Thoải mái với nội thất rộng rãi
Quyết định dùng xe Suzuki Ciaz (AT) trải nghiệm cung đường Tây Nguyên với tổng hành trình đi về hơn 1.560km (TPHCM- Đà Lạt-Pleicu-Măng Đen - Buôn Ma Thuột-TPHCM), Duy Nguyễn (TPHCM) đã có những cảm nhận thú vị về xe Suzuki Ciaz của mình.
Theo Duy Nguyễn, Suzuki Ciaz mang một nét đẹp trung tính, góc cạnh nên ít bị lỗi mốt. Đi xa, điểm gây ấn tượng là hệ thống đèn phát huy hiệu quả trong suốt hành trình với các điều kiện thời tiết mưa, sương mù, sương mù tối ở các đoạn đường khu vực đồi núi cao nguyên.
Thân xe dài tạo cảm giác xe to và đỡ “lép vế” trước nhiều xe khác trong cùng phân khúc như Vios, City. Hệ thống treo và cách phân bổ trọng tâm xe hợp lý giúp xe không bị “xệ gầm” trên các đoạn đường gồ ghề hoặc các đoạn đường xấu.
Xe có chiều dài cơ sở lên tới 2.650mm kết hợp trần xe cao cho không gian nội thất rộng, thoáng cho 4 người trên xe. Cả 4 vị trí ghế ngồi đều có có vị trí để chân thoải mái giúp chuyến hành trình hơn 1.500km không cảm giác mệt mỏi.
Xe trang bị màn hình cảm ứng 7 inch đa phương tiện kết nối Smart phone và tích hợp camera lùi hỗ trợ đầy đủ những tính năng cần thiết suốt hành trình. Dàn âm thanh cho chất lượng ổn với bass trầm, ấm và treble chắc, rõ. Các nút chức năng tích hợp vô lăng cho phép điều khiển nhanh màn hình mà không bị mất tập trung khi lái. Hệ thống điều hòa tự động quạt kép cho phép làm lạnh nhanh bên trong xe.
Ghế lái điều chỉnh 6 hướng kết hợp với vô lăng 2 hướng cho phép tài xế linh hoạt hiệu chỉnh với vị trí lái thoải mái nhất. Nội thất, vô lăng bọc da cho cảm giác mềm mại, thoải mái suốt hành trình dài.
Với tầm giá dưới 500 triệu cho một chiếc xe Nhật, nhập khẩu nguyên chiếc, theo Duy Nguyễn, là đối thủ đáng gờm cho các dòng xe khác cùng phân khúc.
Bất ngờ khi lên xuống đèo
Suzuki Ciaz được trang bị động cơ 4 xy-lanh dung tích 1.373cc sản sinh công suất cực đại 91 mã lực tại mỗi 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 130Nm tại 4.400 vòng/phút. Hộp số tự động 4 cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ truyền tải công suất đến bánh dẫn động cho cảm giác chuyển số mượt, không run giật khi nhảy số.
Tác giả có chút lo lắng với hộp số 4 cấp trước hành trình đường đèo các đoạn Đà Lạt – Pleiku và Pleiku – Măng Đen bởi hộp số này không có chế độ D± để có thể hãm động cơ ở cả 4 cấp số. Tuy nhiên khi lên và xuống đèo, mới phát hiện ra khả năng vận hành tuyệt vời của hộp số với 02 chế độ số “2” và số “L”. Tác giả đã dùng khả năng này để hãm xe, hạn chế dùng phanh đến mức tối đa nhằm giảm áp lực lên hệ thống phanh, tránh cháy phanh, mất phanh khi đi đường đèo.
Cụ thể, khi xuống đèo dốc, Duy Nguyễn đã về số thấp (2/L) để động cơ ghìm xe lại. Suzuki Ciaz có bộ số với tỉ số truyền hợp lý khi về số “2” đổ đèo thì động cơ sẽ hãm xe ở mức tốc độ trung bình 60 km/h (mức tốc độ hợp lý, không quá chậm ảnh hưởng xe khác và cũng không quá nhanh để mất an toàn). Ở những đoạn đèo quá dốc và dốc dài, rất dễ nhận ra vận tốc vượt hơn 60km/h bởi tiếng hú của hãm động cơ, khi đó chỉ cần mớm nhẹ phanh là xong. Ở những đoạn dốc, cua gắt phải đi chậm, chuyển số về “L” – hộp số linh hoạt chuyển 1-2 tùy theo tốc độ. Khi cần đi chậm, chỉ cần mớm phanh, hộp số sẽ chuyển về số 1 và hãm xe ở mức trung bình 30km/h.
Một điểm cộng cho Ciaz là trục cơ sở dài và bề ngang rộng, xe cho cảm giác bám đường tốt khi vào cua, ôm cua. Hệ thống lái phản hồi tốt điều kiện mặt đường, không có độ trễ.
Tiêu thụ nhiên liệu: tiết kiệm
Theo công bố của nhà sản xuất, xe tiêu thụ 5,6 lít/100km đường hỗn hợp. Thực tế xe tác giả sử dụng đăng ký 2016 đã lăn bánh gần 20.000km cho kết quả trung bình 5,7 lít/ 100km. một con số khá ấn tượng dù xe full tải và chở đổ đầy cốp sau.
Duy Nguyễn kết luận, Suzuki Ciaz là một lựa chọn đáng đồng tiền bát gạo trong phân khúc B Sedan với các ưu thế của dòng xe thương hiệu Nhật, nhập khẩu nguyên chiếc Thái Lan với thiết kế trung tính không lỗi thời, vận hành ổn định cùng mức tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng.