Xe tự chế chở hàng cồng kềnh vẫn tung hoành trên đường phố Thủ đô

Thu Hiền |

Những chiếc xe ga gác, xe tự chế gắn động cơ “cõng” trên mình hàng tạ sắt thép, hàng hóa nghênh ngang lưu thông trên các con đường, tuyến phố ở Hà Nội gây bất an cho người tham gia giao thông.

Dù đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, thế nhưng không khó để bắt gặp hình ảnh những xe tự chế chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường Hà Nội.

Chiều 20.3, trên nhiều tuyến đường có mật độ giao thông cao như Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Cầu Giấy, La Thành, Phạm Hùng... dễ dàng bắt gặp những xe tự chế đủ loại.

Xe chở hàng cồng kênh nghênh ngang trên đườn Nguyễn Xiển. Ảnh: Thu Hiền
Xe cũ nát chở hàng cồng kềnh trên đường Nguyễn Xiển. Ảnh: Thu Hiền

Hầu hết là những chiếc xe máy cũ được cơi nới, tự chế để chở hàng, không che chắn, vượt chiều cao, chiều dài cho phép, nghênh ngang chạy trên đường.

Thậm chí, nhiều phương tiện tự chế đã cũ, thiếu đèn, còi xe nhưng lại chạy rất nhanh, luồn lách giữa dòng phương tiện đông nghẹt.

Những chiếc xe này khi di chuyển thường chở theo rất nhiều hàng hóa như gạch, đá, sắt thép...

Xe máy không dám vượt lên phía trước do hàng quá trên xe ba gác tự chế chiếm hết đường. Ảnh: Thu Hiền
Xe máy không dám vượt lên phía trước do hàng quá  cao trên xe ba gác tự chế chiếm hết đường. Ảnh: Thu Hiền

Người dân khi thấy những “hung thần” này trên đường luôn phải tìm cách tránh xa bởi lo sợ không may trở thành nạn nhân.

Trên thực tế, đã có tai nạn chết người do phương tiện này gây ra, và sau mỗi vụ như vậy, cơ quan chức năng thường có đợt ra quân xử lý vi phạm, nhưng kết quả chỉ như đánh trống bỏ dùi…

Xe tự chế đi được chiều, vượt đèn đỏ tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển. Ảnh: Thu hiền
Xe tự chế đi ngược chiều, vượt đèn đỏ tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển. Ảnh: Thu hiền

Chị Lê Nguyễn Hoàng Nhi (22 tuổi, quận Cầu Giấy) cho hay, ngay trong chiều 20.3 khi đang di chuyển từ đường La Thành về Cầu Giấy, chị đã hoảng hồn khi bắt gặp những xe ba gác, xe tự chế chở rất nhiều thanh sắt dài đi trên đường.

Chưa kể, những người điều khiển xe chạy rất ẩu, ít quan sát xung quanh.

Không khó để bắt gặp hình ảnh những xe ba gác tự chế, xe chở hàng cồng kềnh với những bó sắt đi trên đường Đê La Thành. Ảnh: Thu Hiền
Không khó để bắt gặp hình ảnh những xe ba gác tự chế, xe chở hàng cồng kềnh trên đường La Thành. Ảnh: Thu Hiền

"Hàng ngày đi làm, đi chơi tôi đều bắt gặp rất nhiều xe tự chế chạy trên đường, chở hàng thì cồng kềnh, khiến các phương tiện khác đi lại rất khó khăn, nhất là tại các tuyến đường nhỏ, lại đông phương tiện qua lại như đường La Thành.

Cứ mỗi khi thấy mấy xe như vậy, tôi đều phải chạy chậm lại không dám vượt lên, chỉ muốn tránh càng xa càng tốt", chị Nhi nói.

Chị Lê Nguyễn Hoàng Nhi chia sẻ về cảm nhận khi gặp những xe ba gác, xe tự chế chở đồ cồng kềnh trên đường. Ảnh: Thu Hiền
Chị Lê Nguyễn Hoàng Nhi chia sẻ, khi gặp những xe ba gác, xe tự chế chở đồ cồng kềnh luôn phải tránh, bởi nó tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Ảnh: Thu Hiền

Còn anh Nguyễn Văn Thành (27 tuổi, quận Hà Đông) cho biết, mỗi lần đi sau xe chở đồ cồng kềnh, đặc biệt là những thanh thép dài cả chục mét trên xe, anh vẫn cảm thấy bất an và hồi hộp vì cứ vài ba giây, xe chở hàng lại phanh gấp để tránh những người chạy phía trước.

