Nhằm giải quyết nhu cầu đỗ xe trong khu vực trung tâm TPHCM, mới đây, Sở GTVT TPHCM đã họp với các đơn vị liên quan bàn về phương án thực hiện bãi đậu xe cao tầng.
Sau cuộc họp, Sở GTVT TPHCM đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ lên phương án thí điểm công trình đậu xe cao tầng lắp ghép tại bến xe Chợ Lớn và bến xe quận 8.
Ngoài ra, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ chịu trách nhiệm lên phương án thí điểm công trình đậu xe cao tầng lắp ghép tại đường Lê Lai (quận 1) - vị trí đang tổ chức đỗ xe ôtô có thu phí.
Tại đây dự kiến lắp đặt 4 mô đun đỗ ôtô dạng xoay tròn quy mô khoảng 48 ôtô con, 1 mô đun đỗ xe 2 bánh quy mô khoảng 80 xe.
Việc thí điểm là cơ sở để Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TPHCM cho xây dựng bãi đậu xe cao tầng lắp ghép quy mô lớn hơn tại một số công viên như 23 Tháng 9, Gia Định, Tao Đàn…
Bãi đậu xe cao tầng được Sở GTVT TPHCM đánh giá có ưu điểm là chi phí thấp hơn so với bãi đỗ xe ngầm đã được quy hoạch, không tốn quá nhiều diện tích, lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng, có thể tăng số lượng vị trí đỗ bằng cách lắp ghép các block lại với nhau.
Ngoài ra, có thể di chuyển cả hệ thống sang một khu vực khác mà không mất quá nhiều công sức và thời gian.
Trước đó, hồi năm 2017, một số nhà đầu tư đề nghị lấy các vị trí thuộc công viên, khu đất trống ở trung tâm TPHCM để xây dựng các bãi đậu xe cao tầng lắp ghép. Sở GTVT TPHCM sau đó tham mưu và báo cáo UBND TPHCM quy mô, nguyên tắc đầu tư xây dựng các bãi giữ xe này.
Tuy nhiên, UBND TPHCM đã "bác" đề xuất với quan điểm muốn dành đất công viên cho người dân vui chơi. Chủ trương của thành phố là khuyến khích nhà đầu tư tham gia xây dựng các bãi đậu xe tại các cửa ngõ thành phố.
Trong khi đó, theo quy hoạch TPHCM có 4 bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám, Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư.
Các dự án nói trên đều nằm ở quận 1, được quy hoạch làm bãi đậu xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng, kỳ vọng giải quyết nhu cầu đậu, giữ xe tại khu trung tâm TPHCM vốn rất khan hiếm.
Nhưng đến nay chưa công trình nào thực hiện, trong khi dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám đã bị UBND TPHCM “khai tử”.
Khu vực trung tâm TPHCM hiện thiếu trầm trọng chỗ đậu xe do quỹ đất ngày càng khan hiếm, số bãi đậu xe chỉ đáp ứng được khoảng 7% nhu cầu. Do không có bãi giữ xe nên vỉa hè, lòng đường của một số tuyến đường đã được tận dụng làm nơi đỗ xe có thu phí.