Khốn khổ khi đối diện xe độ đèn ban đêm

Quý An |

Độ đèn ôtô như một thứ "mốt", bất chấp các tiêu chuẩn chiếu sáng và nguy cơ không đủ tiêu chuẩn đăng kiểm.

Trên mạng internet, không khó để tìm kiếm các dịch vụ thay đèn ôtô từ halogen sang các loại xenon, bi xenon, led giúp tăng khả năng chiếu sáng, tùy thuộc vào ví tiền của chủ xe.

Việc sử dụng đèn pha chiếu xa và đèn sương mù ánh sáng trắng vào ban đêm sẽ rất có ích cho những đoạn đường lớn, vắng người qua lại ở những vùng hẻo lánh. Tuy nhiên, trên những đoạn đường hẹp và đông phương tiện, nhiều xe đối diện có thể bị chói mắt, hạn chế tầm nhìn, thậm chí rơi vào tình trạng "mù" tạm thời, dẫn đến những tình huống nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người.

“Có nhiều lần khi đi về nhà, tôi gặp những xe ôtô đi ngược chiều. Chuyện sẽ không có gì đáng nói, nếu họ vẫn di chuyển và chiếu sáng bình thường. Không ít lần tôi gặp phải ôtô đi ngược chiều có ánh sáng trắng, họ nháy đèn chiếu sương mù khiến tôi bị chói mắt. Tôi không hiểu lý do họ làm thế để làm gì nữa. Trong khi đó đèn đường vẫn sáng trưng chứ không phải tối tăm gì. Tôi không còn cách nào khác phải đi chậm lại” - anh Quang Minh (quận Thanh Xuân, Hà Nội), một người đi xe máy, kể lại.

Anh cũng cho biết thêm, không ít lần anh đã phải dừng hẳn vào lề đường vì quá chói mắt.

Việc nháy đèn sương mù của một số chủ xe ôtô làm chói phương tiện đối diện có nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ảnh: Hiếu Anh
Độ đèn tiềm ẩn nguy tai nạn giao thông. Ảnh: Hiếu Anh

Chị Mai Thảo (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết bản thân cũng đã gặp không ít tình huống tương tự anh Minh, gây cảm giác khó chịu khi bị ôtô đi đối diện nháy đèn sương mù gây lóa mắt.

“Tôi cho rằng cơ quan quản lý siết chặt việc đăng kiểm là có lý do, vì những chủ xe như thế này rất phản văn hóa” – chị Thảo bức xúc.

Một số chủ xe có kinh nghiệm đi xa cho biết, việc bật đèn sương mù trong đô thị chỉ có ích trong những ngày mùa Đông, vào sáng sớm hoặc chiều tối có thể sương mù nhằm tránh va chạm. Đặc biệt, là khi vượt qua các ngã tư giao lộ trong đô thị, việc bật đèn sương mù rất hữu dụng, giúp xe ngược chiều nhận ra xe đối diện từ xa, hạn chế tối đa tai nạn. Song, hiện nay chưa có quy định cấm bật đèn sương mù khi đi trong thành phố.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông: 800.000 đồng - 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe ôtô sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, hoặc sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều. Người điều khiển phương tiện vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng nếu gây ra tai nạn. Đối với người đi xe máy, mức phạt sẽ là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Tuy nhiên, một số ý kiến vẫn cho rằng đây là chế tài quá nhẹ. Bởi lẽ, có không ít tài xế thiếu ý thức và vô văn hóa cố tình chọc tức những người đi ngược chiều bằng trò đùa có thể làm hại mạng sống của người khác như vậy. Đây là vấn nạn gây vốn gây nhức nhối, đòi hỏi cơ quan chức năng cần có thêm các biện pháp xử lý răn đe cũng như tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức trong cộng đồng bốn bánh.

Quý An
TIN LIÊN QUAN

Loạt sedan bình dân lộ diện thiết kế mới

LÂM ANH |

Thời gian tới, dự kiến hàng loạt mẫu xe sedan bình dân từ các hãng Hàn Quốc, Nhật Bản như Accent, Elantra… sẽ tung ra phiên bản mới với nhiều sự thay đổi về ngoại hình so với các phiên bản đang bán tại Việt Nam trong vài năm qua.

Kinh nghiệm xương máu trước khi lái xe đường dài

Quý An |

Có một số vật dụng cơ bản cần phải chuẩn bị trước khi lái xe đường dài, bởi sẽ có nhiều trường hợp có khả năng xảy ra.

Chó gây tai nạn giao thông, chủ có thể đi tù 10 năm

Quý An |

Thực tế, có không ít vụ tai nạn giao thông gây ra bởi chó của những chủ nuôi thiếu ý thức.

Độ đèn cho ôtô, ngoài từ chối đăng kiểm chủ xe còn bị phạt tiền

LÂM ANH |

Tình trạng lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau, hai bên sườn xe vẫn thường xuyên xảy ra. Các phương án độ tăng sáng được sử dụng nhiều nhất là độ đèn pha hoặc đèn gầm giúp hỗ trợ lái xe và tăng tính thẩm mỹ. Đây cũng là một trong những lý do khiến ôtô bị từ chối đăng kiểm.

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Loạt sedan bình dân lộ diện thiết kế mới

LÂM ANH |

Thời gian tới, dự kiến hàng loạt mẫu xe sedan bình dân từ các hãng Hàn Quốc, Nhật Bản như Accent, Elantra… sẽ tung ra phiên bản mới với nhiều sự thay đổi về ngoại hình so với các phiên bản đang bán tại Việt Nam trong vài năm qua.

Kinh nghiệm xương máu trước khi lái xe đường dài

Quý An |

Có một số vật dụng cơ bản cần phải chuẩn bị trước khi lái xe đường dài, bởi sẽ có nhiều trường hợp có khả năng xảy ra.

Chó gây tai nạn giao thông, chủ có thể đi tù 10 năm

Quý An |

Thực tế, có không ít vụ tai nạn giao thông gây ra bởi chó của những chủ nuôi thiếu ý thức.

Độ đèn cho ôtô, ngoài từ chối đăng kiểm chủ xe còn bị phạt tiền

LÂM ANH |

Tình trạng lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau, hai bên sườn xe vẫn thường xuyên xảy ra. Các phương án độ tăng sáng được sử dụng nhiều nhất là độ đèn pha hoặc đèn gầm giúp hỗ trợ lái xe và tăng tính thẩm mỹ. Đây cũng là một trong những lý do khiến ôtô bị từ chối đăng kiểm.