Nôn ọe với nhà vệ sinh bệnh viện
Anh Hoàng Văn Nam (Hà Đông - Hà Nội) phàn nàn về tình trạng nhà vệ sinh bẩn của một BV tại Hà Nội: "Tôi đưa mẹ đi khám, mẹ tôi đi lại khó khăn, lúc phải lấy nước tiểu xét nghiệm, tôi đứng ngoài cửa chờ mà không thể chịu đựng nổi mùi nhà vệ sinh vì nó bốc lên kinh hoàng. Mẹ tôi bước ra, mặt mũi nhăn nhó, liên tục nôn ọe. Thật không thể chịu được".
Ông Nguyễn Huy Nga - chuyên gia về y tế dự phòng - cho biết, nhà vệ sinh trong BV không đảm bảo sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, góp phần làm lây lan bệnh tật. Nói về vấn nạn nhà vệ sinh BV thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã phải thốt lên, vào nhà vệ sinh BV, tình trạng nhếch nhác, bẩn, labo cáu bẩn, xàphòng cục thì lem nhem vẫn phổ biến. Nhà vệ sinh BV là bộ mặt, thể hiện khả năng quản lý của lãnh đạo BV, khi nhà vệ sinh BV bẩn có nghĩa là lãnh đạo BV, lãnh đạo các khoa phòng của BV... “ở bẩn”. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nói trước hàng trăm giám đốc BVĐK phía Bắc từ hạng 2 trở lên tại Hội nghị "Giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh và cải thiện nhà vệ sinh BV" do Bộ Y tế tổ chức ngày 18.5.
Thừa nhận thực tế không mấy khả quan về tình trạng nhà vệ sinh BV hiện nay, ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế - cho biết: "Qua khảo sát tại hầu hết các BV trên cả nước hiện nay, lĩnh vực nhà vệ sinh BV có chỉ số hài lòng người bệnh thấp nhất. 79% ý kiến hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh, còn hơn 20% chưa hài lòng, chủ yếu nhất là do nhà vệ sinh BV bẩn, bốc mùi, sau đó là vấn đề thời gian chờ khám quá lâu” - ông Khuê thừa nhận.
Hạ đường huyết vì chờ khám bệnh
Không chỉ nhà vệ sinh, chờ khám quá lâu cũng trở thành "đặc sản không ai muốn thử" tại các BV hiện nay. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận, hiện nay tại các BV tuyến huyện, tỉnh; thời gian chờ khám của người dân đã giảm đi rất nhiều; tuy nhiên tại các BV tuyến trung ương thời gian vẫn rất lâu. Bệnh nhân đi khám nhịn ăn sáng, xếp hàng lấy số từ 5-6h thì phải 8-9h mới được khám. Trường hợp đơn giản nhất chỉ chờ kết quả xét nghiệm sinh hóa, nhưng nhiều người phải làm thêm chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng thì có thể kéo đến chiều. Số lượng bệnh nhân quá đông, dù BV mở ra nhiều bàn khám vẫn không đủ. “Bệnh nhân đi khám sáng đều nhịn ăn; nay đợi kết quả xét nghiệm, chờ siêu âm phải chờ đến 11-12h cũng hạ đường huyết vì đói. BV cần có giải pháp quyết liệt, không thể để bệnh nhân chờ đến 11h” - Bộ trưởng Tiến nói.
Khảo sát 626/721 BV trên cả nước cho thấy, các cơ sở này đã tăng được hơn 7.000 bàn khám, thời gian khám trung bình của cả 3 tuyến theo từng loại hình khám bệnh đã giảm 48,5 phút một người bệnh/một lượt khám; tiết kiệm được 27,2 triệu ngày công lao động/năm, tiết kiệm được 110 triệu ngày công lao động trong 5 năm.
Dù đã đạt được nhiều kết quả khả quan song theo ông Khuê, vẫn còn tồn tại khó khăn trong việc giảm thời gian chờ khám bệnh, theo đó, vẫn còn tình trạng ùn tắc khi chờ khám bệnh nhất là khám thẻ BHYT. Về phía các cơ sở y tế, vẫn còn tình trạng một số BV chưa có phần mềm quản lý BV, chưa kết nối với các máy xét nghiệm để chuyển dữ liệu, kết quả xét nghiệm, việc triển khai đặt lịch khám qua điện thoại, mạng chưa hiệu quả, nhiều BV chưa có hệ thống lấy số tự động ở khu vực cận lâm sàng, phòng chờ khám bệnh còn thiếu tiện nghi như máy điều hòa nhiệt độ, wifi.
Để giảm tiếp tục thời gian chờ đợi của bệnh nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu, các BV thống nhất quy trình khám bệnh tại tất cả các BV đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế và người bệnh khám chữa bệnh theo yêu cầu: Quy trình cơ bản gồm 4 đến 8 bước tùy theo tính chất của bệnh và yêu cầu của bác sĩ đối với các xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán, giảm hơn so với trước đây là từ 10-15 bước.
Bộ trưởng yêu cầu các cơ sở y tế cắt giảm một số thủ tục hành chính như BV phải phôtô giấy tờ cần thiết thay vì yêu cầu người bệnh phải tự phôtô; sau khi làm xét nghiệm, người bệnh không phải chờ để tự lấy kết quả xét nghiệm (trừ kết quả chẩn đoán hình ảnh); cắt giảm 2/5 chữ ký trong phiếu thanh toán viện phí khi ra viện; Yêu cầu BV tăng số bàn khám để giảm số lượng khám trên mỗi bàn khám và giúp bác sĩ có thể tăng thời gian khám, tư vấn cho người bệnh.
Còn ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - cho biết, thời gian tới bộ sẽ yêu cầu các BV tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt những tồn tại đối với quy trình nhận diện thẻ BHYT, tăng cường dịch vụ đặt lịch khám qua điện thoại, có sự phối hợp tích cực của BHXH để quản lý người bệnh, hỗ trợ máy lấy số thứ tự cho một số BV, tiếp tục cải thiện và triển khai thực hiện y đức và quy tắc ứng xử, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, sự hài lòng của bệnh nhân với BV.