Thực hiện thông tuyến BHYT ở Kiên Giang: Người dân đồng tình ủng hộ

NGUYÊN ANH - KIM ANH |

Quy định thông tuyến bảo hiểm y tế tuyến tỉnh trong khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) có hiệu lực từ 1.1.2021 đã tạo thuận lợi hơn cho người dân trong tiếp cận dịch vụ y tế.

Người dân đồng tình ủng hộ

Những ngày đầu thực hiện chính sách thông tuyến KCB BHYT tuyến tỉnh, ghi nhận tại phòng Cấp cứu tổng hợp, bệnh viện đa khoa Kiên Giang có nhiều trường hợp bệnh nhân thực hiện chế độ mới và hưởng lợi từ chính sách này. Các bệnh nhân đăng ký KCB BHYT ban đầu tại trạm y tế xã và Trung tâm y tế huyện đã đến cấp cứu tại tuyến tỉnh mà không có giấy chuyển tuyến của cơ sở đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Tuy nhiên họ vẫn được chi trả 100% theo mã thẻ BHYT.

Trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Văn Lớn ngụ tại xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang. Anh Lớn lên cơn đau bụng dữ dội, thay vì đưa đến trung tâm y tế huyện cách nhà mười mấy km, gia đình đã chở thẳng cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Kiên Giang. Do được cấp thẻ BHYT theo diện hộ nghèo nên với quy định mới được áp dụng, anh Lớn được chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh nội trú.

Trường hợp của bà Lương Thị Định, 77 tuổi, cư ngụ tại ấp Hòa an, xã Mong Thọ, huyện Châu Thành có thẻ BHYT với nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu là Trạm y tế phường Vĩnh Lợi, thành phố Rạch Giá cũng được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang mà chưa có giấy chuyển viện. Nhờ chính sách mới được áp dụng mà bà Định cũng được quỹ BHYT thanh toán 100% mã quyền lợi được hưởng theo hộ gia đình, tương đương với 80%, thay vì chỉ 60% như quy định trước ngày 1.1.

Nhiều bệnh nhân cho biết, chính sách này đã tạo thuận lợi cho họ khi có nhu cầu khám, điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh hoặc bệnh nhân ở tỉnh xa, đi công tác, làm việc tại địa phương khác. Người bệnh có thẻ BHYT do các tỉnh phát hành lên TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh làm việc, nếu chẳng may ốm đau, bệnh tật thì có thể đến KCB tại các bệnh viện tuyến tỉnh ở đây. Người bệnh không mất công đi về; hay phải xin giấy chuyển tuyến từ dưới lên trên.

Nhiều lợi ích cho người dân

Theo quy định của Luật BHYT năm 2014, trước 1.1.2021, người có thẻ BHYT KCB tại các bệnh viện tuyến tỉnh mà không có giấy chuyển viện từ tuyến dưới thì được coi là trái tuyến và chỉ được quỹ BHYT thanh toán 60% chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng. Nhưng kể từ thời điểm 1.1.2021, người bệnh có thẻ BHYT được tự lựa chọn điều trị nội trú tại bất kỳ bệnh viện tuyến tỉnh trên toàn quốc. Dù thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở y tế tuyến xã, tuyến huyện nhưng nếu điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh thì không cần giấy chuyển tuyến theo trình tự từ cơ sở y tế tuyến dưới, người bệnh vẫn được coi là điều trị đúng tuyến.

Bác sĩ Huỳnh Kim Minh Tâm, Phó Phòng Kế hoạch tổng hợp, bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang cho biết: “Chính sách mới mang nhiều lợi ích cho người dân như giản lược thủ tục hành chính, thay vì phải về địa phương xin giấy chuyển tuyến thì giờ không cần vẫn được hưởng như ghi trên thẻ. Từ đó tiết kiệm thời gian công sức cho người bệnh và cả y bác sĩ khi điều trị cấp cứu cho ca bệnh ở địa phương khác chuyển đến. Thứ 2 giảm thiểu chi phí điều trị cho người bệnh nên họ có quyền lựa chọn bệnh viện tuyến tỉnh nào mà họ cho là ưng ý có chất lượng và thuận tiện dẫn đến bệnh viện tỉnh và các tuyến dưới sẽ nỗ lực để nâng cao chất lượng điều trị, tạo lòng tin cho người dân”.

Lưu ý thêm để không mất quyền lợi

Dù bệnh nhân được thụ hưởng nhiều thuận lợi từ chính sách KCB BHYT thông tuyến tỉnh, song chính sách này chỉ áp dụng đối với trường hợp điều trị nội trú mà không áp dụng với trường hợp khám chữa bệnh ngoại trú. Các ngành chức năng vẫn khuyến cáo người dân nên khám chữa bệnh đúng tuyến để thụ hưởng đầy đủ quyền lợi hơn.

Ông Thái Văn Tính, Phó giám đốc BHXH tỉnh Kiên Giang lưu ý người dân khi khám trái tuyến vẫn được hưởng 100% mã quyền lợi nhưng không được hưởng cộng dồn trong năm tài chính đối với cùng chi trả khi vượt 6 tháng lương cơ sở.

“Để hưởng 6 tháng lương cơ sở thì phải được chuyển tuyến KCB nội trú, còn riêng KCB ngoại trú thì tuyến tỉnh không được KCB ngoại trú trừ chuyển tuyến. Bệnh nhân tự đi khám bệnh vào viện trước 1.1 và ra viện sau 1.1.2021 vẫn được hưởng 100% mã quyền lợi”, ông Tính thông tin.

NGUYÊN ANH - KIM ANH
TIN LIÊN QUAN

Lượng bệnh nhân tăng nhẹ sau thông tuyến tỉnh khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

ANH THƯ |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay, sau khi thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, có sự tăng nhẹ bệnh nhân trái tuyến ngoại tỉnh ở một số địa phương.

Thông tuyến tỉnh BHYT: Được chuyển trực tiếp từ tỉnh lên trung ương?

Minh Hương |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về việc xin giấy chuyển tuyến trực tiếp từ tỉnh lên trung ương theo chính sách thông tuyến tỉnh bảo hiểm y tế (BHYT) từ ngày 1.1.2021.

Dự kiến sẽ tăng chi phí Bảo hiểm y tế sau khi thông tuyến tỉnh

ANH THƯ |

Khi áp dụng thông tuyến tỉnh khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế, Chi phí bảo hiểm y tế có thể tăng hàng nghìn tỉ đồng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.