TPHCM: Quá tải giao thông tại cửa ngõ khu Nam

MINH QUÂN |

Hàng loạt khu đô thị mới mọc lên như nấm ở phía Nam TPHCM, rồi thêm cảng biển, khu chế xuất, khu công nghiệp... nhưng giao thông kết nối giữa trung tâm TPHCM với khu Nam hiện chỉ có 2 cây cầu và 2 trục đường chật hẹp. Trước tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, thành phố nên sớm mở thêm đường, xây thêm cầu thì mới hy vọng kéo giảm kẹt xe.

Lo xây nhà, quên mở đường, xây cầu

Hằng ngày, lưu lượng xe cộ buổi sáng di chuyển vào trung tâm thành phố từ hướng huyện Nhà Bè, Cần Giờ, quận 7… thường ùn ứ kéo dài hàng cây số, dòng xe phải nhích từng chút một để chờ tín hiệu giao thông tại giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh. Chưa hết mệt với nút giao thông này, nhiều người bắt đầu vật vã vượt qua cầu Kênh Tẻ vào trung tâm thành phố. Hơn 4 tháng chắn rào thi công mở rộng cầu Kênh Tẻ cũng là hơn 4 tháng người dân sống quanh khu vực này, cũng như những người hằng ngày lưu thông qua đây khốn khổ.

Anh Trần Văn Biên (ngụ tại quận 7) cho biết, nhà anh cách cơ quan ở quận 1 chỉ 6,2km nhưng phải di chuyển hết 1 giờ 30 phút mới đến nơi dù đã đi rất sớm để tránh giờ cao điểm. “Bình thường cũng kẹt xe nhưng không đến nỗi, đi chỉ mất khoảng 30 phút là tới nhưng từ ngày làm lô cốt xây cầu, sáng chiều gì cũng kẹt hết, xe không nhích nổi luôn. Nếu không muốn chôn chân trên đường hàng giờ đồng hồ thì sáng phải lo đi trước 6h30, chiều về sau 20h may ra mới thoát” - anh Biên lắc đầu ngao ngán.

Sau hơn chục năm phát triển, đến nay khu Nam TPHCM gồm các quận, huyện: 4, 7, Nhà Bè, Cần Giờ, một phần Q. 8 và H. Bình Chánh số lượng khu đô thị, dự án bất động sản mọc lên dày đặc. Trong đó, chỉ một đoạn ngắn chừng 4km trên đường Nguyễn Hữu Thọ qua địa bàn Q.7 và H. Nhà Bè, dự án mọc lên chi chít hai bên đường. Dân cư tăng nhanh nhưng giao thông từ khu Nam vào trung tâm TPHCM chủ yếu thông qua cầu Kênh Tẻ, cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Khánh Hội; tốc độ đô thị hóa diễn ra quá nhanh đã khiến các cây cầu trên bị quá tải. Ngoài ra, khu chế xuất Tân Thuận, khu công nghiệp Hiệp Phước, cảng Hiệp Phước với hàng triệu công nhân càng làm gia tăng áp lực giao thông trên khu vực này.

Làm thêm đường 

Chuyên gia giao thông, TS Phạm Sanh cho rằng, hiện lưu lượng xe từ Q.7, Nhà Bè xuyên tâm qua nội thành hoặc vào nội thành rất lớn nên thường xuyên kẹt xe, nhất là vào các giờ cao điểm. Nguyên nhân chính là 2 trục đường Nguyễn Tất Thành - Huỳnh Tấn Phát, Khánh Hội - Nguyễn Hữu Thọ đã quá tải trầm trọng. Hai bên các trục đường, nhiều khu dân cư, siêu thị đua nhau mọc lên. Mặt đường thì quá tải, còn mặt cầu thì quá nhỏ.

Về lâu dài, ông Sanh cho rằng, Sở GTVT TPHCM nên tính toán cụ thể việc mở thêm đường, xây thêm cầu thì mới hy vọng kéo giảm kẹt xe.

