Tổng cộng có 332.000 phương tiện sử dụng năng lượng mới, bao gồm cả ôtô điện thuần túy và xe pug-in hybrid, đã được bán vào tháng trước, giảm 48,3% và thấp hơn 6,3% so với doanh số tháng 1.2022 - theo dữ liệu cuối cùng do Hiệp hội Vận tải Hành khách Trung Quốc công bố ngày 8.2.
Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc BYD và hãng xe điện Mỹ Tesla đã dẫn đầu với doanh số lần lượt là 151.341 và 66.051 xe. Khoảng 26.843 chiếc sedan Tesla Model 3 và SUV Model Y đã được giao cho khách hàng, trong khi 39.208 chiếc được xuất khẩu. Mức tăng trưởng doanh số này của Tesla một phần do đợt giảm giá mạnh của hãng. Tesla cũng đã buộc phải cắt giảm sản lượng vào tháng 12.2022 từ nhà máy ở Thượng Hải trong bối cảnh nhu cầu giảm.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc vừa qua là kỳ nghỉ đầu tiên kể từ năm 2020 mọi người có thể tự do đi lại và trở về quê hương mà không phải lo lắng về các hạn chế di chuyển liên quan đến COVID-19. Do đó, nhiều dây chuyền sản xuất đã bị tạm dừng lâu hơn bình thường và rất ít đại lý vẫn mở cửa.
Việc loại bỏ trợ cấp quốc gia đối với việc mua xe điện vào cuối năm 2022 cũng khuyến khích khách hàng đặt hàng trong quý cuối. Doanh số bán hàng của Xpeng, Nio và Zhejiang Leapmotor Technologies đều chứng kiến sự sụt giảm trong tháng 1 vừa qua.
Giám đốc điều hành của Nio, William Li, từng cho biết vào tháng 12.2022 rằng doanh số bán hàng có thể gặp khó khăn trong nửa đầu năm 2023.
Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc (PCA) Cui Dongshu cho biết: “Khi COVID-19 kết thúc, những ưu điểm của phương tiện giao thông công cộng đã xuất hiện trở lại, mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người dân”.
Theo dữ liệu của PCA, nhìn chung, doanh số bán xe ở Trung Quốc đã giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1,29 triệu. Con số này đã giảm 40% so với tháng 12.2022 và là mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm ngoái, khi Trung Quốc đang trong giai đoạn đóng cửa vì dịch bệnh.
Ông Cui cũng kêu gọi nên có nhiều ưu đãi hơn cho ôtô chạy xăng có lượng khí thải không đáng kể để thúc đẩy mức tiêu thụ của những người có thu nhập từ trung bình đến thấp – đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đợt bùng phát dịch bệnh. Ưu đãi này sẽ giúp tạo ra sự cân bằng giữa hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường. Ông cũng lưu ý rằng ôtô chở người ở Trung Quốc hiện đã đạt mức phát thải carbon cao nhất, trước 12 năm so với dự kiến.
PCA cũng cho biết trong báo cáo của mình rằng việc nối lại sản xuất sau Tết Nguyên đán năm nay tương đối chậm với một số “công nhân nhập cư trung niên hoặc cao tuổi đang cân nhắc ở lại quê hương của họ”.