Trao đổi với báo Lao Động ngày 5.6, đại diện một hãng xe máy Nhật cho biết việc điều chính giá tính phí trước bạ của hàng trăm dòng xe gây ảnh hưởng khá lớn tới thị trường đặc biệt là các dòng xe máy. Theo đại diện này, sự thay đổi trên có thể sát và đúng với giá trên thị trường tại một thời điểm nhưng không có cơ sở vững chắc, ổn định như giá niêm yết do nhà sản xuất công bố. Việc tăng giá tính phí trước bạ một số dòng xe cao hơn giá niêm yết có thể không hợp lý nếu thị trường đi xuống và giá xe giảm.
Trong khi đó, liên quan tới việc này Tổng cục Thuế cho rằng việc điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy theo định kỳ của Bộ Tài chính là đảm bảo giá tính lệ phí trước bạ sát với giá giao dịch của ô tô, xe máy trên thị trường; đảm bảo bình đẳng về giá trong việc tính lệ phí trước bạ các dòng xe giữa các hãng xe đồng thời bổ sung giá của các dòng xe ô tô, xe máy chưa được quy định tại Bảng giá Bộ Tài chính đã ban hành.
Cũng theo Tổng cục Thuế, việc sửa đổi, bổ sung Danh mục bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy là căn cứ vào các nguồn thông tin như thông báo giá của các hãng xe, tổng hợp giá giao dịch thực tế của ô tô, xe máy từ 63 cục thuế, thành phố…
Trước đó, ngày 24.5.2017 Bộ Tài chính ban hành Danh mục bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy trong đó bổ sung giá tính lệ phí trước bạ của các dòng xe chưa có trong Bảng giá của Bộ Tài chính gồm 135 loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu; 19 loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống lắp ráp trong nước; 2 loại ô tô điện nhập khẩu; 2 loại xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ sản xuất, lắp ráp trong nước; 29 loại xe máy hai bánh nhập khẩu và 127 loại xe máy 2 bánh sản xuất, lắp ráp trong nước.
Sửa đổi giá tính lệ phí trước bạ do biến động tăng, giảm 20% trở lên so với giá tại Bảng giá của Bộ Tài chính đối với 27 loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu, 3 loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống lắp ráp trong nước, 3 loại xe máy hai bánh nhập khẩu, 6 loại xe máy hai bánh sản xuất, lắp ráp trong nước.