Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM (thuộc Sở GTVT) cho biết, từ ngày 1.7, ba tuyến xe buýt trợ giá Bến Thành – Bến xe Miền Tây (mã số 02), Bến Thành – Đầm Sen (mã số 11), Bến xe Miền Tây - Cư Xá Nhiêu Lộc (mã số 144) sẽ ngưng hoạt động vì không hiệu quả.
Trước đó, tháng 5.2020, Sở GTVT TPHCM đã chuyển đổi 2 tuyến xe buýt số 13 và 94 từ loại hình có trợ giá sang không trợ giá.
Với việc ngưng hoạt động 3 tuyến xe buýt có trợ giá trên, hiện TPHCM còn 129 tuyến xe buýt (91 tuyến có trợ giá và 38 tuyến không trợ giá) đáp ứng khoảng 9% nhu cầu đi lại.
Từ cuối năm 2018 đến nay, liên tiếp nhiều tuyến xe buýt tại TPHCM phải tạm ngưng vì nhu cầu đi lại thấp, không đảm bảo chi phí duy trì hoạt động.
Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã có văn bản gửi Sở Tài chính về việc đề xuất điều chỉnh, bổ sung dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2020.
Theo đó, Sở GTVT đã tổng dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt để đảm bảo hoạt động ổn định và nâng cao chất lượng, thu hút khách sử dụng phương tiện công cộng trong năm 2020 là hơn 1.300 tỉ đồng. Con số này tăng hơn 161 tỉ đồng so với dự toán được giao trong năm 2020.
Đáng chú ý, Sở GTVT cho biết nếu dự toán mới không được phê duyệt thì có thể xe buýt sẽ phải ngưng hoạt động hoặc giảm số tuyến do lượng hành khách ngày càng có xu hướng giảm mạnh, đặc biệt sau giai đoạn ảnh hưởng của dịch COVID-19.