TPHCM lập Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng

MINH QUÂN |

Bên cạnh Trạm Y tế lưu động, Tổ phản ứng nhanh, Tổ COVID-19 cộng đồng thì trong thời gian tới, các F0 điều trị tại nhà ở TPHCM sẽ có thêm sự trợ giúp từ Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19.

Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức về việc triển khai thành lập Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng.

Tổ này do 312 UBND cấp xã, phường, thị trấn lập, chịu sự điều hành, chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn từ Trạm Y tế địa phương hoặc Trạm Y tế lưu động trên địa bàn.

Nhiệm vụ chính của Tổ chăm sóc là quản lý, theo dõi, hướng dẫn và hỗ trợ chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà. Ngoài ra, sở Y tế cũng yêu cầu Tổ triển khai xét nghiệm nhanh COVID-19 tại cộng đồng; hỗ trợ tiêm vaccine phòng COVID-19; hỗ trợ cấp phát thuộc cấp phát thuốc mạn tính cho người dân trên địa bàn,…

Về nhân lực, mỗi khu vực dân cư có người nhiễm COVID-19 đang điều trị tại nhà có thể thành lập một hoặc nhiều Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19. Mỗi tổ có ít nhất 3 người, có thể chăm sóc cho khoảng 10 - 20 F0 được cách ly tại nhà.

Tổ trưởng Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 là bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân cư hoặc trưởng ban quản lý tòa nhà, khu chung cư. Tổ phó sẽ là 1 nhân viên y tế có kinh nghiệm.

Những người tham gia Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng cần được tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19, trừ những F0 đã khỏi bệnh.

Về dụng cụ và trang thiết bị tối thiểu cần có gồm; nhiệt kế, máy đo huyết áp, máy đo SpOz, bình oxy/túi thở oxy, dụng cụ thở oxy, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, test kit xét nghiệm nhanh,... Mỗi Tổ có một số điện thoại riêng và trực điện thoại 24/7 để đảm bảo kết nối với F0 tại nhà.

Theo Sở Y tế TPHCM, việc lập Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng nhằm hỗ trợ Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động trong việc chăm sóc và quản lý F0 tại nhà. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, các bệnh viện thuộc tầng 2, tầng 3 và giảm tỉ lệ người bệnh chuyển nặng và tử vong.

Tại buổi họp báo ngày 21.9, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết chiến lược điều trị COVID-19 của TPHCM sắp tới là đẩy mạnh chăm sóc các F0 tại nhà và củng cố hệ thống điều trị.

Do đó TPHCM có kế hoạch giảm dần các khu cách ly tập trung với mục tiêu hướng tới là tăng cường điều trị, cách ly F0 tại nhà. 

Tính đến ngày 20.9, số F0 đang cách ly điều trị tại nhà ở TPHCM là 39.446 người. Số ca đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung là 22.612 người. Số ca đang điều trị tại bệnh viện tầng 2, 3 là 40.909 người.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

F0 trong cộng đồng tăng, áp lực của trạm y tế lưu động càng nhiều

KHÁNH LINH |

Hơn 400 trạm y tế lưu động ở các phường, quận đang nỗ lực ngày đêm để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại nhà cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh lý khác, tiêm vaccine... giúp người dân nhanh chóng tiếp cận y tế.

Chiến sĩ quân y vào từng con hẻm chăm sóc bệnh nhân F0 tại nhà

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

Khi tiếp nhận nhiệm vụ tại trạm y tế lưu động, lực lượng quân y luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng bất kỳ lúc nào cũng có thể lên xe đi đến từng nhà F0 để thăm khám và tư vấn cho người bệnh khi có nhu cầu.

Lực lượng quân y hỗ trợ tận nhà F0: "Khi nào bệnh nhân cần là có chúng tôi"

ANH TÚ - KHÁNH LINH |

Những ngày gần đây, hàng nghìn bác sĩ, điều dưỡng, học viên quân y thuộc Học viện Quân y đã tăng cường hỗ trợ TPHCM chống dịch COVID-19. Lực lượng này được chia thành hơn 400 tổ, đến các trạm y tế lưu động ở tất cả quận, huyện và TP. Thủ Đức để tư vấn, hỗ trợ và khám bệnh tận nhà cho các F0 trên địa bàn thành phố.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.