Liên quan đến phản ánh của Báo Lao Động về việc tuyến Quốc lộ 32C (trên cầu) và đường Hồ Chí Minh (dưới cầu) đoạn qua xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông mặc dù giao cắt nhưng không có đường nối thuận tiện, khiến nhiều xe tải đã "đi tắt" qua 1 tuyến đường bêtông, gây ra tình trạng xuống cấp tại đường này và tiềm ẩn nguy cơ TNGT, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ đã thông tin về sự việc này.
Cụ thể, trao đổi với phóng viên (PV), ông Ngô Quang Ước - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải xác nhận, thời gian qua, tuyến đường dân sinh từ lối rẽ trên Quốc lộ 32C (tại lý trình km23+800) xuống đường Hồ Chí Minh đã diễn ra một thực tế như Báo Lao Động nêu.
Theo ông Ước, để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giảm thiểu nguy cơ xảy ra TNGT do các lái xe cố tình "đi tắt", trước mắt và trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải sẽ sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện Tam Nông triển khai các công việc cần thiết.
"Cụ thể, các lực lượng sẽ tiến hành tuần tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn đường bộ đối với các phương tiện tham gia hoạt động hoạt động kinh doanh vận tải trên trên tuyến Quốc lộ 32C và đường Hồ Chí Minh để xử lý theo quy định" - ông Ước khẳng định.
Sáng 25.8, thông tin tới PV, ông Tô Quang Hạnh, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ cho biết: "Đơn vị đã nhận được sự chỉ đạo của Sở, theo đó sẽ triển khai lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra tại tuyến đường mà báo chí phản ánh, phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo quy định".
Trước đó, Báo Lao Động đã có phóng sự phản ánh: "Không có đường lên cầu, xe tải "hành" đường bêtông ở Phú Thọ", phản ánh về tuyến Quốc lộ 32C và đường Hồ Chí Minh dù cắt nhau tại địa bàn khu 7, xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông nhưng chưa có tuyến đường lên xuống cầu thuận tiện cho các loại xe ôtô tải.
Qua đó, các xe ôtô có trọng tải lớn thường phải đi vòng 1 đoạn rất xa (khoảng 8km theo hướng ngã tư Cổ Tiết) nếu muốn lên xuống cầu. Vì vậy, để tiết kiệm thời gian và quãng đường di chuyển, các tài xế xe tải đã tận dụng 1 tuyến "đường tắt" bằng bêtông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT và khiến con đường này ngày càng xuống cấp.
Theo ghi nhận thực tế của PV, tuyến đường bêtông này giới hạn trọng tải dưới 8 tấn, dài 1,4km, mặt đường rộng 3,5m chia cắt khu 7, khu 9 xã Vạn Xuân và khu 9 xã Lam Sơn (Tam Nông). Tại tuyến đường thường xuyên có xe tải, xe thùng với trọng tải lớn đi lại.
Trả lời phỏng vấn Báo Lao Động về vấn đề này, ông Triệu Công Hoan, Chủ tịch UBND xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông xác nhận, thông tin phản ánh của của PV về thực trạng trên là đúng, tuyến đường bêtông qua địa bàn xã đang bị nhiều xe tải tận dụng để tránh việc phải đi vòng.