cầu phải bổ sung vào chủ trương đầu tư nhưng chủ trương đầu tư đã hết hạn nên rất khó cho doanh nghiệp.

Trước những vướng mắc, khó khăn của chủ đầu tư các dự thủy điện trên địa bàn tỉnh, ngày 23.6, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chủ trì cuộc họp với chủ đầu tư các dự án thủy điện hiện có vướng mắc trong triển khai dự án. Ông Đặng Văn Minh nhấn mạnh, trong thời điểm hiện nay, cả nước đang thiếu điện nghiêm trọng. Vì thế, tỉnh cam kết sẽ tập trung giải quyết các vướng mắc, giúp doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục pháp lý, nhất là về đất đai, để doanh nghiệp an tâm xây dựng, vận hành an toàn, góp sức cùng cả nước bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

VIÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Thuỷ điện Đăk Ba nghìn tỉ đồng xây dựng trái phép vẫn bán điện

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Thủy điện Đăk Ba ở huyện miền núi Sơn Tây, Quảng Ngãi chỉ mới được Nhà nước giao 3,55ha trong hơn 50ha đất phải thuê, có nhiều hạng mục công trình xây dựng trái phép và tiến hành phát điện thương mại. Chủ đầu tư thủy điện này đã bán điện cho ai?

Thuỷ điện Đăk Ba xây dựng trái phép, sai phạm lớn, xử phạt 120 triệu đồng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Thủy điện Đăk Ba (ở huyện miền núi Sơn Tây, Quảng Ngãi) chỉ mới được Nhà nước giao 3,55ha trong hơn 50ha đất phải thuê, nhưng đã có nhiều hạng mục công trình xây dựng trái phép. Mắc nhiều sai phạm lớn, nhưng chủ đầu tư chỉ bị xử phạt... gần 120 triệu đồng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.