Ngày 18.3, Sở GTVT TPHCM ký kết phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy và Viện Khoa học Công nghệ Giao thông (Bộ GTVT) nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải môtô, xe máy đang lưu hành trên địa bàn TPHCM.
Theo ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, chương trình hợp tác nghiên cứu nêu trên sẽ thực hiện trên toàn địa bàn TPHCM, bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 12 năm nay.
Đối tượng là tất cả các loại xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên (không phụ thuộc vào các hãng sản xuất).
Cụ thể, các loại xe máy khi đến trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa sẽ được đo các thông số về khí CO, HC ở chế độ không tải. Sau khi sửa chữa theo khuyến cáo của nhà sản xuất, các xe này tiếp tục được đo để phân tích mức độ ảnh hưởng tới môi trường.
Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ có những chính sách hỗ trợ sửa chữa đối với những người đưa xe tới trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa đánh giá mức độ ô nhiễm.
Ngoài ra, các khảo sát và nghiên cứu cũng đánh giá đánh giá tác động kinh tế - xã hội của việc kiểm soát khí thải tới người dân, cơ quan quản lý.
Theo ông Bùi Hoà An, thông chương trình nghiên cứu, Sở GTVT TPHCM sẽ đánh giá được thực trạng, mức độ ô nhiễm thực tế đến từ xe máy và khuyến khích người dân tham gia bảo vệ môi trường.
Đây cũng là cơ sở để UBND TPHCM đề xuất Thủ tướng cho phép TPHCM triển khai thí điểm việc kiểm soát khí thải môtô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.
Hiện, TPHCM có khoảng gần 10 triệu phương tiện giao thông với hơn 7,6 triệu xe máy, 700 ngàn ô tô và hơn 2 triệu phương tiện của người dân từ các khu vực khác mang vào thành phố.
Theo Trung tâm Quan trắc môi trường TPHCM, khí thải từ xe máy, ôtô là một trong 3 nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở TPHCM. Việc kiểm soát được khí thải góp phần đáng kể giúp giảm ô nhiễm không khí cho thành phố đông dân nhất nước.
Lý giải nguyên nhân đến nay vẫn chưa kiểm tra khí thải xe máy, Sở GTVT TPHCM cho rằng hiện nay, việc kiểm tra khí thải thực hiện theo Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT quy định về kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Tuy nhiên, theo quy định tại thông tư này thì mức tiêu chuẩn khí thải rất thấp và chỉ áp dụng được với ôtô đang lưu hành, còn tiêu chuẩn đối với xe máy thì chưa có.
Trong khi đó, quy định tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 49/2011 lại chỉ áp dụng đối với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới chứ không phải đối với xe lưu thông trên đường.