Thêm một “cụ” xích tùng cổ trên Yên Tử chết đứng

Nguyễn Hùng |

Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử cho biết, một “cụ” xích tùng cổ trên danh sơn Yên Tử vừa “ra đi”. Theo đơn vị, cây xích tùng khoảng 700 tuổi này, ở khu vực gần chùa Hoa Yên, bỗng dưng héo dần và chết khô.

Như vậy, cùng với một “cụ” bị bão quật đổ vào tháng 7.2016, số lượng Xích Tùng cổ trên Yên Tử chết trong vài năm gần đây đã lên tới con số 20, trong khi dự án cứu rừng Xích Tùng Yên Tử vẫn nằm trên giấy.

“Cụ” Xích Tùng bị chết đứng mới nhất. Ảnh: Nguyễn Hùng

Như báo Lao Động đã có nhiều bài phản ánh về việc rừng xích tùng cổ 700 tuổi trên Yên Tử chết dần chết mòn từ lâu do tuổi cao, lại bị sâu bệnh, thời tiết tấn công. Theo Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử, trên Yên Tử còn khoảng 235 cây xích tùng cổ, phân bố tập trung ở Đường Tùng, Am Dược, chùa Hoa Yên…

Ngoài 20 cây chết, còn có 130 cây thân, gốc bị mục rỗng một phần, cụt ngọn, thân nghiêng, sâu bệnh hại nặng... Riêng Đường Tùng cổ thụ có 69 cây thì 7 cây đã chết đứng, 51 cây bị mục rỗng thân, gốc và sâu bệnh hại.

Cây xích tùng cổ bị bão quật đổ vào tháng 7.2016. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trước đây, đã từng có dự án cứu rừng xích tùng, nhưng rồi sau đó bị đưa vào diện cắt giảm do tình hình kinh tế suy thoái. Năm 2016, UBND tỉnh Quảng Ninh giao UBND TP.Uông Bí phối hợp với Ban Quản lý Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử xây dựng đề án “khám-chữa bệnh” cho rừng xích tùng.

Dự án có tổng số vốn 27 tỉ đồng, kéo dài đến 2020, với những phác đồ điều trị công phu, trong đó phần lớn kêu gọi xã hội hóa. Tuy nhiên, chủ trương xã hội hóa đã thất bại hoàn toàn bởi không đơn vị, cá nhân nào tài trợ cho dự án.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Chăm sóc, bảo tồn các cây xích tùng cổ tại Rừng quốc gia Yên Tử giai đoạn 2016 – 2020”, với tổng kinh phí không đổi – 27 tỉ đồng, nhưng nguồn kinh phí lấy phần lớn từ nguồn ngân sách, thay vì xã hội hóa.

Một cây xích tùng cổ chết khô ở gần khu vực Đường Tùng. Ảnh: Nguyễn Hùng

Tuy nhiên, chủ trương này cũng thất bại vì các sở, ngành tham mưu sai cho UBND tỉnh, bởi theo Điều 8, Luật Đầu tư công, các dự án liên quan đến di tích quốc gia đặc biệt, không kể số vốn lớn nhỏ, đều phải do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đến đầu năm 2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến, yêu cầu Bộ KH-ĐT khẩn trương chủ trì, phối hợp UBND tỉnh Quảng Ninh hoàn thiện hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chủ trương đầu tư dự án chăm sóc, bảo tồn cây xích tùng cổ tại Yên Tử theo quy định của luật Đầu tư công. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có lối ra cho việc chăm sóc, cứu rừng xích tùng đặc biệt quý giá này.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.