Như Lao Động phản ánh, đơn cử như trường hợp chị B ở xã Đắk R’Măng, huyện Đắk Glong có 2 con trong độ tuổi mầm non. Thế nhưng, năm học 2022-2023, nhà chị B chỉ có một cháu 5 tuổi được nhận vào học tại Trường Mẫu giáo Hoa Lan trên địa bàn.
"Cháu còn lại mới 3 tuổi, nhà trường không tiếp nhận hồ sơ nên phải ở nhà. Khi hỏi lý do, nhà trường giải thích không có giáo viên để bảo đảm công tác giảng dạy cho các em học sinh" - chị B cho biết.
Bà Thái Thị Hải - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Lan, cho biết, năm học 2022-2023, nhà trường có 2 điểm trường với 9 lớp, khoảng 306 học sinh. Như vậy, trung bình mỗi lớp có từ 30-40 học sinh. Dự kiến số học sinh sẽ còn tăng thêm.
"Hiện tại, nhà trường có 15 giáo viên, còn thiếu 5 giáo viên theo quy định. Những năm qua, số lượng giáo viên về trường thì ít, còn người xin chuyển đi thì nhiều. Do thiếu giáo viên nên năm học này, nhà trường chỉ ưu tiên tiếp nhận các em 5 tuổi. Qua rà soát, trên địa bàn xã còn khoảng 200 em từ 3-4 tuổi chưa được đến trường" - cô Hải cho biết.
Về vấn đề này, UBND huyện Đắk Glong cho biết, nội dung bài viết phản ánh thực tế tại huyện Đăk Glong. Tuy nhiên, trên cơ sở hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, căn cứ vào cơ sở vật chất (số phòng học) và số giáo viên hiện có, Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường ưu tiêu tuyển sinh tất cả số trẻ 5 tuổi trên địa bàn huyện đảm bảo phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi, tiếp theo là trẻ 4 tuổi và trẻ 3 tuổi.
Về cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng được số trẻ trên ra lớp, song không có giáo viên để chăm sóc giáo dục trẻ theo quy định (2 giáo viên/lớp).
Để huy động trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp bậc học mầm non còn thiếu khoảng 100 giáo viên.
Theo UBND huyện Đắk Glong, với đặc thù là huyện có dân di cư tự do đến nhiều, phần lớn dân số là người dân tộc thiểu số (76%), tỷ lệ hộ nghèo cao (56,2%), trình độ dân trí còn thấp và tư tưởng ỷ lại trông chờ vào sự bao cấp nói chung và giáo dục nói riêng vẫn còn nhiều ở một số xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Vì vậy, việc xã hội hóa giáo dục trên địa bàn huyện đáp ứng nhu cầu của xã hội là rất khó khăn và chưa thể xây dựng lộ trình xã hội hóa giáo dục trên địa bàn huyện.
Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ đề xuất UBND tỉnh bổ sung thêm giáo viên; đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân mở lớp, thành lập trường tư thục để huy động trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo ra lớp theo quy định.