Tòa Tối cao: Không có chủ trương dựng tượng vua trong toàn ngành

Việt Dũng |

Tòa án nhân dân Tối cao giải tỏa những thắc mắc của dư luận trong việc lấy ý kiến đúc tượng vua Lý Thái Tông làm biểu tượng cho công lý và chỉ dựng tại trụ sở mới.

Chiều 28.4, tại phiên họp Hội đồng nghệ thuật xây dựng tượng vua Lý Thái Tông và cố Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao qua các thời kỳ, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho hay: Ngành đã tổ chức buổi hội thảo khoa học lịch sử có sự tham gia của các nhà sử học hàng đầu Việt Nam trong nhiều tháng.

Ngành đã lấy ý kiến của những nhà khoa học lịch sử, hơn 70% tiến cử lấy biểu tượng là vua; Những người không phải làm về lịch sử có 85% ý kiến đồng tình. Ngoài ra đơn vị còn lấy ý kiến trên mạng Internet, khá công phu.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho hay, theo ý kiến các nhà sử học, lựa chọn 1 nhân vật đại diện cho nền tư pháp nước nhà có ý nghĩa lớn, trong việc tôn vinh những cống hiến của các bậc tiền bối. Qua đó cũng khẳng định thượng tôn pháp luật, tuân thủ pháp luật của đất nước, dân tộc từ hàng trăm năm trước.

Theo đó, từ ý kiến của các nhà sử học, với việc lựa chọn và tôn vinh nhân vật tiêu biểu trong lịch sử cho nền tư pháp nước nhà có tác dụng giáo dục truyền thống, giáo dục người dân tuân thủ pháp luật.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng cho hay, việc làm này không phải chỉ có Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng làm như vậy. Trên cơ sở đó, các nhà điêu khắc đã phác thảo mấy hình tượng, lấy ý kiến người dân,

"Ngày hôm nay là kết thúc giai đoạn lấy ý kiến. Thu nhận được thông qua phương tiện thông tin đại chúng, tin nhắn, phản hồi. Chúng ta tôn trọng ý kiến đó", Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nói. Ông cũng cho hay, tất cả các ý kiến có thiện chí góp ý, ngành tòa phải lắng nghe.

Trên cơ sở tập hợp chung, lấy ý kiến của các nhà chuyên môn, điêu khắc... để báo cáo cấp thẩm quyền quyết định. "Chúng ta làm những việc mà không có tác dụng cho cuộc đời thì cũng không nên", Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nói.

Tác giả của những mẫu phác thảo tượng vua Lý Thái Tông. Ảnh: Việt Dũng.
Tác giả của những mẫu phác thảo tượng vua Lý Thái Tông. Ảnh: Việt Dũng.

Chánh văn phòng Tòa án nhân dân Tối cao Ngô Tiến Hùng, Thư ký hội đồng báo cáo: Việc thực hiện lựa chọn nhân vật lịch sử tiêu biểu trong suốt 2 năm qua. 75% các nhà sử học, khoa học lựa chọn vua Lý Thái Tông trong hoạt động xét xử. Trên cơ sở đó, Tòa án nhân dân Tối cao đã tổ chức lấy ý kiến của cán bộ công chức trong và ngoài ngành tòa án nhân dân đối với các nhân vật lịch sử. "82% đã lựa chọn vua Lý Thái Tông", ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, ngành đã xin ý kiến các cơ quan ban ngành trung ương, như: Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông... về nhân vật lựa chọn. Phần lớn đồng thuận.

Ban chỉ đạo đã thống nhất lựa chọn vua Lý Thái Tông. Theo báo cáo, thực tế trên thế giới có nhiều nước đã lựa chọn nhân vật tiêu biểu làm biểu tượng công lý.

Ông Hùng thông tin, tới ngày 28.4, có nhiều cơ quan báo chí đưa tin về hoạt động này, nhận được nhiều ý kiến tham gia góp ý. Ngoài đồng thuận, cũng có ý kiến không đồng tình.

Văn phòng Tòa án nhân dân Tối cao cho biết, việc lựa chọn vua Lý Thái Tông tôn vinh vua làm nhân vật tiêu biểu được tiến hành chặt chẽ. Hiện nay trên thế giới có gần 100 nước lựa chọn nhân vật tiêu biểu để đại diện cho việc xét xử, trong đó có nhiều nước chọn vua. "Việc xây dựng tượng vua Lý Thái Tông đặt tại Quảng trường Công Lý của Tòa án nhân dân Tối cao trụ sở mới ở 43 Hai Bà Trưng", ông Hùng thông tin.

Việc thiết kế và kinh phí xây dựng tượng nằm trong gói Dự án xây dựng trụ sở đã được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Hiện nay, Tòa án nhân dân tối cao không có chủ trương xây dựng ở các tòa án khác.

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Vì sao ngành tòa án lấy ý kiến dựng biểu tượng vua Lý Thái Tông?

Việt Dũng |

Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã lựa chọn vua Lý Thái Tông là biểu tượng công lý của TAND, đồng thời đang xin ý kiến để lựa chọn mẫu phác thảo tượng đặt tại trụ sở hệ thống toà án trên toàn quốc.

Ngành tòa án tiếp tục "gia hạn" thời gian giải quyết các vụ án

Việt Dũng |

Tòa án nhân dân tối cao vừa ban hành các công văn chỉ đạo giải quyết các vụ án trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội.

Ngành tòa án phải tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, không để oan sai

Việt Dũng |

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu ngành tòa án phải tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.