Mua xe chạy thuế, khách Việt đổ tiền nhiều nhất vào đâu?

Khánh Hoà |

Ồ ạt mua xe chạy thuế, khách hàng Việt đã chi tiền sắm gần 130.000 xe trong vòng 6 tháng, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, chỉ có một số dòng xe khiến người tiêu dùng phát sốt.

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm 2016, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt gần 126.800 xe tăng 31% so với cùng kỳ năm 2015. Như vậy, trung bình mỗi ngày, người Việt mua khoảng 700 xe ôtô và đến hết tháng 6/2016, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 35% trong khi xe nhập khẩu tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, sức hút của các phân khúc xe có sự phân hoá khá rõ và khách hàng đua nhau đổ tiền vào một số dòng xe hàng hot.

So với năm ngoái, bảng xếp hạng những mẫu xe bán chạy nhất thị trường có khá nhiều thay đổi khi Toyota Vios phải nhường vị trí số 1 cho Ford Ranger và Mazda3 bỏ xa đối thủ Toyota Corolla Altis để lọt vào top 5 xe hot nhất thị trường.

Với doanh số bán ra tới 6.868 xe, Ford Ranger thực sự đang trở thành hiện tượng khi duy trì lượng xe bán ra hơn 1.000 xe/tháng. Dòng xe này được săn lùng nhờ thiết kế ấn tượng, nhiều lựa chọn về giá và có ưu thế phí trước bạ thấp. Ngoài ra, việc giá xe sẽ tăng sau ngày 1.7 do thay đổi thuế TTĐB cũng là yếu tố giúp tăng nhiệt cho Ranger, đặc biệt là bản động cơ 3.2.

Không còn nóng sốt như năm ngoái nhưng Toyota Vios đôi khi đã phải dùng tới chiêu giảm giá để duy trì mức doanh số 6.449 xe. Dòng xe này dù vẫn ở vị trí số 2 và có lượng bán ra trên 1.000 xe/tháng. Tuy nhiên, các đối thủ như Mazda2, Honda City cũng đã ít nhiều thu hẹp khoảng cách trong phân khúc sedan cỡ nhỏ.

Hai cái tên ổn định nhất về doanh số mà không cần có quá nhiều thay đổi là Toyota Fortuner và Innova với doanh số lần lượt là 5.464 xe và 5.185 xe. Ngoài những lợi thế vốn có, hai mẫu xe này cũng tăng lượng bán ra hơn 1.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tâm lý chạy thuế của khách hàng. Tuy nhiên, sau ngày 1.7, do có sự điều chỉnh giá nên hai mẫu xe này chắc chắn sẽ cần tới sự thay đổi mới có thể duy trì được mức doanh số trên trong 6 tháng cuối năm.

Chưa làm được kỳ tích như Ford Ranger, nhưng Mazda 3 cũng khiến nhiều người ngạc nhiên khi bán được gần 5.000 xe trong 6 tháng đầu năm. Dòng xe này không thuộc diện phải chạy thuế sau ngày 1.7 và ít nhiều dính vào lùm xùm do hiện tượng nổi đèn cá vàng. Tuy nhiên, Mazda3 vẫn cháy hàng và có thể sẽ còn hút khách hơn khi giảm giá nhẹ sau ngày 1.7 với bản 1.6.

Clip đánh giá Ford Ranger mới:




Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.