Tượng đài Trần Nguyên Hãn và vua Lê Lợi xuống cấp, nhiều cấu kiện hư hại

HỮU CHÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Nhiều cấu kiện của tượng Trần Nguyên Hãn và tượng vua Lê Lợi xuống cấp, hư hại trong thời gian đặt tạm tại Công viên Phú Lâm (Quận 6).

Bảo quản sơ sài

Tượng đài danh tướng Trần Nguyên Hãn đặt chếch trước cửa Bắc chợ Bến Thành, nằm giữa bùng binh Quách Thị Trang được dựng lên vào năm 1965. Đến giữa tháng 12.2014, nguyên khối tượng đài được tháo dỡ để lấy mặt bằng làm tuyến Metro số 1. Khối tượng được đưa về đặt trong góc Công viên Phú Lâm (Quận 6).

Trước đó vào năm 2013, để thi công cầu vượt bằng thép tại bùng binh Cây Gõ (giao lộ 3 Tháng 2 - Nguyễn Thị Nhỏ), TP Hồ Chí Minh đã cho dời tượng đài vua Lê Lợi đặt tại đây về Công viên Phú Lâm.

Công viên Phú Lâm. Ảnh: Hữu Chánh
Công viên Phú Lâm. Ảnh: Hữu Chánh
Khu vực đặt 2 tượng đài. Ảnh: Hữu Chánh
Khu vực đặt 2 tượng đài. Ảnh: Hữu Chánh

Theo ghi nhận của Lao Động, tượng danh tướng Trần Nguyên Hãn và vua Lê Lợi được đặt tạm ở Công viên Phú Lâm mấy năm nay nhưng chỉ được bảo vệ khá đơn giản. Tấm bạt che chắn bị mục nát, khung sắt đã hoen gỉ,...

Khu vực đặt hai bức tượng được rào lại bằng hàng rào lưới có chiều cao khoảng 1 m. Tuy nhiên, hàng rào được dựng lên xiêu vẹo, còn hệ thống chống đỡ lỏng lẻo, yếu ớt. Trong đó, một bức tượng được đặt nằm ngang, bức còn lại được đặt thẳng đứng.

Do hai khối tượng bị bạt xanh che đậy gần hết, nên khó để nhận biết đâu là tượng của vua Lê Lợi, đâu là tượng danh tướng Trần Nguyên Hãn. Khi hỏi bảo vệ ở công viên, phóng viên được người này chỉ dẫn: “Cứ đi vào cái góc đó, tượng đứng là cụ Trần Nguyên Hãn, kế bên, tượng nằm là vua Lê Lợi!”.

Khu vực đặt tượng Trần Nguyên Hãn và vua Lê Lợi hiện nay không có mái che. Trong khi đó, cách tượng chỉ khoảng 2m là một khoảng không gian rất rộng, được lắp mái che (nằm ngay sân khấu trung tâm Công viên Phú Lâm).
Khu vực đặt tượng Trần Nguyên Hãn và vua Lê Lợi hiện nay không có mái che. Trong khi đó, cách tượng chỉ khoảng 2 m là một khoảng không gian rất rộng, được lắp mái che (nằm ngay sân khấu trung tâm Công viên Phú Lâm). Ảnh: Hữu Chánh
Hàng rào được dựng lên xiêu vẹo, còn hệ thống chống đỡ lỏng lẻo. Ảnh: Hữu Chánh
Hàng rào được dựng lên xiêu vẹo, còn hệ thống chống đỡ lỏng lẻo. Ảnh: Hữu Chánh

Ông Nguyễn Văn Minh (61 tuổi, Quận 6) cho biết, suốt nhiều năm qua, hai khối tượng được phủ bạt xanh, quây rào kẽm ở một góc trong Công viên Phú Lâm, không có mái che bảo quản.

"Tượng đài được đúc hàng tỉ đồng, có giá trị lịch sử, văn hóa mà nằm phơi nắng phơi sương, bảo quản sơ sài như thế này khiến người dân chúng tôi không khỏi xót xa" - ông Minh nói.

Đề xuất sửa gần 2 tỉ đồng

Hồi tháng 3.2023, Sở Văn hoá và Thể thao (VHTT) cùng các đơn vị kiểm tra thực tế tượng Trần Nguyên Hãn và vua Lê Lợi ở Công viên Phú Lâm (nơi để tạm thời). Sau đó, cơ quan này đã có báo cáo với UBND TP Hồ Chí Minh về tình trạng của hai tượng.

Theo báo cáo của Sở này, tấm bạt nhựa che chắn bị mục nát, bộ khung xương sắt chịu lực hư hại và lớp thạch cao làm khuôn bên ngoài gần như không còn sử dụng được.

