Mũi đột phát triển kinh tế đất nước
Năm 2020, ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh và thiên tai đã khiến giao thông vận tải khó khăn chồng chất khó khăn, nhiều mục tiêu, kế hoạch bị đình trệ. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, mặc dù đã hết sức cố gắng nhưng trong giai đoạn vừa qua, cả nước mới chỉ có hơn 1.100km đường cao tốc, chỉ bằng 1/6 các nước đang phát triển trong khu vực. Do đó, việc ưu tiên cho dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông đang được ngành giao thông chú trọng thời gian qua.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Văn Thể, hạ tầng giao thông là một trong 3 mũi đột phá của phát triển kinh tế đất nước, giao thông phát triển đến đâu thì KTXH phát triển đến đó. Do đó, Bộ GTVT sẽ tham vấn với Chính phủ, Quốc hội để huy động được các nguồn vốn để làm sao sớm hình thành được hệ thống giao thông vận tải tương đối tốt ở các vùng miền, đặc biệt là các vùng còn nhiều khó khăn. Do đó, trong những năm tới, đất nước rất cần các nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông.
Trong năm 2020, với việc hoàn thành đấu thầu, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sử dụng nguồn vốn ngân sách đã đồng loạt khởi công 4 dự án quan trọng là cầu Mỹ Thuận 2, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây với tổng mức đầu tư hơn 44.000 tỉ đồng được xem là bước khởi đầu quan trọng cho trục cao tốc Bắc - Nam. Cho đến thời điểm này, tất cả gói thầu thuộc các đoạn dự án đã lựa chọn được nhà thầu đều dồn sức để đảm bảo hoàn thành tiến độ chung đã đề ra.
Mới đây, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư cho 3 đoạn dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP, hợp đồng BOT. Đó là dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn Nha Trang - Cam Lâm và đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Việc triển khai đồng bộ các dự án cao tốc thành phần của Cao tốc Bắc - Nam, được xem là đột phá khi rút ngắn được thời gian của quy trình, thủ tục. Nhưng, để đảm bảo chất lượng, tiến độ, kế hoạch, Bộ GTVT đã phải xây dựng một quy trình mới về giải ngân. Theo Vụ Trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) - ông Nguyễn Danh Huy, để đảm bảo tiến độ, Bộ GTVT đã cá thể hóa trách nhiệm đối với từng chủ đầu tư, từng Ban QLDA, từng cá nhân chịu trách nhiệm trước công việc được giao.
Quyết tâm về đích trước kế hoạch
Theo Bộ GTVT, đến thời điểm hiện tại công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông đã đạt trên 92%. Đây là điều kiện tốt để các nhà thầu triển khai đồng loại các gói thầu của dự án. Giám đốc Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - ông Nguyễn Doãn Tân - cho hay, công trường đồng loạt ra quân vào mùng 8 Tết.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, Tổng Giám đốc Phương Thành Tranconsin - ông Phạm Văn Khôi - cho biết, từ mùng 4 Tết, đơn vị đã ra quân khởi công cầu Vĩnh An bắc qua sông Mã và mùng 6 Tết sẽ ra đồng loạt quân thực hiện dự án Dầu Giây - Phan Thiết. Để công tác thi công vào nhịp ngay từ ngày đầu Xuân, trước Tết, đơn vị đã chuẩn bị phương tiện máy móc và nguyên vật liệu sẵn sàng để làm việc. Đơn vị sẽ cố gắng ngay từ ngày đầu năm, tận dụng thời tiết để triển khai thi công để đảm bảo tiến độ về đích đúng kế hoạch.
Giám đốc điều hành gói thầu số 12 của dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 ông Bùi Hồng Quang nói rằng, với quyết tâm về đích trước tiến độ đề ra ít nhất 3 tháng, đơn vị đã huy động tổng lực máy móc thiết bị hiện đại nhất và lực lượng lao động tinh nhuệ nhất từng thi công tại các dự án hầm Hải Vân, Cù Mông và Đèo Cả về thi công dự án với tinh thần kỷ luật và khẩn trương.
Theo ông Nguyễn Công Phú - Chỉ huy trưởng Công ty Nhạc Sơn thi công cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, đơn vị luôn quan tâm đến đời sống, ăn ở trên công trường của bộ cán bộ, kỹ sư và công nhân động viên anh em sau Tết trở lại công trường đúng thời hạn để đảm bảo tiến độ thi công.
Còn theo đại diện Công ty Cổ phần Đạt Phương (đơn vị thi công cầu Mỹ Thuận 2) - ông Trần Anh Tuân, hiện đơn vị đã thi công xong phần cầu cạn bên trên và thi công nền đường xử lý đất yếu, sau Tết Nguyên đán sẽ tập trung nhân lực vật lực đẩy mạnh thi công, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Đ.T