UBND tỉnh Bạc Liêu thua kiện doanh nghiệp

NHẬT HỒ |

Tòa phúc thẩm Tòa án cấp cao tại TPHCM chấp nhận hoàn toàn kháng cáo của chủ đầu tư dự án Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn kiện Quyết định của UBND tỉnh Bạc Liêu.

UBND tỉnh thua kiện doanh nghiệp

Trước đó, UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành Quyết định số 511/QĐ-UBND thu hồi đất hơn 62.676m2, trong đó, khu đất thực hiện xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn là 37.751,2m2 và khu đất thực hiện dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ, nhân viên và chuyên gia Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn là 24.925,5m2, tại phường 1, thành phố Bạc Liêu.

Phối cảnh  dự án Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn. Ảnh: Nhật Hồ
Phối cảnh dự án Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn. Ảnh: Nhật Hồ

Theo quyết định của UBND tỉnh, Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn (công ty) không được bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất; không được trả lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã nộp, chi phí đầu tư vào đất còn lại (nếu có) và giá trị còn lại của tài sản gắn liền với đất.

Bản đồ quy hoạch dự án Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn tại phường 1, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Hồ
Bản đồ quy hoạch dự án Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn tại phường 1, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Hồ

Sau khi nhận quyết định, Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn khiếu nại, UBND tỉnh Bạc Liêu tiếp tục ban hành Quyết định số 302/QĐ-UBND khẳng định việc giải quyết là đúng. Trong khi đó, phía nhà đầu tư cho rằng, 2 quyết định của UBND tỉnh Bạc Liêu thu hồi đất mà không bồi thường là không đúng pháp luật nên khởi kiện ra tòa.

Tòa sơ thẩm cho rằng Quyết định 511/QĐ-UBND là đúng thẩm quyền, trình tự, nội dung. Công ty chậm đưa đất vào sử dụng là có căn cứ.

Hiện trạng khu đất dự án Bệnh viện Đa  khoa Bạc Liêu - Sài Gòn. Ảnh: Nhật Hồ
Hiện trạng khu đất dự án Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn. Ảnh: Nhật Hồ

Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND cấp cao tại TPHCM nhận định, công ty có làm đơn xin trả lại đất xây dựng bệnh viện và xây dựng nhà ở cho chuyên gia nhằm để UBND tỉnh Bạc Liêu trả lại tiền đã đầu tư nhưng không được UBND tỉnh Bạc Liêu chấp nhận là chưa đúng với quy định của pháp luật; UBND tỉnh Bạc Liêu không chấp nhận cho công ty gia hạn thời gian sử dụng đất, với lý do không đưa đất vào sử dụng là không đúng với quy định của pháp luật.

Theo HĐXX, thời gian công ty xin gia hạn là trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 (trường hợp bất khả kháng), nhưng không được UBND tỉnh Bạc Liêu chấp nhận là chưa phù hợp. Mặt khác, theo quy định của pháp luật, công ty có quyền gia hạn 24 tháng khi nhà nước chấm dứt hoạt động của dự án. Việc UBND tỉnh Bạc Liêu không cho gia hạn, không nhận lại đất, không căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 thu hồi toàn bộ dự án mà không bồi thường là chưa đúng pháp luật.

Chính vì vậy, HĐXX tuyên chấp nhận yêu cầu kháng cáo của công ty; huỷ các quyết định: thu hồi dự án, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyết định giải khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu.

Dự án vẫn còn là đất trống

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2010, UBND tỉnh Bạc Liêu cấp giấy chứng nhận đầu tư thực hiện dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tư nhân Bạc Liêu - Sài Gòn với quy mô 400 giường bệnh. Ngày 6.8.2012, UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành Quyết định 1886/QĐ-UBND thu hồi 24.925,5m2 đất thuộc thửa 598 và 599, tờ bản đồ số 4 để giao cho công ty đầu tư xây dựng khu nhà ở cho cán bộ, nhân viên và chuyên gia.

Hiện trạng khu đất được giao làm dự án Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn. Ảnh: Nhật Hồ
Hiện trạng khu đất được giao làm dự án Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn. Ảnh: Nhật Hồ

Đến ngày 10.3.2013, UBND tỉnh Bạc Liêu ra Quyết định 745/QĐ-UBND sửa một phần quyết định giao đất số 1886/QĐ-UBND khi giảm diện tích đất ở đô thị giao cho công ty còn 18.200,12m2 và tăng diện tích đất giao thông lên 6.725,38m2.

Đến ngày 10.3.2013, UBND tỉnh Bạc Liêu ra Quyết định 745/QĐ-UBND sửa một phần quyết định giao đất số 1886/QĐ-UBND khi giảm diện tích đất ở đô thị giao cho Công ty còn 18.200,12m2 và tăng diện tích đất giao thông lên 6.725,38m2.