"Mỗi lần vậy tôi đều giật mình, chống chân xuống đường để giữ thăng bằng và tạo khoảng cách", anh Thành chia sẻ.

Nhiều xe còn không có biển số, không gương, không đèn tín hiệu, người lái xe cũng không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường. Ảnh: Thu Hiền
Lái xe không đội mũ bảo hiểm, sử dụng điện thoại khi lưu thông trên đường. Ảnh: Thu Hiền

Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông số 6 - Phòng CSGT - Công an Hà Nội cho biết, hiện còn rất ít người điều khiển phương tiện xe ba gác tự chế là đối tượng chính sách thương, bệnh binh.

Đa số loại phương tiện này được cho thuê lại, hoặc mượn tên để người khác điều khiển nên trong quá trình làm nhiệm vụ nếu không đúng đối tượng điều khiển lực lượng sẽ tịch thu xe.

Còn trường hợp chở hàng cồng kềnh sẽ được yêu cầu dỡ hàng hóa, phạt lỗi vi phạm giao thông thông thường.

Bó sắt nặng, dài quá khổ cứ nhịp lên nhịp xuống khi xe ba gác di chuyển trên đường khiến người đi đường không khỏi hú vía. Ảnh: Thu Hiền
Bó sắt nặng, dài quá khổ cứ nhịp lên nhịp xuống khi xe ba gác di chuyển trên đường khiến người đi đường không khỏi hú vía. Ảnh: Thu Hiền
Bó sắt nặng, dài quá khổ được vận chuyển trên đường Phạm Văn Bạch khiến người đi đường không khỏi  lo lắng. Ảnh: Thu Hiền
Xe tự chế không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật chở hàng hóa cồng kềnh, tìm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: Thu Hiền
Xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: Thu Hiền

Theo quy định, hành vi chở hàng cồng kềnh, vượt quá giới hạn quy định sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước bằng lái 2-4 tháng.

Có thể thấy, trong nhiều năm qua, thành phố cũng đã nhiều lần chỉ đạo lực lượng Công an, Thanh tra GTVT - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội để xóa xe ba bánh tự chế, tuy nhiên đến nay việc này chỉ dừng ở những đợt ra quân.

Sau đó, xe ba bánh tự chế chở hàng vẫn hoạt động nhộn nhịp trên nhiều tuyến phố.

 
Hình ảnh không cũ nát của xe ba gác tự chế trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Thu Hiền
Hình ảnh cũ nát của xe ba gác tự chế trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Thu Hiền
Hầu hết người tham gia giao thông đều cố gắng đi tránh xa những xe ba gác, xe tự chế chở đồ cồng kềnh. Ảnh: Thu Hiền
Người tham gia giao thông đều cố gắng đi tránh xa những xe ba gác, xe tự chế chở đồ cồng kềnh. Ảnh: Thu Hiền
Thu Hiền
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Tái diễn tình trạng xe khách dừng đỗ, bắt khách trên đường Phạm Hùng

HOA LỆ - THU HIỀN |

Hà Nội - Hàng loạt xe khách dừng đỗ, đón khách dọc đường Phạm Hùng gây cản trở, mất an toàn giao thông, nhưng không được xử lý dứt điểm.

Lập biên bản xử phạt tài xế 17 tuổi chở thép cồng kềnh trên phố

Chân Phúc |

TPHCM - Điều khiển xe 3 gác chở thép hộp dài cồng kềnh trên phố, nam tài xế bị CSGT lập biên bản. Tài xế cho biết, mới 17 tuổi, không có bằng lái xe, đồng thời không xuất trình được giấy đăng ký xe nên bị CSGT đưa phương tiện về trụ sở để xử lý.

TPHCM: Tai nạn giao thông rình rập từ xe 3-4 bánh chở hàng cồng kềnh

Chân Phúc |

TPHCM - Những chiếc xe tự chế, xe 3-4 bánh chở hàng cồng kềnh hằng ngày vẫn ngang nhiên chạy trên nhiều tuyến đường, điều này đang làm mất an toàn giao thông, gây tai nạn cho người đi đường bất cứ lúc nào.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".