Số vụ tai nạn giao thông xảy ra do người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia đã giảm rõ rệt so với cùng kì những năm trước.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2023, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố tiếp tục được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí so với quý liền kề; giảm về số vụ, số người chết so với cùng kì năm 2022. Trong Quý I/2023, lực lượng chức năng đã xử lí 71.167 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền trên 148,3 tỉ đồng.
Trong đó, cảnh sát đã xử lí 18.310 trường hợp vi phạm nồng độ cồn 18.310 trường hợp. Kết quả xử lí vi phạm nồng độ cồn của Hà Nội chiếm 14,1% tổng số xử lí vi phạm nồng độ cồn của cả nước.
Gần đây nhất, ngày 29.4, lực lượng 141 phát hiện, xử lí 47 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó 42 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn. Có thể thấy, việc các lực lượng chức năng kiểm tra gắt gao tài xế điều khiển phương tiện trong hơi thở có nồng độ cồn khiến người dân yên tâm hơn khi di chuyển trên đường.
Trao đổi với Lao Động tối 30.4, Thiếu tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết, thời gian gần đây, số lượng người sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện giao thông đã giảm nhờ mạnh tay xử lí “ma men”, bền bỉ tuyên truyền.
Để bảo đảm an toàn giao thông trong và sau dịp nghỉ lễ, Thiếu tá Chiến cho biết lực lượng chức năng tiếp tục duy trì chuyên đề xử lí vi phạm về nồng độ cồn.
"Kể từ khi chuyên đề kiểm soát nồng độ cồn được lực lượng chức năng kiểm tra trên các tuyến đường, việc “gọi người thân” đã giảm đáng kể. Thậm chí, trong một ca trực, 100% người vi phạm đều chấp hành việc xử lí vi phạm của cơ quan chức năng, không có tình trạng can thiệp", lãnh đạo Đội CSGT số 6 cho hay.
Bên cạnh đó, Đội CSGT số 6 đã thành lập các tổ công tác kiểm tra, test nhanh ma túy, nồng độ cồn đối với lái xe ôtô khách khu vực Bến xe Mỹ Đình.
Đơn vị đã triển khai nhiều tổ công tác phối hợp thực hiện kiểm tra, test nhanh ma túy, đo nồng độ cồn đối với các lái xe vận tải hành khách trên các tuyến thuộc địa bàn đơn vị quản lí trọng điểm, là tuyến Vành đai 3, đầu quốc lộ 32, đầu Đại lộ Thăng Long, đầu cầu Thăng Long.
Dù kết quả có sự chuyển biến rõ rệt tuy nhiên, thiếu tá Chiến cho rằng không chủ quan với thành quả xử lí vi phạm cồn. Bởi lẽ, để xây dựng văn hóa giao thông cần thượng tôn pháp luật và sự hiểu biết của người tham gia giao thông.
Bằng các biện pháp quyết liệt như nghiêm cấm cán bộ, công chức, đảng viên vi phạm, can thiệp khi xử lí nồng độ cồn và các lỗi vi phạm giao thông đã thể hiện quyết tâm, cam kết mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị Thủ đô nhằm góp phần xây dựng văn hóa giao thông đẹp, chuẩn mực.
Cùng nói về vấn đề này, đại úy Nguyễn Hoàng Ninh - Đội trưởng Đội CSGT số 1 thông tin, các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ được yêu cầu thu thập đầy đủ thông tin của người “can thiệp vi phạm giao thông” để có hình thức xử lí. Đây là “phần việc” phải làm cho nghiêm, cho được.
Bên cạnh đó, các đợt cao điểm kiểm tra, xử lí vi phạm về nồng độ cồn cũng chỉ giúp giải quyết “phần ngọn”, là giải pháp phù hợp với những thời điểm cụ thể. Vấn đề căn cốt và mang tính lâu dài chính là ý thức tự giác chấp hành của mỗi công dân khi tham gia giao thông. Bởi lẽ CSGT không thể làm thay ý thức người dân. Do đó, muốn mạnh tay xử lí ma men thì phải bền bỉ để tạo hiệu quả lâu dài.
"Khi phát hiện vi phạm phải xử lí nghiêm, không được bỏ sót, bỏ lọt hành vi vi phạm. Các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, mọi hành vi lăng mạ, chống đối phải xử lí theo quy định của pháp luật", đại úy Ninh nhấn mạnh.