Theo ông Phạm Sanh, biện pháp căn cơ để giải bài toán kẹt xe về lâu dài là Sở GTVT phải dự báo, khảo sát nhu cầu đi lại của khu vực (Q.4, Q.7, Nhà Bè, Cần Giờ, khu đô thị Hiệp Phước). Sau đó mới tính đến việc xây cầu, làm đường, rồi cân nhắc có nên đưa các phương tiện giao thông công cộng như mở tuyến metro xuống hay không? Còn như hiện nay, hầu hết giải pháp chỉ mang tính chữa cháy, chắp vá, nên không giải quyết được vấn nạn kẹt xe đang ngày càng nghiêm trọng.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Sau nghỉ lễ Quốc khánh: Quốc lộ 1 kẹt xe thâu đêm

Kỳ Quan |

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, các phương tiện giao thông từ miền Tây đổ dồn về TP.HCM theo quốc lộ 1, gây nên cảnh kẹt xe kéo dài từ chiều 3.9 cho đến rạng sáng 4.9.

Đầu năm học, người dân TPHCM lại nơm nớp lo kẹt xe

M.Q |

Học sinh vừa tựu trường, một số khu vực tại TPHCM đã tái diễn cảnh ùn tắc giao thông kéo dài. Người dân lo ngại tình hình kẹt xe có thể nhiều hơn khi vào năm học mới phụ huynh, sinh viên ra đường ngày càng nhiều hơn.

Đường nối Bình Dương - TPHCM: Chậm tiến độ, tăng áp lực kẹt xe và tai nạn

Đinh Trọng |

Ba tuyến đường trọng điểm của Bình Dương vướng giải tỏa khiến việc thi công bị đình trệ. Trong đó, đường ĐT 743 kết nối Bình Dương với TPHCM khởi công từ tháng 10.2015 nhưng đến nay vẫn “bất động”. Việc chậm thi công khiến gia tăng áp lực giao thông ở tỉnh đô thị công nghiệp này. Tình trạng ùn ứ, kẹt xe thường xuyên xảy ra, người lao động thì nơm nớp nỗi lo tai nạn.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Nhiều người dân ở TPHCM mòn mỏi chờ cấp sổ hồng

Bảo Chương |

TPHCM - Khó có mấy ai hiểu được hết nỗi khổ của những người mua chung cư và mòn mỏi chờ có sổ hồng.

Hàng trăm người chui rào đập thủy điện, đổ xô bắt cá khủng

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Hàng trăm người dân đổ xô xuống đập tràn của hồ Thủy điện Trị An để bắt cá khủng, kiếm tiền triệu.

Sau nghỉ lễ Quốc khánh: Quốc lộ 1 kẹt xe thâu đêm

Kỳ Quan |

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, các phương tiện giao thông từ miền Tây đổ dồn về TP.HCM theo quốc lộ 1, gây nên cảnh kẹt xe kéo dài từ chiều 3.9 cho đến rạng sáng 4.9.

Đầu năm học, người dân TPHCM lại nơm nớp lo kẹt xe

M.Q |

Học sinh vừa tựu trường, một số khu vực tại TPHCM đã tái diễn cảnh ùn tắc giao thông kéo dài. Người dân lo ngại tình hình kẹt xe có thể nhiều hơn khi vào năm học mới phụ huynh, sinh viên ra đường ngày càng nhiều hơn.

Đường nối Bình Dương - TPHCM: Chậm tiến độ, tăng áp lực kẹt xe và tai nạn

Đinh Trọng |

Ba tuyến đường trọng điểm của Bình Dương vướng giải tỏa khiến việc thi công bị đình trệ. Trong đó, đường ĐT 743 kết nối Bình Dương với TPHCM khởi công từ tháng 10.2015 nhưng đến nay vẫn “bất động”. Việc chậm thi công khiến gia tăng áp lực giao thông ở tỉnh đô thị công nghiệp này. Tình trạng ùn ứ, kẹt xe thường xuyên xảy ra, người lao động thì nơm nớp nỗi lo tai nạn.