Kỷ niệm 75 năm ngày thương binh - liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022):

Tri ân các anh hùng ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc

Hữu Long |

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma trước Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022) lại được sửa sang tươm tất để đón các đoàn khách, cựu chiến binh, người dân từ khắp nơi đổ về để dâng hương. Đến với Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, du khách có dịp để tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ hy sinh vì chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tổ quốc mãi không bao giờ quên

Cách đây 34 năm, ngày 14.3.1988, 64 anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến bảo vệ chủ quyền tại các đảo Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao của quần đảo Trường Sa. Tại đảo Gạc Ma, những người lính hải quân Việt Nam đã đứng thành vòng tròn bảo vệ lá cờ Tổ quốc cắm trên đảo đá, khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Có lẽ vì lý do đấy nên hình tượng vòng tròn bất tử được dựng lên ở Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma sát như một lời nhắc nhở về tinh thần yêu nước, đoàn kết một lòng gìn giữ chủ quyền của dân tộc Việt Nam.

Những ngày đầu tháng 7 này, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm) lại đón nhiều đoàn thân nhân, cựu binh, người dân đến dâng hương dâng hoa các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ tổ quốc. Trong số dòng người đến khu tưởng niệm, có các thành viên trong đoàn công tác huyện Hoài Đức (Hà Nội). Họ đều có chung cảm giác linh thiêng, bình yên lạ thường khi dâng hương tại khu tưởng niệm.

Ông Trần Văn Nghĩa - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hoài Đức - không dấu được cảm xúc khi được đại diện đoàn công tác phát biểu tại buổi tưởng niệm. Ông Nghĩa nói: “Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, hàng triệu người con ưu tú đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc. Sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sĩ luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân đời đời ghi nhớ công ơn. Thấm nhuần truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, cán bộ, nhân dân huyện Hoài Đức xin kính cẩn nghiêng mình tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Gạc Ma…”.

Không chỉ có khách phương xa, những ngày tháng 7 lại về, nhiều người dân trong tỉnh Khánh Hòa lại lựa chọn Khu tưởng niệm Gạc Ma làm điểm đến để giới thiệu cho con cái họ về những giai đoạn lịch sử của dân tộc. Anh Trần Văn Ơn, (trú thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm) cho biết, đều đặn hằng năm, gia đình anh lại dẫn theo con cái đến khu tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma.

Đến với khu tưởng niệm, việc đầu tiên anh Ơn làm chính là dẫn các con đến dâng hương các anh hùng liệt sĩ. Sau đó, anh Ơn lại giới thiệu về các kỷ vật gắn liền với cuộc chiến Gạc Ma cho những người thân trong gia đình.

“Lịch sử đâu chỉ có những câu chuyện trong sách vở mà nó còn lại những kỷ vật được chúng ta lưu giữ lại đến ngày hôm nay. Rất may khu tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma còn lưu giữ nhiều kỷ vật của các anh hùng liệt sĩ, bản đồ cổ về Trường Sa - Hoàng Sa. Nhờ những kỷ vật này, các con của tôi sẽ hiểu hơn về chủ quyền biển đảo, về chủ nghĩa anh hùng cách mạng dân tộc” - anh Ơn chia sẻ.

Ấm lòng người ở lại

Tại lễ dâng hương, dâng hoa, đoàn công tác huyện Hoài Đức trao tặng 100 triệu đồng để tu bổ, tôn tạo khu tưởng niệm; trao 4 suất quà cho thân nhân các liệt sĩ Gạc Ma, mỗi suất 3 triệu đồng; trao 8 suất quà cho nhân viên làm công tác chuyên trách tại khu tưởng niệm, mỗi suất 1 triệu đồng. Chính những tấm lòng của người dân cả nước nói riêng và đoàn công tác của huyện Hoài Đức nói chung đối với các anh hùng liệt sĩ là động lực, là chỗ dựa để người nhà các anh có thêm niềm tin trong cuộc sống.

Bà Đỗ Thị Hà - vợ liệt sĩ Đinh Ngọc Doanh (đã anh dũng hy sinh trong trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma năm 1988) chia sẻ, từ ngày có Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma nên cứ đến dịp giỗ, lễ… thân nhân các liệt sĩ đều tập trung về đây để thắp hương. Nhìn những đoàn khách phương xa ghé về dâng hương hoa, cùng nhắc lại những chiến công của các liệt sĩ bà Hà bỗng cảm thấy ấm lòng...

“Đoàn công tác huyện Hoài Đức dù ở xa nhưng vẫn tới thăm viếng, dành nguồn kinh phí hỗ trợ tôn tạo khu tưởng niệm và tặng quà cho người nhà liệt sĩ. Hành động của mọi người rất đáng trân trọng, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc”- bà Hà nói.

Còn chị Trần Thị Thủy - con gái liệt sĩ Trần Văn Phương, hy sinh trong trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma năm 1988 nói rằng: “Chứng kiến tấm lòng thành kính của mọi người dân trong cả nước với Khu tưởng niệm Gạc Ma, tôi càng thấy tự hào hơn về cha và các anh hùng, liệt sĩ, để từ đó nguyện quyết tâm theo bước cha, viết tiếp truyền thống cách mạng”.

Theo Ban Quản lý Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, từ năm 2017 đến tháng 6.2022, khu tưởng niệm đã đón khoảng 3.000 đoàn với khoảng 500.000 lượt khách đến thăm viếng. Bên cạnh đó, đến nay đã có 20 đơn vị chọn khu tưởng niệm tổ chức lễ kết nạp đảng viên, 112 đoàn tổ chức lễ kết nạp đoàn viên, 12 trường tổ chức “Hát Quốc ca tại địa chỉ đỏ” và nhiều đoàn đến sinh hoạt truyền thống, giáo dục lịch sử.

Hữu Long 
TIN LIÊN QUAN

Dâng hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Phương Linh |

Khánh Hòa - Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, UBND huyện Hoài Đức (Hà Nội) tổ chức đoàn dâng hương tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma tại Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa).

Đoàn đại biểu Tổng LĐLĐVN dâng hương tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma

Tô Thế |

Nha Trang - Đoàn công tác số 6 thăm quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 năm 2022, trong đó có 41 đại biểu của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma hi sinh tại vùng biển Trường Sa.

34 năm sự kiện Gạc Ma: Không một ai bị lãng quên

Thanh Chung |

Đà Nẵng - Sau 34 năm sự kiện Gạc Ma,  người Việt vẫn luôn tưởng nhớ đến sự hi sinh của 64 liệt sĩ trong trận chiến giữ gìn biển đảo quê hương.

Đà Nẵng tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ở quê hương Hòa Cường

Thanh Hải |

Ngày 14.3, tại Đà Nẵng, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Hải Châu đã thắp hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma tại đình làng Nại Nam, Hòa Cường.

Trận chiến Gạc Ma và những lời hứa dang dở

PHI LONG - HỮU LIỀU |

Quảng Bình - Năm nào cũng vậy, cứ đến độ này tháng ba, cụ Hoàng Nhỏ (94 tuổi, trú tại thôn Tân Định, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) đều làm mâm cơm cúng con trai cùng 63 đồng đội đã anh dũng hy sinh trong trận chiến Gạc Ma ngày 14.3.1988.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.