Ông Nguyễn Khắc Tuấn - Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông - cho biết, trong bối cảnh cả nước phòng chống dịch COVID-19, BHXH tỉnh đã kịp thời áp dụng các biện pháp trong CCHC nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH như là cấp thẻ BHYT qua ứng dụng Zalo để người dân đi KCB trong thời gian thực hiện cách ly xã hội; tăng cường xử lý các hồ sơ trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh giao dịch điện tử, truyền thông về sử dụng dịch vụ công trực tuyến...
Ngoài ra, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai xây dựng mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”.
Theo đó, khi công dân đến yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cơ quan BHXH vào ngày thứ Tư hằng tuần sẽ được hỗ trợ ghi các loại giấy tờ có trong thủ tục hành chính và nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay. Hiện nay, đã có 27/27 TTHC thực hiện mô hình “Ngày không viết” và 4/27 thủ tục hành chính thực hiện mô hình “Ngày không hẹn”.
Trong năm 2020, BHXH tỉnh cũng đã rút ngắn thời gian giải quyết của 3 TTHC so với thời gian quy định của BHXH Việt Nam.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã triển khai hệ thống “một cửa điện tử tập trung” trên cơ sở phần mềm “Tiếp nhận và quản lý hồ sơ” để quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC trong các lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Bên cạnh đó, cũng đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giải quyết dứt điểm các hồ sơ đã tiếp nhận của người dân, doanh nghiệp; chỉ đạo theo dõi sát sao tình hình hồ sơ giải quyết chậm.
Hiện nay, ngành BHXH đã kết nối, tích hợp, cung cấp 15 dịch vụ công (bao gồm 12 dịch vụ công của ngành và 3 dịch vụ công liên thông với các bộ, ngành, địa phương) trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, qua đó tiếp nhận và giải quyết các giao dịch của người dân và đơn vị sử dụng lao động; đồng bộ hồ sơ lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; cập nhật đầy đủ thông tin về 27 thủ tục hành chính của ngành trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính; tiếp nhận và trả lời các phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Việc triển khai giao dịch điện tử đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC trong quản lý đối tượng tham gia và giải quyết các chế độ BHXH.
BHXH tỉnh đã và đang sưu tập bổ sung số điện thoại của người tham gia BHXH, BHYT, cập nhật vào phần mềm quản lý, đồng thời triển khai giao tiếp với người tham gia BHXH, BHYT qua tin nhắn điện thoại, để tăng cường sự minh bạch trong việc đóng và hưởng BHXH, BHYT. Người tham gia BHXH có thể tra cứu tình hình đóng BHXH của mình qua tin nhắn điện thoại; người tham gia BHYT sẽ nhận kết quả số tiền BHYT được cơ quan BHXH chi trả thông qua tin nhắn điện thoại đã đăng ký trước đó. BHXH tỉnh cũng đang triển khai hệ thống thu, nộp BHYT, BHXH tự nguyện. Bằng cách dùng các phần mềm e_banking (cổng thông tin của các ngân hàng) hoặc mobile_banking (phần mềm quản lý tài khoản cá nhân của các ngân hàng) để chuyển tiền vào tài khoản của BHXH, người tham gia BHYT và BHXH tự nguyện sẽ được gia hạn thời gian tham gia (không cần đến cơ quan BHXH hoặc các đại lý thu BHXH, BHYT để giao dịch).
Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2020 của các sở, ban, ngành, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và UBND các huyện, thành phố. Theo đó, BHXH tỉnh Đắk Nông đã xuất sắc đứng đầu trong công tác cải cách hành chính của tỉnh với tổng điểm là 95.90.