Cụ thể, hiện trạng tượng vua Lê Lợi: khung thạch cao hư hỏng hoàn toàn, khung sắt bảo vệ và gia cố tượng cũng trong tình trạng hư hỏng do mục. Các thanh giằng khung thạch cao đã mục hoàn toàn. Chỉ còn chân đế nguyên vẹn.

Còn tượng Trần Nguyên Hãn cũng rơi vào tình trạng tương tự. Các cấu kiện theo tượng là thanh kiếm và con chim bồ câu vẫn còn. Tuy nhiên, hai chân ngựa trong quá trình di dời đã mục.

 tấm bạt nhựa che chắn bị mục nát
Tấm bạt nhựa che chắn bị mục nát. Ảnh: Hữu Chánh

Sở VHTT nhận thấy việc đánh giá, kiểm định chất lượng chuyên sâu hai tượng đài này là rất cần thiết và phải làm sớm. Đồng thời, Sở này cũng đề xuất 2 phương án sửa chữa.

Thứ nhất, nếu chất lượng tượng còn tốt sẽ tiến hành tu bổ và bảo dưỡng chuyên sâu để sử dụng lại tượng cũ.

Thứ hai, nếu chất lượng tượng không còn khả năng tồn tại hoặc việc tồn lại không đảm bảo an toàn cho trưng bày thì sẽ tiến hành tu sửa, phục dựng lại đúng theo nguyên mẫu và đúc khuôn âm bản phục vụ công tác thực hiện tượng mới, tượng cũ sẽ được di dời và bảo quản theo quy định.

Về nguồn kinh phí sửa chữa, Sở VHTT đề xuất UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành bổ sung dự toán là 1,995 tỉ đồng, thời gian dự kiến là 98 ngày.

Tượng
Tượng Trần Nguyên Hãn tại chợ Bến Thành trước khi di dời. Ảnh: Trường Sơn
Tượng Trần Nguyên Hãn dự kiến được đặt về lại chỗ cũ (khu vực trước chợ Bến Thành, quận 1). Ảnh: Anh Tú
Khu vực quanh bùng binh trước chợ Bến Thành đến nay đã thay đổi rất nhiều. Ảnh: Anh Tú

Liên quan đến đề xuất trên, UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, chấp thuận cho Sở VHTT TP thực hiện công tác kiểm định chất lượng tượng Vua Lê Lợi và tượng Trần Nguyên Hãn.

Theo đó, UBND Thành phố giao Sở VHTT phối hợp UBND Quận 6 và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường... trong quá trình thực hiện công tác kiểm định.

Sau đó, các bên liên quan báo cáo, tham mưu phương án thực hiện sau khi có kết quả kiểm định chất lượng 2 tượng đài, trình UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, quyết định.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Bình Thuận

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Sau 3 tháng triển khai thi công, công trình tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Công an huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận) làm bằng đá non nước của vùng đất Nghệ An được khánh thành đúng dịp đặc biệt Kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thanh Hóa: Tiến hành xây dựng khu công viên, tượng đài hơn 125 tỉ đồng

QUÁCH DU |

Dự án công viên, tượng đài tưởng niệm 64 giáo viên, học sinh hy sinh (ở TP.Thanh Hóa) vừa được triển khai xây dựng, với tổng mức đầu tư hơn 125 tỉ đồng.

Đắk Nông kỷ niệm và khánh thành tượng đài Anh hùng N’Trang Lơng

Phan Tuấn |

Tròn 110 năm Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng (1912 - 2022), tỉnh Đắk Nông đã xây dựng và khánh thành tượng đài N'Trang Lơng, nhằm giáo dục truyền thống đấu tranh bảo vệ đất nước cho thế hệ sau, cũng như thể hiện sự quan tâm và nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền đối với công tác bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa.

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

phóng viên |

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ.

Bão số 3 ảnh hưởng thế nào đến đường dây 500kV?

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra một số sự cố lưới điện 500kV, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vờ mua vàng rồi mang vàng bỏ chạy, tên cướp bị bắt sau 3 giờ

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Tên cướp đến tiệm vàng giả vờ mua vàng rồi mang theo vàng bỏ chạy. Công an đã bắt giữ đối tượng sau 3 giờ truy xét.

"Check VAR" lòi hồ sơ phông bạt những người làm màu

Tiến Nguyễn |

Sau công bố sao kê tiền ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cộng đồng mạng đã "check VAR", từ đó lòi hồ sơ những người thích làm màu.

Thêm 3 người thoát nạn vụ lở núi ở Làng Nủ, Lào Cai

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng ghi nhận thêm nhiều người tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) trở về an toàn.