Theo Tổng cục Đường bộ, hiện các đoạn tuyến Cao Bồ-Mai Sơn và Cam Lộ-La Sơn đang hoàn thiện công tác đầu tư xây dựng, dự kiến đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021. Tuy nhiên, các đoạn tuyến cao tốc này chưa được triển khai hạng mục thu phí tự động không dừng.
Tổng cục Đường bộ cho rằng cần triển khai công tác chuẩn bị dự án theo các phương án tách thành dự án riêng theo quyết định phê duyệt dự án thành phần hiện nay hoặc điều chỉnh các dự án thành phần để bổ sung hạng mục thu phí điện tử không dừng. Theo đó, lộ trình thực hiện sẽ bắt đầu triển khai vào tháng 6.2021 và vận hành hệ thống thu phí vào tháng 4.2022.
Đoạn Cao Bồ-Mai Sơn khi đưa vào thu phí sẽ kết nối với hệ thống thu phí trên đoạn Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình tạo thành hệ thống thu phí kín Pháp Vân-Cầu Giẽ-Cao Bồ-Mai Sơn. Đoạn Cam Lộ-La Sơn kết nối với đoạn La Sơn-Tuý Loan và Đà Nẵng-Quảng Ngãi tạo thành hệ thống thu phí kín Cam Lộ-La Sơn-Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Liên quan việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, vận hành và bảo trì hệ thống thu phí, Tổng cục Đường bộ đề xuất, để đảm bảo tính đồng bộ, nhà cung cấp dịch vụ, vận hành và bảo trì hệ thống thu phí đồng thời là nhà cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện đầu tư hệ thống thiết bị. Chi phí cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí dự kiến 6-8% doanh thu/năm bao gồm chi phí vận hành, tổ chức thu; bảo trì hệ thống thu phí; đầu tư ban đầu và tái đầu tư hệ thống thiết bị.
Dự án thu phí tự động không dừng hai đoạn tuyến trên sẽ thực hiện theo Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Thu phí theo hình thức thu phí kín, các trạm đưa vào vận hành trước 2022 áp dụng hình thức thu phí ETC đơn làn có barrier (mỗi trạm duy trì 1 làn hỗn hợp hướng xe chạy). Sau 5 năm (hết 1 chu kỳ khai thác thiết bị) sẽ tiến hành xem xét các điều kiện cần thiết để chuyển sang thu phí đa làn tự do (không cần barrier).
Được biết, Nghị quyết số 52/2017 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã giao Chính phủ nghiên cứu, áp dụng phương án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hợp lý để thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với những dự án thành phần sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công.