Rét đậm rét hại kéo dài trên diện rộng: Cơ quan phòng chống thiên tai ra công điện ứng phó

Khánh Vũ |

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) vừa có Công điện số 91 gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và các Bộ: NNPTNT, TNMT, GDĐT, Y tế… yêu cầu cho học sinh nghỉ học theo tình hình thời tiết; bảo vệ đàn gia súc và cây trồng.

Theo BCĐ Trung ương về PCTT, không khí lạnh tăng cường tiếp tục mạnh thêm, đây là đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu năm đến nay, để chủ động ứng phó với không khí lạnh, rét đậm, các địa phương và cơ quan liên quan của các bộ nói trên chủ động cho học sinh nghỉ học theo tình hình thực tế.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ; các Bộ: NNPTNT, TNMT, GDĐT, Y tế… cần tăng cường dự báo, chủ động phòng tránh giá rét cho người và cây trồng, vật nuôi.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN, các bộ và các cơ quan liên quan chỉ đạo triển khai tăng cường công tác dự báo, thường xuyên cập nhật diễn biến không khí lạnh, thông tin kịp thời trên các phương tiện thông tin để người dân, nhất là vùng cao, vùng sâu và vùng xa biết chủ động phòng tránh. Căn cứ tình hình thực tế chủ động cho học sinh nghỉ học.

Tại Hà Nội, theo quy định từ các năm trước, với cấp mầm non, tiểu học, nhà trường có thể cho nghỉ khi nhiệt độ từ 10oC trở xuống. Học sinh THCS có thể được nghỉ khi nhiệt độ xuống dưới 7oC.

Trước tình hình rét đậm, rét hại, Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) đã tổ chức 3 đoàn công tác đi kiểm tra, hỗ trợ công tác phòng chống rét cho gia súc, gia cầm tại các tỉnh: Lào Cai, Bắc Cạn, Cao Bằng.

Ông Tống Xuân Chinh - Phó cục trưởng cục Chăn nuôi đang dẫn đầu đoàn công tác tại tỉnh Lào Cai cho biết: Rét đậm, rét hại thì nông dân không được thả rông vật nuôi ở ngoài, phải cho gia súc, gia cầm ở trong chuồng trại có che chắn, giữ ấm. Dự báo tình hình rét đậm, rét hại có thể kéo dài, bà con cần chuẩn bị phòng chống rét cho trâu bò: Tiêm phòng đầy đủ; tẩy giun sán; củng cố che chắn chuồng trại, giữ ấm cho trâu bò; chuẩn bị thức ăn thô xanh (cỏ, rơm rạ, cây ngô) và thức ăn tinh cho trâu bò, bổ sung và vitamin các khoáng chất cho vật nuôi.

Hiện tại, một số xã thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, UBND xã đã liên hệ với các địa phương ở vùng thấp để giới thiệu giúp bà con, thậm chí có gia đình chăn nuôi nhiều gia súc đã chủ động đưa gia súc xuống vùng thấp tránh rét.

Đối với cây trồng, cần chú ý nếu xảy ra băng, tuyết thì cần tiến hành các biện pháp: Ủ gốc bằng rơm rạ hoặc xác thực vật giữ ấm gốc cây, nếu bị sương muối thì nên tưới rửa bằng phun nước vào buổi sáng để cho các loại rau đang thời kỳ sinh trưởng hoặc sắp cho thu hoạch để tránh bị ủng thối, cháy do sương muối.

Khánh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Thanh Hóa sơ tán hàng chục hộ dân khỏi nơi nguy hiểm

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lũ diễn ra phức tạp, hàng chục hộ dân tại huyện biên giới Mường Lát đã được sơ tán khẩn cấp khỏi nơi nguy hiểm.

Bánh mì Sài Gòn ngon tới mức khách Tây muốn ăn 7 chiếc liền

Đan Thanh |

TPHCM - Bánh mì Bảy Hổ mở bán hơn 90 năm qua được thực khách địa phương và quốc tế yêu thích nhờ hương vị và giá cả phải chăng.

Bên trong Cung Thiếu nhi hiện đại bậc nhất Hà Nội

Tùng Giang |

Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình lớn, hiện đại và được khánh thành chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.

Nhà bị sập, cuốn trôi do bão, lũ lụt gây ra có được hỗ trợ?

NHÓM PV |

Người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ sẽ được hưởng những khoản hỗ trợ nào từ Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành?

Nước mắt ngày chia tay chiến sĩ bộ đội tại vùng lũ Yên Bái

Trần Bùi |

Sáng 22.9, người dân Yên Bái đổ ra đường, bịn rịn tiễn đoàn Bộ đội Cụ Hồ hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ bà con vùng lũ.

Đại gia Đức An bị yêu cầu trả hơn 31 tỉ cho cựu siêu mẫu

Anh Tú |

Cục Thi hành án dân sự TPHCM vừa có thông báo về thi hành án gửi cho ông Nguyễn Đức An, yêu cầu thanh toán cho cựu siêu mẫu Ngọc Thúy (vợ cũ) hơn 31 tỉ đồng.

Đến Huế ngắm vẻ đẹp kỳ vĩ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN PHONG |

HUẾ - Cảnh vật nơi phá Tam Giang được ví như một kiệt tác nghệ thuật có một không hai, khiến bất kì ai cũng phải đắm say mỗi lần ghé thăm khi đến Huế.

Xét xử thuyền trưởng vụ chìm tàu du lịch làm 17 người chết

Hoàng Bin |

TAND tỉnh Quảng Nam đang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với thuyền trưởng vụ chìm tàu du lịch, làm 17 người chết ở Hội An.