Ngày 6.5, nhiều hộ dân đã dỡ nhà, giao mặt bằng thi công cầu Kỳ Hà 4 và nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ đi Cát Lái - thuộc dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy. Toàn dự án có hơn gần 200 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng với diện tích đất thu hồi khoảng 16,6 ha.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), hiện TP Thủ Đức đã bàn giao khoảng 40% mặt bằng của hạng mục cầu Kỳ Hà 4.
Những ngày qua, nhà thầu đã triển khai máy móc, thiết bị, vật tư triển khai thi công ép thử cọc bê tông ly tâm dự ứng lực, bê tông xác định chiều sâu và sức chịu tải, trước khi thi công chính thức. Cầu Kỳ Hà 4 dài 75m với 4 làn xe, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 1.2025.
Theo kế hoạch, dự kiến cuối quý II/2024, TP Thủ Đức sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án nút giao thông Mỹ Thủy.
Sau đó, lần lượt trong tháng 7 và tháng 9 năm nay, chủ đầu tư sẽ tiếp tục khởi công các hạng mục còn lại của dự án nút giao Mỹ Thủy, gồm: Xây dựng nhánh cầu vượt qua nút giao theo hướng Vành đai 2 – nhánh phải (4 làn xe ôtô); xây dựng cầu Kỳ Hà 3 – nhánh phải; xây dựng cầu vượt cho xe rẽ trái từ hướng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ đáp ứng 2 làn xe.
Toàn bộ dự án nút giao thông Mỹ Thủy dự kiến hoàn thành cuối năm 2025 giúp giảm kẹt xe, tai nạn khu vực cửa ngõ phía Đông, tăng khả năng chuyên chở hàng hóa ra, vào cảng Cát Lái.
Trước đây, nút giao Mỹ Thủy là điểm giao cắt giữa trục đường ra vào cảng Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định) và tuyến đường Vành đai 2. Lưu lượng xe vận chuyển hàng hóa qua khu vực này rất lớn, trong khi tổ chức giao thông tại nút giao Mỹ Thủy là lưu thông đồng mức nên thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự án nút giao thông Mỹ Thủy quy mô 3 tầng, tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 1.998 tỉ đồng, được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư và triển khai trong giai đoạn 2016 – 2021.
Công trình được khởi công từ năm 2016, nhưng đến nay mới hoàn thành 6/10 hạng mục như: Cầu Kỳ Hà 3 – nhánh trái dài 75m (4 làn xe); hầm chui rẽ trái từ đường Vành đai 2 đi cảng Cát Lái dài 505m (2 làn xe), cầu vượt trên đường Vành đai 2 (4 làn xe), cầu Mỹ Thủy 3 (6 làn xe)…
Từ năm 2021, dự án tạm dừng thi công do vướng giải phóng mặt bằng. Do chậm trễ nên tháng 8.2022, HĐND TPHCM phê duyệt điều chỉnh dự án, tăng tổng mức đầu tư lên 3.622 tỉ đồng (tăng hơn 1.623 tỉ đồng).
Công tác giải phóng mặt bằng được tách làm dự án riêng do Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức làm chủ đầu tư.