Phạt nguội trên cao tốc: Lùi thời gian thí điểm vì thủ tục hành chính

Khánh Hoà |

Dự kiến thí điểm từ tháng 1.2016 nhưng tới cuối tháng 3.2016 dự án xây dựng hệ thống giám sát và xử lý vi phạm trật tự ATGT trên 3 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Pháp Vân - Cầu Giẽ và Nội Bài - Phú Thọ vẫn ì ạch vì vướng thủ tục.

Ngày 28.3, Bộ GTVT đã tiến hành họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án thí điểm có tầm quan trọng này.

Tại đây, thứ trưởng điều hành Nguyễn Hồng Trường không khỏi bức xúc khi dự án dậm chân tại chỗ trong nhiều tháng. Với dự án Nội Bài - Phú Thọ, dù chưa được ký hợp đồng triển khai với Tổng công ty đường cao tốc (VEC) nhưng chủ đầu tư FPT đã phải chủ động ứng vốn để thi công lắp đặt 20 camera tự động trong đó có 4 camera phát hiện ghi hình hành vi vi phạm sai làn đường, 7 camera kiểm soát toàn bộ phương tiện ra vào cao tốc, tự động cảnh báo các phương tiện vi phạm... Tuy nhiên, số thiết bị này hiện vẫn chưa được nghiệm thu để chính thức đi vào hoạt động thí điểm.

Với dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình và Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhà thầu Hanel vẫn chỉ đang ở giai đoạn khởi động và vẫn vướng nhiều vấn đề từ việc ký hợp đồng tới xác định nơi đặt trung tâm giám sát cho lực lượng CSGT.

Những vướng mắc về thủ tục hành chính cùng độ vênh trong cách làm việc giữa các bên cũng như vấn đề tài chính được coi là lý do khiến dự án thí điểm có vai trò quan trọng trong việc xã hội hoá và công nghệ hoá công tác quản lý và xử phạt ATGT bị chậm tiến độ 3 tháng.

Nhận định về vấn đề này, thứ trưởng Trường cho rằng việc thí điểm rất trục trặc do cơ chế hành chính quá phức tạp, sự phối hợp tổ chức có nhiều vấn đề.

Lãnh đạo Bộ GTVT quyết định đổi chủ đầu tư và yêu cầu Tổng Cục đường bộ thay mặt bộ GTVT ký trực tiếp với hai nhà thầu FPT và Hanel để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Tiền đầu tư cho dự án (vào khoảng 62 tỉ đồng) sẽ được tạm lấy từ ngân sách của Tổng Cục đường bộ.

Ông yêu cầu với đoạn Nội Bài - Phú Thọ, FPT phải hoàn tất hồ sơ pháp lý để lắp đặt thiết bị theo tiêu chuẩn quy định để tiến hành nghiệm thu. Sau khi nghiệm thu, sẽ tiến hành xử phạt trong đó thời gian đầu chỉ gửi phiếu nhắc nhở để sau đó phạt bằng tiền. Tuy nhiên, muộn nhất là từ ngày 1.5 phải thí điểm phạt nguội tại tuyến đoạn này.

Với dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, chủ thầu Hanel sẽ ký trực tiếp với TCĐB còn dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hanel ký với nhà đầu tư BOT.

Lãnh đạo Bộ cũng cảnh cáo Hanel về vấn đề tiến độ và khẳng định sẽ đổi nhà thầu nếu tiếp tục chậm trễ. Hai đoạn tuyến này sẽ đi vào thí điểm muộn hơn 2 tháng (tức từ ngày 1.7).

Clip thí điểm phạt nguội trên cao tốc:


Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.