Sau Tết, dồn sức cho dự án cao tốc Bắc - Nam

Đặng Tiến |

Theo lộ trình, năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ khởi công xây dựng hàng loạt dự án, công trình giao thông lớn. Do đó, ngay từ những ngày đầu năm, các đơn vị đã bắt tay ngay vào công việc với quyết tâm hoàn thành vượt kế hoạch đề ra, đặc biệt là với dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

Mũi đột phát triển kinh tế đất nước

Năm 2020, ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh và thiên tai đã khiến giao thông vận tải khó khăn chồng chất khó khăn, nhiều mục tiêu, kế hoạch bị đình trệ. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, mặc dù đã hết sức cố gắng nhưng trong giai đoạn vừa qua, cả nước mới chỉ có hơn 1.100km đường cao tốc, chỉ bằng 1/6 các nước đang phát triển trong khu vực. Do đó, việc ưu tiên cho dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông đang được ngành giao thông chú trọng thời gian qua.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Văn Thể, hạ tầng giao thông là một trong 3 mũi đột phá của phát triển kinh tế đất nước, giao thông phát triển đến đâu thì KTXH phát triển đến đó. Do đó, Bộ GTVT sẽ tham vấn với Chính phủ, Quốc hội để huy động được các nguồn vốn để làm sao sớm hình thành được hệ thống giao thông vận tải tương đối tốt ở các vùng miền, đặc biệt là các vùng còn nhiều khó khăn. Do đó, trong những năm tới, đất nước rất cần các nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông.

Trong năm 2020, với việc hoàn thành đấu thầu, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sử dụng nguồn vốn ngân sách đã đồng loạt khởi công 4 dự án quan trọng là cầu Mỹ Thuận 2, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây với tổng mức đầu tư hơn 44.000 tỉ đồng được xem là bước khởi đầu quan trọng cho trục cao tốc Bắc - Nam. Cho đến thời điểm này, tất cả gói thầu thuộc các đoạn dự án đã lựa chọn được nhà thầu đều dồn sức để đảm bảo hoàn thành tiến độ chung đã đề ra.

Mới đây, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư cho 3 đoạn dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP, hợp đồng BOT. Đó là dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn Nha Trang - Cam Lâm và đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Việc triển khai đồng bộ các dự án cao tốc thành phần của Cao tốc Bắc - Nam, được xem là đột phá khi rút ngắn được thời gian của quy trình, thủ tục. Nhưng, để đảm bảo chất lượng, tiến độ, kế hoạch, Bộ GTVT đã phải xây dựng một quy trình mới về giải ngân. Theo Vụ Trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) - ông Nguyễn Danh Huy, để đảm bảo tiến độ, Bộ GTVT đã cá thể hóa trách nhiệm đối với từng chủ đầu tư, từng Ban QLDA, từng cá nhân chịu trách nhiệm trước công việc được giao.

Quyết tâm về đích trước kế hoạch

Theo Bộ GTVT, đến thời điểm hiện tại công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông đã đạt trên 92%. Đây là điều kiện tốt để các nhà thầu triển khai đồng loại các gói thầu của dự án. Giám đốc Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - ông Nguyễn Doãn Tân - cho hay, công trường đồng loạt ra quân vào mùng 8 Tết.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Tổng Giám đốc Phương Thành Tranconsin - ông Phạm Văn Khôi - cho biết, từ mùng 4 Tết, đơn vị đã ra quân khởi công cầu Vĩnh An bắc qua sông Mã và mùng 6 Tết sẽ ra đồng loạt quân thực hiện dự án Dầu Giây - Phan Thiết. Để công tác thi công vào nhịp ngay từ ngày đầu Xuân, trước Tết, đơn vị đã chuẩn bị phương tiện máy móc và nguyên vật liệu sẵn sàng để làm việc. Đơn vị sẽ cố gắng ngay từ ngày đầu năm, tận dụng thời tiết để triển khai thi công để đảm bảo tiến độ về đích đúng kế hoạch.

Giám đốc điều hành gói thầu số 12 của dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 ông Bùi Hồng Quang nói rằng, với quyết tâm về đích trước tiến độ đề ra ít nhất 3 tháng, đơn vị đã huy động tổng lực máy móc thiết bị hiện đại nhất và lực lượng lao động tinh nhuệ nhất từng thi công tại các dự án hầm Hải Vân, Cù Mông và Đèo Cả về thi công dự án với tinh thần kỷ luật và khẩn trương.

Theo ông Nguyễn Công Phú - Chỉ huy trưởng Công ty Nhạc Sơn thi công cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, đơn vị luôn quan tâm đến đời sống, ăn ở trên công trường của bộ cán bộ, kỹ sư và công nhân động viên anh em sau Tết trở lại công trường đúng thời hạn để đảm bảo tiến độ thi công.

Còn theo đại diện Công ty Cổ phần Đạt Phương (đơn vị thi công cầu Mỹ Thuận 2) - ông Trần Anh Tuân, hiện đơn vị đã thi công xong phần cầu cạn bên trên và thi công nền đường xử lý đất yếu, sau Tết Nguyên đán sẽ tập trung nhân lực vật lực đẩy mạnh thi công, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Đ.T

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Phải phù hợp với phát triển ngành công nghiệp đường sắt

Đặng Tiến |

Trước quan điểm trái chiều của Bộ GTVT và Bộ KHĐT về tốc độ của đường sắt cao tốc Bắc - Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, muốn hiện đại hóa đường sắt, việc đầu tư đường sắt tốc độ cao không thể chậm hơn nữa. Nhưng để triển khai tàu tốc độ cao 320 km/h thì chúng ta chưa đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm cũng như các chi phí về cơ sở vật chất cho đào tạo bảo hành, sửa chữa đóng mới toa xe cũng rất lớn.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam với phương án tốc độ tối đa 200km/h: Nhiều đồng thuận vì suất đầu tư và hiệu quả kinh tế

Đặng Tiến |

Phương án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tốc độ lên tới 350km/h được cho là không phù hợp với điều kiện Việt Nam hiện nay và rất tốn kém, đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Theo đó, trong bối cảnh kêu gọi xã hội hóa vào ngành Đường sắt gặp nhiều khó khăn, đề xuất xây dựng phương án đường sắt cao tốc có tốc độ tối đa 200km/h tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đồng thuận do phù hợp về suất đầu tư, hướng tuyến cũng như mức độ an toàn và hiệu quả kinh tế.

Cao tốc Bắc - Nam có thêm nhà đầu tư

Minh Hạnh |

Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 194 vừa được lựa chọn đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.