Tại kỳ họp thứ 12 Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Bình khoá XVIII đang diễn ra từ 6-8.12.2023, một số kiến nghị, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7.7.2014 của Chính phủ (Nghị định 67) đối với việc đóng mới tàu cá và hoạt động của các tàu đóng mới trên địa bàn đã được nêu ra.
Theo phản ánh, đa số các tàu được đóng theo Nghị định 67 hoạt động không có hiệu quả, không có khả năng trả nợ đúng hạn cho các ngân hàng.
Về vấn đề này, ông Mai Văn Minh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) tỉnh Quảng Bình cho biết, để tháo gỡ, Sở NNPTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản hướng dẫn các chủ tàu hoạt động theo tổ đoàn kết, tổ hợp tác, tham gia khai thác tại các vùng biển xa để tăng hiệu quả sản xuất và tạo điều kiện tối đa; giải quyết nhanh chóng, kịp thời làm các thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác, hồ sơ hỗ trợ chi phí nhiên liệu chuyến biển theo Quyết định số 48/QĐ-TTg; phối hợp với các cơ sở đào tạo, trung tâm giới thiệu việc làm đào tạo chuyên môn nghiệp vụ để bổ sung lao động đi biển cho các chủ tàu.
Mặt khác để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Sở đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá khai thác bất hợp pháp (IUU), nhất là các hành vi sử dụng chất nổ, xung điện.
Liên quan đến việc ngân hàng thương mại khó khăn trong việc thu hồi nợ của các chủ tàu theo hợp đồng tín dụng đã ký kết, lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh Quảng Bình cho biết, để tháo gỡ, Sở NNPTNT đã phối hợp với các địa phương, ngân hàng thương mại cho vay theo Nghị định 67 tổ chức rà soát hiệu quả hoạt động của các tàu đóng mới theo Nghị định 67 để phân định rõ những chủ tàu thực sự khó khăn, tìm biện pháp hỗ trợ để tiếp tục sản xuất và trả nợ, đồng thời kiên quyết xử lý đối với những trường hợp chủ tàu có khả năng trả nợ nhưng chây ỳ không chịu trả nợ, kể cả biện pháp đưa ra tòa án xử để thu tàu.
Theo đó, hiện nhiều tàu cá đã bị ngân hàng hoặc cơ quan thi hành án thực hiện thu giữ, nằm bờ không đi khai thác, không được bảo dưỡng dẫn đến giá trị của tàu xuống cấp nhanh chóng; trong khi chi phí neo đậu, quản lý, chi phí thi hành án lớn dẫn đến khó khăn cho các ngân hàng trong việc khởi kiện thu hồi tàu.
Để tháo gỡ, Sở NNPTNT đã hướng dẫn cho các chủ tàu thường xuyên duy tu, bảo dưỡng tàu thuyền theo quy định; hỗ trợ cho ngân hàng điểm neo đậu tàu trong thời gian chờ xử lý tài sản thu hồi nợ vay theo quy định; hỗ trợ các ngân hàng giám sát hành trình hoạt động của các tàu.
Về trách nhiệm quản lý của ngành nông nghiệp trong việc thực hiện Nghị định 67, ông Mai Văn Minh - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Bình cho biết, Sở NNPTNT là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Nghị định 67; tham mưu xây dựng kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định 67; tổng hợp danh sách các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện do UBND các huyện, thị xã, thành phố thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách đủ điều kiện; thường xuyên nắm bắt tình hình thực hiện của các ngành, địa phương để có báo cáo và tham mưu chỉ đạo kịp thời nhằm xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định 67; tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện Nghị định 67 cho Ban chỉ đạo, UBND tỉnh, Bộ NNPTNT theo định kỳ hoặc khi có yêu cầu.