Sau khi thực hiện nghĩa vụ tài chính, gần 13 tỉ đồng, công ty được tỉnh Bạc Liêu cấp 4 sổ đỏ thuộc các thửa 1517; 1518; 1519 và 1520, tờ bản đồ số 4 với tổng diện tích 18.200,12m2, mục đích sử dụng đất ở tại đô thị, thời hạn sử dụng đất lâu dài.

Ngày 26.11.2021, UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành Quyết định 511/QĐ-UBND thu hồi Dự án Xây dựng bệnh viện Đa khoa tư nhân Bạc Liêu – Sài Gòn với lý do chậm triển khai dự án.

Dự án được giao từ năm 2012 đến nay đã 12 năm, công ty chỉ thực hiện một số hạng mục nhỏ; hình hài của bệnh viện chưa lộ diện; hiện trạng vẫn là một bãi đất trống, người dân đang trồng lúa một phần, phần còn lại cỏ mọc um tùm.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Hoàng Phát Bạc Liêu chuyển nhượng toàn bộ dự án nhà ở thương mại

NHẬT HỒ |

Tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu ngày 3.7 cho biết, UBND tỉnh Bạc Liêu Quyết định cho phép chuyển nhượng toàn bộ dự án Khu nhà thương mại liên kế - lô đất TMDV 1C, Khu đô thị mới Hoàng Phát, Phường 1, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu cho đơn vị khác quản lý, khai thác.

Bạc Liêu hướng đến Festival muối

NHẬT HỒ |

Vụ muối năm 2024 tại Bạc Liêu chính thức kết thúc trọn vẹn cả năng suất và giá bán. Dù lãi chưa như mong đợi, nhưng diêm dân tràn đầy hy vọng khi cuối năm nay, lần đầu tiên ngành nông nghiệp Việt Nam tổ chức Festival muối.

Chủ tịch Bạc Liêu chỉ đạo di dời ngay những nhà dân bị sạt lở

NHẬT HỒ |

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng sạt lở mà chờ họp hành, báo cáo, làm đủ các quy trình thì chắc sạt lở hết nhà người dân. Lãnh đạo các địa phương phải chủ động, quyết liệt thực hiện trước, tỉnh sẽ hỗ trợ các địa phương trong công tác chống sạt lở.

Sau thu hút đầu tư, loạt dự án nghìn tỉ đồng tại Bạc Liêu vẫn nằm im

NHẬT HỒ |

Cách đây không lâu Bạc Liêu nổi lên là tỉnh thu hút đầu tư, nhất là vốn FDI lớn nhất ĐBSCL. Tuy nhiên, sau 10 năm những dự án nghìn tỉ đồng vẫn chưa hoàn thành. Thậm chí có nhiều dự án chưa biết khi nào đi vào hoạt động.

Thu hồi dự án bệnh viện trên đất vàng bỏ hoang, UBND tỉnh Bạc Liêu bị kiện

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Ngay khi bà Trần Thiện Niềm - Phó Ban bảo vệ sức khỏe Tỉnh ủy Bạc Liêu - còn tại vị, tỉnh Bạc Liêu đã chấp nhận cho bà làm dự án bệnh viện. Ôm đất vàng từ 2010 đến nay không làm gì, khi tỉnh thu hồi lập tức tỉnh bị kiện.

Bạc Liêu thu hồi dự án bệnh viện ngàn tỉ: Chủ đầu tư vẫn im hơi lặng tiếng

NHẬT HỒ |

Khi được chấp nhận chủ trương đầu tư bệnh viện 4.500 tỉ, chủ đầu tư không tiến hành đầu tư mà bán dự án bằng hình thức góp vốn. Sau khi UBND tỉnh Bạc Liêu có quyết định thu hồi, chủ đầu tư dự án này vẫn im hơi lặng tiếng.

Bạc Liêu: Thu hồi dự án bệnh viện 4.500 tỉ "xí phần" rồi... để đó

NHẬT HỒ |

UBND tỉnh Bạc Liêu chính thức ban hành Quyết định thu hồi đất của dự án Bệnh viện nghỉ dưỡng Quốc tế Phương Đông do Công ty Cổ phần Quốc tế Phương Đông làm chủ đầu tư. Đây là dự án 4.500 tỉ quy mô 800 giường bệnh được cho là "khủng" nhất tỉnh Bạc Liêu thời điểm năm 2012. Tuy nhiên, từ khi được chấp nhận đầu tư đến nay, gần như dự án chẳng khởi động gì.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.