TPHCM: Phát triển giao thông thông minh để xóa kẹt xe

MINH QUÂN |

Dân số và phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh trong khi diện tích đất dành cho giao thông thấp dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông ngày càng diễn biến phức tạp ở TPHCM. Thực tế đó, đòi hỏi ngoài việc phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch thì TPHCM phải sớm triển khai một hệ thống giao thông thông minh (ITS) để từng bước giải quyết các vấn đề giao thông của TP.

Đầu tư thiếu đồng bộ

Theo sở GTVT,  giai đoạn 2011–2015, TPHCM đã đầu tư xây dựng hệ thống giám sát và điều khiển giao thông kết nối về Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (thuộc Sở GTVT) với hơn 300 camera, 48 bảng thông tin giao thông. Tuy nhiên, hệ thống này quy mô vẫn nhỏ, chưa đáp ứng yêu cầu về quản lý, điều tiết giao thông trên diện rộng.

TPHCM hiện có 8.887 chốt đèn tín hiệu nhưng chủ yếu hoạt động độc lập và thủ công, rất khó kết nối để quản lý (chỉ có khoảng 3% chốt kết nối về trung tâm). Theo Sở GTVT, hiện tồn tại các vấn đề trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý giao thông. Đó là sự thiếu đồng bộ, rời rạc, chưa hỗ trợ được lẫn nhau giải quyết các vấn đề về trật tự ATGT. Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông hiện hữu chưa được khai thác hiệu quả. Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao trong công tác quản lý và vận hành ITS.

Ông Lâm Thiếu Quân – Tổng GĐ đốc Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong, cho rằng khó khăn trong giải quyết bài toán giao thông tại TPHCM là vốn đầu tư dự án mở rộng cầu, đường cực kỳ tốn kém, thời gian thi công kéo dài đến vài năm. Bên cạnh đó, dự án còn gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân về giải phóng mặt bằng và gây ùn tắc giao thông cục bộ.

Trong khi đó, tổ chức và quản lý giao thông bằng ITS có nhiều ưu điểm như chi phí đầu tư thấp, thời gian triển khai nhanh, không cần giải phóng mặt bằng và đem lại hiệu quả là tác động lớn đến giao thông và hành vi của người đi đường. ITS đã được triển khai thành công ở nhiều nước và VN cần học hỏi, triển khai nhanh.

Năm 2020 sẽ có ITS cho toàn thành phố

Sở GTVT cho biết, mục tiêu trong năm 2016-2017, TP sẽ xây dựng trung tâm giám sát, điều khiển ITS bao gồm hệ thống hiển thị màn hình tường, hạ tầng công nghệ thông tin; đầu tư nâng cấp và tích hợp các hệ thống điều khiển, giám sát, quản lý giao thông trên 300 chốt giao thông tại 78 tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP.

Đặc biệt, triển khai hệ thống thu phí điện tử tại các trạm thu phí. Theo đó, đầu tư tối thiểu 4 làn tự động tại mỗi trạm và hướng đến thu phí tự động hoàn toàn vào năm 2020. Triển khai đầu tư hệ thống điện tử cho phương tiện xe buýt, tiến tới giải pháp thanh toán điện tử toàn bộ hệ thống giao thông công cộng. Năm 2020 sẽ xây dựng trung tâm điều hành ITS cho toàn bộ hệ thống giao thông TP.

Ông Trần Chí Trung – GĐ Trung tâm quản lý điều hành sông Sài Gòn - đơn vị quản lý Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông TP - cho biết, ITS sẽ tối ưu hóa về khai thác hiệu quả diện tích mặt đường, cung cấp nhiều thông tin cho người dân, từ việc điều tiết giao thông cũng như các dịch vụ khác để họ chủ động hơn trong quá trình tham gia giao thông. Thông qua các “kênh” như bảng thông tin điện tử, màn hình các phương tiện ôtô, hệ thống radio, điện thoại smartphone… người dân có thể truy cập và nắm tình hình giao thông trên toàn thành phố. Ngoài ra, ITS cũng giúp giảm đáng kể lực lượng chức năng làm nhiệm vụ điều tiết giao thông. Cơ quan quản lý giao thông và CSGT chỉ cần can thiệp trong những tình huống giao thông bất thường.

Kỹ sư Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch Hội Cầu đường- Cảng TPHCM, cho rằng việc phát triển trung tâm điều hành ITS có một vị trí quan trọng đối với TP vì giải quyết được bài toán kẹt xe và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, với lượng xe máy lớn như hiện nay thì việc quản lý sẽ rất khó khăn. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng chưa được đồng bộ hóa, hệ thống giao thông công cộng chưa phát triển, vì vậy TP nên nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra mô hình chung. TP nên kêu gọi xã hội hóa để giải quyết bài toán tài chính và “chia việc” trong quá trình quản lý.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.