Theo ghi nhận, dọc các tuyến đường như Võ Văn Kiệt (quận 5), Phạm Thế Hiển (quận 8), Tôn Đức Thắng (quận 1), Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh)... nhiều “lô cốt” công trình vẫn tồn tại, gây cản trở giao thông dịp gần Tết Nguyên đán. Các “lô cốt” nằm án ngữ khiến giao thông ùn tắc, nhiều “lô cốt” chiếm hết nửa diện tích mặt đường khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, nhiều người phải chọn cách leo lên lề đường.
Tại đường Phạm Thế Hiển (quận 8), có đoạn chỉ chưa tới 1km đã có đến 2-3 lô cốt án ngữ trước cửa nhà dân, gây khó khăn cho việc lưu thông mỗi khi đến giờ cao điểm.
Anh Nguyễn Văn Hậu (39 tuổi, quận 8) - bức xúc: “Thay vì dựng lô cốt lần lượt, làm tới đâu gói gọn tới đó theo kiểu cuốn chiếu thì các lô cốt trên đường Phạm Thế Hiển lại mọc lên hàng loạt, có lúc đến 10 - 12 cái khiến tuyến đường này liên tục ùn tắc”.
Tại khu vực nút giao Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh, hàng loạt “lô cốt” vẫn tồn tại nhằm rào chắn công trình cầu Thủ Thiêm 2. Vào giờ cao điểm buổi sáng, hàng nghìn phương tiện từ hướng cầu Khánh Hội và Đinh Tiên Hoàng đổ về luôn phải chen nhau nhích từng chút một.
Theo Sở GTVT TPHCM, hiện tại trên địa bàn TPHCM đang có hơn 100 vị trí rào chắn trên 50 tuyến đường để phục vụ thi công các công trình, dự án. Sở GTVT ra thông báo yêu cầu các công trình đào đường phải tạm ngưng thi công trước Tết Nguyên đán 2021. Theo ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM), từ nay đến trước ngày 4.2.2021, chủ đầu tư tất cả công trình hạ tầng kỹ thuật có trách nhiệm đôn đốc các tổ chức, cá nhân liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công đào đường, thu gọn rào chắn thi công.
Mới đây Sở GTVT TPHCM đã ban hành danh mục 343 tuyến đường, đoạn đường hạn chế thi công đào đường và hơn 768 tuyến đường hạn chế thi công đào đường ban ngày (từ 5h đến 22h) trong năm 2021 nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông, đồng thời hạn chế tình trạng kẹt xe vào các giờ cao điểm.
Trong danh mục này, có các tuyến Quốc lộ 1 (đoạn cầu Đồng Nai đến ranh Long An), Quốc lộ 1K (nút giao Linh Xuân đến ranh Bình Dương), Quốc lộ 13 (từ Xô Viết Nghệ Tĩnh đến Quốc lộ 1), Quốc lộ 22 (vòng xoay An Sương đến ranh Tây Ninh), Quốc lộ 50 (cầu Nhị Thiên Đường đến ranh Long An) là tuyến đường trục chính, có mật độ lưu thông cao; các tuyến Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng, Xa lộ Hà Nội, Kinh Dương Vương là các tuyến đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.